ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ตื่นตา! “แสงเขียว” ลึกลับโผล่ท้องฟ้าเขาพะเนินทุ่งอีกรอบ

Logo Thai PBS
ตื่นตา! “แสงเขียว” ลึกลับโผล่ท้องฟ้าเขาพะเนินทุ่งอีกรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตื่นตา! ปรากฏการณ์ “แสงเขียว” ลึกลับ กลับมาโผล่ท้องฟ้า "เขาพะเนินทุ่ง" อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอีกครั้ง ยังไม่ฟันธงแสงสะท้อนจากเรือไดหมึกเหตุเป็นช่วงมรสุม ตั้งข้อสังเกตมาช่วงปลายฝนต้นหนาว

เกิดปรากฏการณ์สุดพิศวงอีกครั้ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บันทึกภาพ “แสงเขียว” ลึกลับ ปรากฏบนท้องฟ้าเหนือเขาพะเนินทุ่ง เมื่อคืนวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา แสงประหลาดนี้ปรากฏเป็นลำแสงสีเขียวส่องสว่างท่ามกลางทะเลหมอก สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และก่อนหน้านั้นก็เคยเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2564 และต้นปี 2565 ซึ่งแต่ละครั้งก็สร้างความสงสัยและความสนใจให้กับนักวิทยาศาสตร์และประชาชนเป็นอย่างมาก

ลำแสงสีเขียวส่องสว่างท่ามกลางทะเลหมอก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อ 21 ต.ค.67

ลำแสงสีเขียวส่องสว่างท่ามกลางทะเลหมอก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อ 21 ต.ค.67

ลำแสงสีเขียวส่องสว่างท่ามกลางทะเลหมอก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อ 21 ต.ค.67

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า แสงเขียวปริศนานี้มักจะปรากฏในช่วงฤดูฝนและปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีมรสุมและไม่น่าจะมีเรือไดหมึกออกทะเล ทำให้สาเหตุของแสงประหลาดนี้ยังคงเป็นปริศนาอยู่

โดยมีการตั้งสมมติฐานหลายประการ เช่น อาจเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบางอย่าง หรืออาจเป็นแสงที่สะท้อนมาจากเรือไดหมึก แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์ไม่สอดคล้องกับช่วงเวลาที่เรือไดหมึกออกทะเล ทำให้สมมติฐานนี้ดูมีความเป็นไปได้น้อยลง

อ่านข่าว ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่

นายมงคล กล่าวว่า คาดว่าแสงนี้จะมีความสวยงามรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบริเวณเขาพะเนินทุ่ง และบ้านโป่งลึกบางกลอย หลังปิดไปนาน 3 เดือน เพื่อให้ป่ามีการฟื้นฟูของระบบนิเวศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว มาร่วมพิสูจน์แสงสีเขียว และรับชมทะเลหมอกที่สวยงามตระการตาอีกด้วย


สำหรับการเดินทางขึ้น เขาพะเนินทุ่ง สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวไปได้ ทางอุทยานฯจะอนุญาตเฉพาะรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สมรรถนะดี โดยจะอนุญาตให้นำรถขึ้นเขาพะเนินทุ่งไป 2 เวลาคือ 05.00–08.00 น.และ 13.00–15.00 น. และขาลงอีก 2 ช่วง ช่วงเวลา 09.00–11.30 น. และ 16.00–17.00 น.

สำหรับผู้ที่ไม่มีรถสามารถติดต่อกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อใช้บริการรถรับจ้าง หรือรถกระบะเช่าขึ้นไปได้ สำหรับการพักแรมจะเปิดอนุญาตให้พักแรมเฉพาะกางเต็นท์เท่านั้น ซึ่งจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ 150 คนต่อคืน และจะไม่มีการจองผ่านระบบออนไลน์ แต่ให้ไปติดต่อขออนุญาตพักค้างแรม ที่จุดที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หรือ ที่ด่านสามยอด อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง