# Tough Trains: Cuba's Sugar Trains
เอียน ไรท์จะเดินทางด้วยรถไฟอย่างเปิดหูเปิดตาข้ามเกาะคิวบาแห่งทะเลแคริบเบียน ที่น่าแปลกใจคือคิวบาเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ในโลกที่สร้างทางรถไฟ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1837 ในตอนนั้น คิวบาเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของโลก และทางรถไฟยุคแรกๆ นี้ก็ออกแบบโดยไม่ได้คิดถึงผู้โดยสารเป็นหลัก แต่เพื่อขนส่งอ้อยไปโรงงาน และส่งน้ำตาลสำเร็จไปยังท่าเรือ
ในการเดินทางออกจากกรุงฮาวานาแบบไปเช้าเย็นกลับ เอียนจะโดยสารไปกับทางรถไฟสายประวัติศาสตร์เฮอร์ชีย์ ซึ่งเป็นทางรถไฟไฟฟ้าสายเดียวของคิวบา สร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1920 โดยบริษัทช็อกโกแลตชื่อดังของอเมริกา เพื่อใช้ในการส่งออกน้ำตาลจากโรงงานขนาดใหญ่ของเฮอร์ชีย์ ไฮไลท์ของทริปนี้อยู่ที่สามารถเข้าไปขับรถไฟเองได้ ซึ่งเอียนก็ไม่รอช้า
เอียนเดินทางจากฮาวานาไปยังเมืองซานตาคลาราที่อยู่รอบนอก ด้วยรถไฟทางไกลที่วิ่งเร็วเพียงแค่ 30 ไมล์ต่อชั่วโมง รถไฟเสียระหว่างทาง และต้องจอดนิ่งๆ อยู่ยาวนานถึงหกชั่วโมง ก่อนจะซ่อมได้ในที่สุด ที่ซานตาคลารา เอียนไปเยือนสมรภูมิที่โด่งดังจากปี 1958 ที่มีการสู้รบระหว่างกบฏที่บัญชาการโดยเช เกวารา ตู้รถไฟหุ้มเกราะที่เผด็จการนายพลบาติสต้าส่งมาถูกอนุรักษ์ไว้ข้างราง ตรงจุดที่พวกกบฏวางระเบิดให้มันตกรางได้สำเร็จ ซึ่งมีส่วนช่วยให้การปฏิวัติชนะ
ที่นอกเมืองหลวงของจังหวัดซิเอ็นฟูเอโก้ เอียนไปเยือนโรงงานน้ำตาลที่ยังทำงานอยู่ เพื่อดูว่าหัวรถจักรเก่าของโซเวียตสมัยทศวรรษที่ 1970 ที่ทรุดโทรมจะนำอ้อยจากไร่เข้ามาได้อย่างไร ที่น่าสนใจคือรางรถไฟแคบๆ ที่ใช้อยู่ไม่ได้มีการเปลี่ยนมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1880 เมื่อสร้างรางขึ้นครั้งแรก และโบกี้ที่บรรทุกอ้อยมาเต็มก็มักจะตกรางอยู่บ่อยๆ
การเดินทางโดยรถไฟเที่ยวสุดท้ายของเอียนในคิวบานั้นน่าตื่นเต้นที่สุด จนถึงราวๆ 15 ปีก่อนนี่เอง โรงงานน้ำตาลของคิวบาส่วนใหญ่ยังใช้รถจักรไอน้ำขนอ้อยเข้ามา เอียนเดินทางอย่างน่าตื่นเต้นและน่าตื่นตาผ่านไร่อ้อย โดยอยู่ด้านหน้าของหัวรถจักรไอน้ำที่สร้างในสหรัฐยุคทศวรรษที่ 1920 ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างงดงาม แม้จะมีความยากลำบากมากมายในการเดินทางโดยรถไฟในคิวบา แต่การเดินทางตั้งแต่ต้นจนจบก็ถือว่าแสนวิเศษและสนุกมาก
ติดตามชมรายการท่องโลกกว้าง ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.05 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/live
# Tough Trains: Cuba's Sugar Trains
เอียน ไรท์จะเดินทางด้วยรถไฟอย่างเปิดหูเปิดตาข้ามเกาะคิวบาแห่งทะเลแคริบเบียน ที่น่าแปลกใจคือคิวบาเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ในโลกที่สร้างทางรถไฟ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 1837 ในตอนนั้น คิวบาเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของโลก และทางรถไฟยุคแรกๆ นี้ก็ออกแบบโดยไม่ได้คิดถึงผู้โดยสารเป็นหลัก แต่เพื่อขนส่งอ้อยไปโรงงาน และส่งน้ำตาลสำเร็จไปยังท่าเรือ
ในการเดินทางออกจากกรุงฮาวานาแบบไปเช้าเย็นกลับ เอียนจะโดยสารไปกับทางรถไฟสายประวัติศาสตร์เฮอร์ชีย์ ซึ่งเป็นทางรถไฟไฟฟ้าสายเดียวของคิวบา สร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1920 โดยบริษัทช็อกโกแลตชื่อดังของอเมริกา เพื่อใช้ในการส่งออกน้ำตาลจากโรงงานขนาดใหญ่ของเฮอร์ชีย์ ไฮไลท์ของทริปนี้อยู่ที่สามารถเข้าไปขับรถไฟเองได้ ซึ่งเอียนก็ไม่รอช้า
เอียนเดินทางจากฮาวานาไปยังเมืองซานตาคลาราที่อยู่รอบนอก ด้วยรถไฟทางไกลที่วิ่งเร็วเพียงแค่ 30 ไมล์ต่อชั่วโมง รถไฟเสียระหว่างทาง และต้องจอดนิ่งๆ อยู่ยาวนานถึงหกชั่วโมง ก่อนจะซ่อมได้ในที่สุด ที่ซานตาคลารา เอียนไปเยือนสมรภูมิที่โด่งดังจากปี 1958 ที่มีการสู้รบระหว่างกบฏที่บัญชาการโดยเช เกวารา ตู้รถไฟหุ้มเกราะที่เผด็จการนายพลบาติสต้าส่งมาถูกอนุรักษ์ไว้ข้างราง ตรงจุดที่พวกกบฏวางระเบิดให้มันตกรางได้สำเร็จ ซึ่งมีส่วนช่วยให้การปฏิวัติชนะ
ที่นอกเมืองหลวงของจังหวัดซิเอ็นฟูเอโก้ เอียนไปเยือนโรงงานน้ำตาลที่ยังทำงานอยู่ เพื่อดูว่าหัวรถจักรเก่าของโซเวียตสมัยทศวรรษที่ 1970 ที่ทรุดโทรมจะนำอ้อยจากไร่เข้ามาได้อย่างไร ที่น่าสนใจคือรางรถไฟแคบๆ ที่ใช้อยู่ไม่ได้มีการเปลี่ยนมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1880 เมื่อสร้างรางขึ้นครั้งแรก และโบกี้ที่บรรทุกอ้อยมาเต็มก็มักจะตกรางอยู่บ่อยๆ
การเดินทางโดยรถไฟเที่ยวสุดท้ายของเอียนในคิวบานั้นน่าตื่นเต้นที่สุด จนถึงราวๆ 15 ปีก่อนนี่เอง โรงงานน้ำตาลของคิวบาส่วนใหญ่ยังใช้รถจักรไอน้ำขนอ้อยเข้ามา เอียนเดินทางอย่างน่าตื่นเต้นและน่าตื่นตาผ่านไร่อ้อย โดยอยู่ด้านหน้าของหัวรถจักรไอน้ำที่สร้างในสหรัฐยุคทศวรรษที่ 1920 ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างงดงาม แม้จะมีความยากลำบากมากมายในการเดินทางโดยรถไฟในคิวบา แต่การเดินทางตั้งแต่ต้นจนจบก็ถือว่าแสนวิเศษและสนุกมาก
ติดตามชมรายการท่องโลกกว้าง ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.05 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/live