AstraZeneca ถอนใบอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 67
11:18
37,932
Logo Thai PBS
AstraZeneca ถอนใบอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
AstraZeneca บริษัทร่วมทุนของอังกฤษและสวีเดน เริ่มถอนใบอนุญาตทางการตลาดของวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก โดยให้เหตุผลว่าตอนนี้มีวัคซีนที่พัฒนาขึ้น ตามการพัฒนาของไวรัสมากเกินความต้องการ

หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อ 1 พ.ค.2567  สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทยายักษ์ใหญ่แอสตราเซเนกา ยอมรับครั้งแรกว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในชื่อ "Covishield" สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่พบได้ยาก รวมถึงภาวะลิ่มเลือด และเกล็ดเลือดต่ำ

ล่าสุด AstraZeneca  บริษัทร่วมทุนของอังกฤษและสวีเดน  ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ขณะนี้มีวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับไวรัสกลายพันธุ์หลายชนิด จนมีวัคซีนมากเกินความต้องการ ทำให้วัคซีนโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยแอสตราเซเนกา มีความต้องการน้อยลง โดยทางบริษัทไม่ได้ผลิตหรือจัดหาวัคซีนตัวนี้แล้ว

กระบวนการถอนใบอนุญาตทางการตลาดทางการตลาดในยุโรป เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีผลในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ทำให้วัคซีนดังกล่าวไม่สามารถจำหน่าย และใช้การในสหภาพยุโรปได้ จากนี้จะทยอยถอนใบอนุญาตในทุกประเทศ

อ่านข่าว รับครั้งแรก! AstraZeneca ชี้วัคซีนอาจมีผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตัน

 

แถลงการณ์ของแอสตราเซเนกา ไม่ได้เอ่ยถึงกรณีที่ทางบริษัทยอมรับว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทสามารถก่อให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำได้

แม้กรณีดังกล่าวจะพบได้ยากมาก ซึ่งทำให้ทางบริษัทเผชิญกระแสวิจารณ์อย่างหนัก และตอนนี้แอสตราเซเนกาอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาล หลังถูกฟ้องกรณีวัคซีนโควิด-19 ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงและการเสียชีวิตในผู้รับวัคซีน

โดยในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 บริษัทแอสตราเซเนกาถือเป็นผู้ผลิตรายแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และได้รับอนุญาตจากหลายประเทศให้ใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่เป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและป่วยหนักเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว

สถาบันวัคซีน แจงเกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ จากวัคซีน AstraZeneca มีน้อย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง