อวสานจุดเช็กอินสุดฮิต "ฟูจิ" จ่อตั้งแผงกั้นสูง 2.5 เมตรคุมท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 67
16:12
1,436
Logo Thai PBS
อวสานจุดเช็กอินสุดฮิต "ฟูจิ" จ่อตั้งแผงกั้นสูง 2.5 เมตรคุมท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อวสานจุดเช็กอิน! ญี่ปุ่นเตรียมวางแผงกั้นตาข่ายสูง 2.5 เมตร ยาว 20 เมตร บังวิวภูเขาไฟฟูจิกับร้าน Lawson หลังพบปัญหานักท่องเที่ยวโพสต์ท่าหน้าร้าน เมินจราจร กระทบพื้นที่ส่วนบุคคล จอดรถไม่เป็นระเบียบ

วันนี้ (27 เม.ย.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการญี่ปุ่น เตรียมนำแผงกั้นตาข่ายสีดำสูง 2.5 เมตร ความยาว 20 เมตรมาติดตั้งบริเวณจุดถ่ายภาพยอดฮิตในเมืองตากอากาศฟูจิคาวากุจิโกะ ที่มีร้านสะดวกซื้อ Lawson และฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิ 

การดำเนินการดังกล่าวเนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า จุดถ่ายรูปยอดนิยมดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเยือนจำนวนมาก แต่พบปัญหานักท่องเที่ยว ไม่เคารพกฎจราจร ข้ามถนนตัดผ่านไปมาเพื่อถ่ายรูป ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และอันตราย บางส่วนทั้งรุกล้ำเข้าพื้นที่ส่วนบุคคล จอดรถไม่เป็นระเบียบ

เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ต้องทำอย่างนี้ เพราะมีนักท่องเที่ยวบางคนที่ไม่เคารพกฎเกณฑ์ ทิ้งขยะไว้  เพิกเฉยต่อกฎจราจร

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้มาเยือนเกิน 3 ล้านคนต่อเดือนในเดือนมี.ค.เป็นครั้งแรก

นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพฉากหลังภูเขาไฟฟูจิ

นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพฉากหลังภูเขาไฟฟูจิ

นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพฉากหลังภูเขาไฟฟูจิ

ส่วนภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น สามารถถ่ายภาพได้จากหลายจุดในเมืองตากอากาศฟูจิคาวากุจิโกะ แต่จุดชมวิวนี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษเนื่องจากมีภูเขาไฟขนาดใหญ่ปรากฏอยู่หลังร้านสะดวกซื้อ Lawson 

แม้ที่ผ่านมาทางท้องถิ่น จะติดตั้งป้ายจราจรและคำเตือนซ้ำ ๆ และยังใช้ข้อความหน้าจอขนาดใหญ่เป็นทางเลือกสุดท้าย มาตรการนี้มีไว้เพื่อปกป้องคลินิกทันตกรรมบริเวณดังกล่าว

อ่านข่าว นักท่องเที่ยวล้น-ขยะเกลื่อน "ภูเขาไฟฟูจิ" เล็งเก็บเงิน 500 บาท

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นเพิ่งจะออกกฎระเบียบใหม่กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนฟูจิ ปีละ 220,000 คน ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ของทุกปี แต่เส้นทางที่คับแคบ การแออัดของนักปีนเขาแล้ว ยังคงมีขยะเกลื่อนกลาดตามทาง 

ทำให้ภูเขาไฟฟูจิ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก และเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น กําลังเสื่อมโทรมลง จึงจะเก็บอัตราค่าขึ้นไปภูเขาไฟฟูจิ ที่ความสูง 3,776 เมตร จะต้องเสียค่าธรรมเนียมราว 13 ดอลลาร์ หรือเกือบ 500 บาทไทย โดยจะเริ่มเก็บตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ พร้อมทั้งจํากัดนักปีนเขาเพียง 4,000 คนต่อวันเท่านั้น

โซเซียลชี้ อวสานจุดเช็กอินสุดฮิต

ขณะที่เพจท่องเที่ยวและโลกออนไลน์ต่างพากันพูดถึงประเด็นการทำแผงกั้นภูเขาไฟฟูจิ เช่น  เพจซารุจัง โอซาก้า Osaru Osaka ระบุว่า ตอนนี้ทางเมืองเตรียมตัวสร้างที่กั้นสีดำชิดขอบถนน เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป “ฟูจิซังและลอว์สัน” ยอดฮิต หลังชาวบ้านต้องทนกับพฤติกรรมสุดแย่ของนักท่องเที่ยวมานาน 

ประเด็นคือข่าวยังบอกอีกว่าได้เตรียมมาตราการทุกอย่างแล้ว ทั้งจัดสรรเจ้าหน้าที่ ติดป้าย กั้นที่ระหว่างคลีนิก (ตรงนั้นเป็นคลินิกทำฟัน) แต่ปัญหามีแต่หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ เช่น เดินข้ามถนนด้านหน้าลอว์สันโดยไม่สนใจรถ นั่งกินอาหาร นอนบนฟุตบาท ทิ้งขยะไม่เป็นที่ (ทั้งสองฝั่ง) เสียงดัง รบกวนขาวบ้าน และคนใช้ถนน รถติด

เจ้าของคลินิกทำฟันฝั่งตรงข้ามบอกต้องทนกับพฤติกรรมแย่ ๆ ของนักท่องเที่ยวมาปีกว่าแล้ว ตอนแรก ๆ ก็ดีใจที่มีคนให้ความสนใจ แต่หลัง ๆ เริ่มสร้างความก่อกวนให้ ต้องออกมาเก็บขยะเช้าเย็น คนที่อยากมาคลินิก มาจอดรถก็หาที่จอดไม่ได้ เพราะโดนนักท่องเที่ยวยึดหมด มีคนทำธุรกิจถ่ายรูปใต้ตึกแบบจ้างนางแบบ จ้างช่างภาพมา นอกจากจะน่ารำคาญแล้วยังอันตรายมากๆด้วย เลยเริ่มรู้สึกไม่โอเคแล้ว

ทางจังหวัดเตรียมตัวติดตั้งม่านสีดำสูง 2.5 เมตร ยาว 20 เมตรช่วงโกลเด้นวีคนี้ หวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาหลังจากจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลพื้นที่แล้ว ไม่ดีขึ้น โดยทางจังหวัดเองก็บอกว่าไม่อยากใช้มาตราการนี้ แต่ทำทุกวิถีทางแล้วยังไม่ดีขึ้น เลยต้องทำแบบนี้

หลายๆ คนบอกว่าติดแล้วทำลายทัศนียภาพมาก ไม่น่าจช่วยอะไร หลาย ๆ คนก็บอกว่าดี ทุกคนจะได้หยุดมาถ่ายรูปที่นี่กันซักที แต่จะได้ผลไหม หรือว่าคนจะลงไปยืนถ่ายกันบนถนนแทน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง