ด่วน! กระบะ จนท.ดับไฟป่าพลัดตกเขาจอมทอง บาดเจ็บ 14 คน

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ค. 67
10:29
1,556
Logo Thai PBS
ด่วน! กระบะ จนท.ดับไฟป่าพลัดตกเขาจอมทอง บาดเจ็บ 14 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! เกิดอุบัติเหตุ รถเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า พลัดตกห้วยลึก 15 เมตร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บาดเจ็บ 14 คน เร่งช่วยเหลือ ขณะที่การลำเลียงผู้บาดเจ็บเป็นไปด้วยความลำบาก

วันนี้ (6 พ.ค.2567) เกิดอุบัติเหตุ รถเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตกดอย บ้านห้วยขนุน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 

ได้รับรายงานจากหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าจอมทอง ว่าเป็นรถ ของชุดปฏิบัติงานลาดตระเวนและดับไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ตามที่กรมป่าไม้ได้โอนภาระกิจให้เทศบาล ตำบลดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวไปตรวจสอบจุดความร้อนวันที่ 6 พ.ค.2567 รอบเช้า บริเวณป่าขุนห้วยแม่เตี๊ยะ ท้องที่บ้านห้วยขนุน ม.9 ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บจำนวน 14 คน

เวลา 14.40 น.นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเรื่องกลุ่มชาวบ้านชุดดับไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ประสบอุบัติเหตุรถตกเหว พื้นที่ จ.เชียงใหม่บาดเจ็บ 14 คน ในจำนวนนี้สาหัส 4 คน และเจ้าหน้าที่สามารถลำเลียงผู้ที่อาการสาหัสจากเหวลึก 15 เมตรขึ้นมาได้แล้ว 2 คน เนื่องจาก

เนื่องจากสภาพพื้นที่ค่อนข้างลำบากเจ้าหน้าที่ส่งกำลังคนและทีมกู้ภัยกรมอุทยานฯ เข้าพื้นที่ บางส่วนต้องปฐมพยาบาลในจุดเกิดเหตุก่อน โดยระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมมั่งประสานนำเฮลิคอปเตอร์มารอรับผู้บาดเจ็บ

เมื่อถามว่ากลุ่มชาวบ้านเข้าพื้นที่ไม่มีความชำนาญหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า คิดว่า ชาวบ้านที่ดับไฟป่าน่าจะมีความชำนาญพื้นที่และสภาพภูมิประเทศแต่อาจเป็นจากตัวรถ หรืออุบัติเหตุขึ้น และเหตุอื่นๆ ซึ่งหลังจากนี้คงมีการสอบสวน แต่เบื้องต้นต้องระดมช่วยคนเจ็บออกจากจุดนั้นให้เร็วและปลอดภัยที่สุด

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง รายงานเพิ่มเติมว่าชุดที่ประสบอุบัติเหตุไม่ใช่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากกรมป่าไม้ หรือกรมอุทยานฯ เป็นรถของชุดปฏิบัติงานลาดตระเวนและดับไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ตามที่กรมป่าไม้ได้โอนภารกิจให้เทศบาลตำบลดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
ซึ่งรถยนต์เทศบาลดอยแก้วขึ้นไปดับไฟป่าในเขตบ้านห้วยขนุน รถเกิดอุบัติเหตุตกเหว ในชุดปฏิบัติงานมีพ่อหลวง ผู้ช่วยฯ จนท.เทศบาลดอยแก้ว รวมอยู่ด้วย โดยมีผู้บาดเจ็บสีแดง 3 คนนำตัวไปที่โรงพยาบาลจอมทอง ส่วนอาการสีเหลือง 6 คน สีเขียว 5 คน ส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลจอมทอง และโรงพยาบาลดอยหล่อ

ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บในการนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลจอมทอง พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บ และหลังเกิดเหตุ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งการให้เตรียมเฮลิคอปเตอร์สแตนบายส่งผู้บาดเจ็บสีแดง รักษาในเมือง หากเกินขีดความสามารถโรงพยาบาลจอมทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง