"คมนาคม" ขีดเส้นขึ้นทะเบียน "รถป้ายดำ" ภายใน 90 วัน

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 67
12:19
646
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ขีดเส้นขึ้นทะเบียน "รถป้ายดำ" ภายใน 90 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คมนาคมหารือผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน​เรียกรถ 11 ราย ให้เร่งขึ้นทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำภายใน 90 วัน ขณะที่ผู้ให้บริการขอผ่อนปรนแก้ข้อจำกัด 1 คนต่อ 1 คัน

การประชุมร่วมกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาปัญหาและข้อจำกัดในการดำเนินการทางทะเบียนของผู้ประกอบการฯ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2567

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการแอปฯ ขอผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อให้เกิดความสะดวก และคนขับไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากเกินไปในการนำรถยนต์ส่วนบุคคล (รถป้ายดำ) กฎกระทรวงเงื่อนไขขึ้นทะเบียนจำกัด 1 คนต่อ 1 คัน โดยขอผ่อนปรนให้สามารถมอบให้บุคคลในครอบครัวสามารถขับรถได้ เป็นต้น

ขณะนี้กรมขนส่งทางบก (ขบ.) รับรองผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน 11 ราย แต่มีรถยนต์ส่วนบุคคลที่ขึ้นทะเบียนเป็นรถยนต์สาธารณะให้บริการผ่านแอปฯ จำนวน 3,315 คันเท่านั้น

จึงมอบหมายให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งหารือร่วมกับผู้ประกอบการและให้ดำเนินการจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการผ่านแอปฯ ให้ครบถ้วนตามกฎหมายภายใน 90 วัน

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลสนับสนุนการให้บริการรถยนต์สาธารณะผ่านแอปฯ ทั้งแท็กซี่ป้ายเหลืองในระบบ และการนำรถป้ายดำมาให้บริการ แต่ต้องอยู่ภายใต้พื้นฐานของกฎระเบียบที่ ขบ.ประกาศ โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนในระบบ เพื่อให้มีข้อมูลคนขับและรถยนต์ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ เพื่อความปลอดภัยและบริการสาธารณะที่สะดวก ซึ่งขณะนี้รถป้ายดำที่ยังไม่จดทะเบียนตามประกาศ ขบ.ยังเป็นรถผิดกฎหมายและห้ามให้บริการ โดยหากพบมีบทลงโทษปรับ 2,000 บาท

อ่านข่าว

"เอามันออกไป" เสียงเพรียก หลังเปลวเพลิงเปื้อนสารเคมีหนองพะวา

ถึงตากแล้ว! กากแคดเมียมชุดแรก จากสมุทรสาคร-กทม. 258 ตัน

ดีเดย์ 1 พ.ค.วันขึ้นเงินเดือนข้าราชการและขึ้นเงินบำนาญขั้นต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง