เชื่อหรือไม่ เด็กไทยได้เงินอุดหนุนค่าอาหารต่อมื้อ หัวละไม่ถึง 40 บาท กลุ่มโรงเรียนที่ได้เงินอุดหนุนอาหารกลางวันสูงสุดอยู่ที่ 36 บาท ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 40 คน แต่ละลดหลั่นลงไปอีกตามจำนวนนักเรียนที่มากขึ้น เช่น หากมีจำนวนนักเรียน 100 คนขึ้นไป จะได้รับเงินอุดหนุนเพียงหัวละ 24 บาท ในขณะที่ทุกคนกำลังบ่นเรื่องต้นทุนอาหารแพง ทั้งอาหารสำเร็จรูปและวัตถุดิบ นี่คือปัจจัยเดียวหรือไม่ที่ทำให้เด็กไทย ขาดโภชนาการอาหารที่ดี
ชวนให้หลายคนสงสัยว่าทําไมอาหารกลางวันของนักเรียนในโรงเรียนของไทยถึงมีราคาแพงแต่กลับไม่ได้มาตรฐานทางด้านคุณภาพและโภชนาการ ซึ่งเป็นปัญหาที่สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าสําหรับเยาวชนของเรา บทความนี้จะขุดลึกถึงสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหานี้เพื่อให้นักเรียนได้รับอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต
คลิปนี้ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน และคุณวัชราทิตย์ เกษศรี จะเปิดที่มา อาหารโรงเรียนไทยไม่ได้คุณภาพ
- ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา งบประมาณอาหารกลางวันต่อหัวนักเรียนเพิ่มขึ้นเพียง 2 บาท จาก 20 บาทเป็น 22 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดหาอาหารที่มีคุณภาพ
- เมื่อต้นทุนอาหารเพิ่มขึ้น โรงเรียนต้องลดปริมาณของเนื้อสัตว์ ผัก ไข่ เพื่อให้เป็นไปตามงบประมาณ ส่งผลให้นักเรียนได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ
- แม้รัฐบาลจะมีนโยบายจัดอาหารกลางวันให้นักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษา แต่ในทางปฏิบัติ หลายโรงเรียนในต่างจังหวัดยังขาดการสนับสนุนด้านอาหารกลางวัน
- นักเรียนบางส่วนต้องเตรียมอาหารมาจากบ้าน ซึ่งอาจไม่มีความสมดุลทางโภชนาการ
- โรงเรียนบางแห่งยังขาดการประสานความร่วมมือกับชุมชนในการจัดหาวัตถุดิบและออกแบบเมนูอาหารที่เหมาะสมกับท้องถิ่น
- การขาดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนส่งผลให้อาหารโรงเรียนไม่ตรงกับความต้องการและไม่ได้รับการยอมรับจากนักเรียน
- รัฐบาลควรพิจารณาปรับเพิ่มงบประมาณอาหารกลางวันต่อหัวให้สอดคล้องกับค่าครองชีพและต้นทุนอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้โรงเรียนสามารถจัดหาอาหารที่มีคุณภาพและครบตามหลักโภชนาการ
- สนับสนุนให้โรงเรียนร่วมมือกับชุมชนในการจัดหาวัตถุดิบท้องถิ่น และร่วมกันออกแบบเมนูอาหารที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่
- ส่งเสริมให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณภาพและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงอาหารโรงเรียน
- จัดให้มีครัวกลางระดับจังหวัดหรืออําเภอ เพื่อประหยัดต้นทุนและสร้างมาตรฐานคุณภาพอาหาร
- ส่งเสริมให้โรงเรียนมีการปลูกผักสวนครัวเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารกลางวัน
อาหารกลางวันของนักเรียนถือเป็นปัจจัยสําคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ดังนั้น การยกระดับคุณภาพอาหารโรงเรียนจึงเป็นสิ่งที่ภาครัฐและชุมชนควรให้ความสําคัญ โดยการปรับเพิ่มงบประมาณ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และพัฒนาระบบการจัดการอาหารกลางวันที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนได้รับอาหารที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตในระยะยาว
https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101/watch/9RbeKR
https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101/episodes/102228
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live
เชื่อหรือไม่ เด็กไทยได้เงินอุดหนุนค่าอาหารต่อมื้อ หัวละไม่ถึง 40 บาท กลุ่มโรงเรียนที่ได้เงินอุดหนุนอาหารกลางวันสูงสุดอยู่ที่ 36 บาท ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 40 คน แต่ละลดหลั่นลงไปอีกตามจำนวนนักเรียนที่มากขึ้น เช่น หากมีจำนวนนักเรียน 100 คนขึ้นไป จะได้รับเงินอุดหนุนเพียงหัวละ 24 บาท ในขณะที่ทุกคนกำลังบ่นเรื่องต้นทุนอาหารแพง ทั้งอาหารสำเร็จรูปและวัตถุดิบ นี่คือปัจจัยเดียวหรือไม่ที่ทำให้เด็กไทย ขาดโภชนาการอาหารที่ดี
ชวนให้หลายคนสงสัยว่าทําไมอาหารกลางวันของนักเรียนในโรงเรียนของไทยถึงมีราคาแพงแต่กลับไม่ได้มาตรฐานทางด้านคุณภาพและโภชนาการ ซึ่งเป็นปัญหาที่สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าสําหรับเยาวชนของเรา บทความนี้จะขุดลึกถึงสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหานี้เพื่อให้นักเรียนได้รับอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต
คลิปนี้ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน และคุณวัชราทิตย์ เกษศรี จะเปิดที่มา อาหารโรงเรียนไทยไม่ได้คุณภาพ
- ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา งบประมาณอาหารกลางวันต่อหัวนักเรียนเพิ่มขึ้นเพียง 2 บาท จาก 20 บาทเป็น 22 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดหาอาหารที่มีคุณภาพ
- เมื่อต้นทุนอาหารเพิ่มขึ้น โรงเรียนต้องลดปริมาณของเนื้อสัตว์ ผัก ไข่ เพื่อให้เป็นไปตามงบประมาณ ส่งผลให้นักเรียนได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ
- แม้รัฐบาลจะมีนโยบายจัดอาหารกลางวันให้นักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษา แต่ในทางปฏิบัติ หลายโรงเรียนในต่างจังหวัดยังขาดการสนับสนุนด้านอาหารกลางวัน
- นักเรียนบางส่วนต้องเตรียมอาหารมาจากบ้าน ซึ่งอาจไม่มีความสมดุลทางโภชนาการ
- โรงเรียนบางแห่งยังขาดการประสานความร่วมมือกับชุมชนในการจัดหาวัตถุดิบและออกแบบเมนูอาหารที่เหมาะสมกับท้องถิ่น
- การขาดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนส่งผลให้อาหารโรงเรียนไม่ตรงกับความต้องการและไม่ได้รับการยอมรับจากนักเรียน
- รัฐบาลควรพิจารณาปรับเพิ่มงบประมาณอาหารกลางวันต่อหัวให้สอดคล้องกับค่าครองชีพและต้นทุนอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้โรงเรียนสามารถจัดหาอาหารที่มีคุณภาพและครบตามหลักโภชนาการ
- สนับสนุนให้โรงเรียนร่วมมือกับชุมชนในการจัดหาวัตถุดิบท้องถิ่น และร่วมกันออกแบบเมนูอาหารที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่
- ส่งเสริมให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณภาพและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงอาหารโรงเรียน
- จัดให้มีครัวกลางระดับจังหวัดหรืออําเภอ เพื่อประหยัดต้นทุนและสร้างมาตรฐานคุณภาพอาหาร
- ส่งเสริมให้โรงเรียนมีการปลูกผักสวนครัวเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารกลางวัน
อาหารกลางวันของนักเรียนถือเป็นปัจจัยสําคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ดังนั้น การยกระดับคุณภาพอาหารโรงเรียนจึงเป็นสิ่งที่ภาครัฐและชุมชนควรให้ความสําคัญ โดยการปรับเพิ่มงบประมาณ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และพัฒนาระบบการจัดการอาหารกลางวันที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนได้รับอาหารที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตในระยะยาว
https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101/watch/9RbeKR
https://www.thaipbs.or.th/program/Economics101/episodes/102228
ติดตามชมช่วงเศรษฐกิจติดบ้าน ได้ในรายการวันใหม่วาไรตี้ วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 8.00 - 10.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live