"ราชทัณฑ์" โยนกรมคุมประพฤติตรวจปม "ทักษิณ" คุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา

อาชญากรรม
8 พ.ค. 67
13:26
4,774
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" โยนกรมคุมประพฤติตรวจปม "ทักษิณ" คุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยกรมคุมประพฤติอยู่ระหว่างพิจารณากรณี "ทักษิณ" เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมาผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่ พร้อมปฏิเสธ "ยิ่งลักษณ์" ยังไม่ประสานขอกลับไทย-ยื่นอภัยโทษ

วันนี้ (8 พ.ค.2567) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ ไปเจรจากับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ของเมียนมา เมื่อช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้กรมคุมประพฤติอยู่ระหว่างพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวสามารถกระทำได้ หรือผิดเงื่อนไขการพักโทษหรือไม่

ซึ่งอธิบดีกรมคุมประพฤติเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจ หากพบว่าผู้ที่อยู่ระหว่างการพักการลงโทษกระทำไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง กรมคุมประพฤติจะเป็นผู้แจ้งและทำความเข้าใจเพื่อให้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง

อ่าข่าว : "เศรษฐา" ปัด "ทักษิณ" เจรจาคู่ขนานสันติภาพเมียนมา

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

ส่วนกรณีที่จะพิจารณาส่งตัวกลับเรือนจำนั้น บุคคลดังกล่าวจะต้องทำผิดเงื่อนไข แต่หากผิดเงื่อนไขไม่รุนแรงก็สามารถว่ากล่าวตักเตือนก่อนได้ เนื่องจากบางครั้งผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษอาจไม่ทราบ หรือเข้าใจว่าบางเรื่องทำได้ ดังนั้นกรมคุมประพฤติจะต้องเป็นผู้ทำความเข้าใจ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังปฏิเสธกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานงานมายังกรมราชทัณฑ์ หรือมีการเสนอขอพระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคลมาแต่อย่างใด กรณีดังกล่าวคนที่อยู่ต่างประเทศและมีความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องเป็นผู้ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยนำตัวไปฟังคำพิพากษาของศาล จากนั้นกรมราขทัณฑ์จะรับตัวเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อ่านข่าว

รวบอดีต ตชด.หนีคดีอุ้มฆ่า 2 วัยรุ่นทิ้งทะเลสาบสงขลา

เร่งชันสูตร "ซากพะยูน" เกาะพีพี ถูกใบพัดเรือฟัน 2 แผลใหญ่

นักวิชาการ มช. แนะใช้ข้าวเก่า 10 ปี ผลิตแอลกอฮอล์ - น้ำส้มสายชู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง