"หมูเด้ง" ยืนหนึ่ง ! สแกนโซเชียลฯ ปี 2567 คนสนใจเรื่องอะไร ?

"หมูเด้ง" ยืนหนึ่ง ! สแกนโซเชียลฯ ปี 2567 คนสนใจเรื่องอะไร ?

25 ธ.ค. 67

“หมูเด้ง” เด้ง เด้ง เด้งแรง จนกลายเป็นไวรัลระดับโลก !!

 

ตลอดปี 2567 มีทั้งเรื่องราวดี ๆ และเรื่องร้าย แต่ "หมูเด้ง" เจ้าลูกฮิปโปแคระแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กลับสร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกมีรอยยิ้ม เกิดกระแสที่คนพูดถึงบนโซเชียลฯ ดันแฮชแท็ก #หมูเด้ง #Hippo และ #ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง สู่ Top Trend แถมยังสร้าง Engagement (การมีส่วนร่วม) สูงถึง 205 ล้าน เป็นอันดับ 1 ในเรื่องที่คนให้ความสนใจ

 

ส่วนอันดับ 2 ก็ยังคงเป็นเรื่องที่สร้างรอยยิ้มให้คนไทย นั่นก็คือ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า "Olympic 2024" เป็นการเกมส์การแข่งขันที่คนไทยตื่นตัวและเฝ้าติดตามทุกแมทช์ ทุกประเภทกีฬา สูงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบหลายปี กวาด Engagement สูงถึง 172 ล้าน

 

และอันดับ 3 ก็ยังคงเป็นปรากฏการณ์แห่งรอยยิ้มเช่นเดิม นั่นก็คือ "หมีเนย" ที่มาแรงแซงโค้ง ใคร ๆ ก็อยากเป็นมัมหมี เกิดกระแส "ดาราสาวห้างแตก" จากมาสคอต ไปสู่ไอคอนแห่งความบันเทิง มี Engagement สูงถึง 137 ล้าน

 

ส่วนเรื่องอื่น ๆ นั้นมีอะไรบ้าง ? จะตรงใจกับที่คุณคิดหรือเปล่า ? มาไล่เรียงไปพร้อมกันค่ะ ☺️

 

อันดับ 4 กระแส T-POP มาแรง แต่วงหนึ่งเดียวที่ติด TOP 10 คือบอยกรุ๊ปชื่อดังอย่าง BUS มี Engagement 114 ล้าน

 

อันดับ 5 วิกฤตน้ำท่วมภาคเหนือ นอกจากความเศร้าเสียใจแล้ว ยังมีธารน้ำใจหลั่งไหลมากมาย มี Engagement 109 ล้าน

 

อันดับ 6 คดีที่มีผู้เกี่ยวโยงหลายระดับ ตั้งแต่ดารานักแสดง นักธุรกิจ และนักการเมือง หลายคนเฝ้าติดตามข่าวคราวบรรดา "บอส" ว่าจะเป็นเช่นไร กับ The iCon Group มี Engagement 108 ล้าน

 

อันดับ 7 หนี่งนักการเมืองที่ตกเป็นที่พูดถึงมากที่สุดในปีนี้ คงหนีไม่พ้น "แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทย ที่มี Topic ให้ผู้คนพูดถึงหลากหลายแง่มุม จนมี Engagement สูงถึง 107 ล้าน

 

อันดับ 8 เรียกได้ว่า เธอคือหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย สำหรับ “ลิซ่า” (LISA) ที่ไม่ว่าจะปรากฎตัวที่ไหน หยิบจับทำอะไร ล้วนเกิดกระแสทั้งนั้น เห็นได้จากกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ที่มาจากเพลง Rockstar กวาด Engagement ไปถึง 96 ล้าน

 

อันดับ 9 การประกวดที่ทุกคนเฝ้ารอคอย อย่าง "มิสยูนิเวิร์ส" (Miss Universe 2024) ไม่ว่าจะเช้าแค่ไหน ก็พร้อมเฝ้าเกาะจอรอเชียร์ ลุ้นกันสุดพลัง แม้จะเป็นอีเวนต์สั้น ๆ แต่ก็มี Engagement ถึง 81 ล้าน

 

อันดับ 10 ความเศร้าแห่งปี และไม่มีใครอยากให้เกิดแม้แต่น้อย นั่นก็คือ เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส มี Engagement 41 ล้าน ซึ่งจาก ณ วันนั้น มาจนถึงวันนี้ ยังคงเกิดคำถามและการถกเถียงถึงมาตรฐานความปลอดภัย และการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

สำหรับปี 2568 จะมีเรื่องราวอะไรให้ติดตามอีกบ้าง มาเกาะติดไปด้วยกันค่ะ สวัสดีปีใหม่…เที่ยวให้สนุกและมีความสุขนะคะ

 

ที่มา: รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเครื่องมือ Zocial Eye โดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 16 ธ.ค. 67

 

ติดตามสาระความรู้ และข่าวสารอัปเดต ในแบบฉบับเข้าใจง่าย สรุปไว้ในแผ่นเดียว กับ Thai PBS ได้ที่ www.thaipbs.or.th/now/infographic

"หมูเด้ง" ยืนหนึ่ง ! สแกนโซเชียลฯ ปี 2567 คนสนใจเรื่องอะไร ?

25 ธ.ค. 67

“หมูเด้ง” เด้ง เด้ง เด้งแรง จนกลายเป็นไวรัลระดับโลก !!

 

ตลอดปี 2567 มีทั้งเรื่องราวดี ๆ และเรื่องร้าย แต่ "หมูเด้ง" เจ้าลูกฮิปโปแคระแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กลับสร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกมีรอยยิ้ม เกิดกระแสที่คนพูดถึงบนโซเชียลฯ ดันแฮชแท็ก #หมูเด้ง #Hippo และ #ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง สู่ Top Trend แถมยังสร้าง Engagement (การมีส่วนร่วม) สูงถึง 205 ล้าน เป็นอันดับ 1 ในเรื่องที่คนให้ความสนใจ

 

ส่วนอันดับ 2 ก็ยังคงเป็นเรื่องที่สร้างรอยยิ้มให้คนไทย นั่นก็คือ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า "Olympic 2024" เป็นการเกมส์การแข่งขันที่คนไทยตื่นตัวและเฝ้าติดตามทุกแมทช์ ทุกประเภทกีฬา สูงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบหลายปี กวาด Engagement สูงถึง 172 ล้าน

 

และอันดับ 3 ก็ยังคงเป็นปรากฏการณ์แห่งรอยยิ้มเช่นเดิม นั่นก็คือ "หมีเนย" ที่มาแรงแซงโค้ง ใคร ๆ ก็อยากเป็นมัมหมี เกิดกระแส "ดาราสาวห้างแตก" จากมาสคอต ไปสู่ไอคอนแห่งความบันเทิง มี Engagement สูงถึง 137 ล้าน

 

ส่วนเรื่องอื่น ๆ นั้นมีอะไรบ้าง ? จะตรงใจกับที่คุณคิดหรือเปล่า ? มาไล่เรียงไปพร้อมกันค่ะ ☺️

 

อันดับ 4 กระแส T-POP มาแรง แต่วงหนึ่งเดียวที่ติด TOP 10 คือบอยกรุ๊ปชื่อดังอย่าง BUS มี Engagement 114 ล้าน

 

อันดับ 5 วิกฤตน้ำท่วมภาคเหนือ นอกจากความเศร้าเสียใจแล้ว ยังมีธารน้ำใจหลั่งไหลมากมาย มี Engagement 109 ล้าน

 

อันดับ 6 คดีที่มีผู้เกี่ยวโยงหลายระดับ ตั้งแต่ดารานักแสดง นักธุรกิจ และนักการเมือง หลายคนเฝ้าติดตามข่าวคราวบรรดา "บอส" ว่าจะเป็นเช่นไร กับ The iCon Group มี Engagement 108 ล้าน

 

อันดับ 7 หนี่งนักการเมืองที่ตกเป็นที่พูดถึงมากที่สุดในปีนี้ คงหนีไม่พ้น "แพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทย ที่มี Topic ให้ผู้คนพูดถึงหลากหลายแง่มุม จนมี Engagement สูงถึง 107 ล้าน

 

อันดับ 8 เรียกได้ว่า เธอคือหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย สำหรับ “ลิซ่า” (LISA) ที่ไม่ว่าจะปรากฎตัวที่ไหน หยิบจับทำอะไร ล้วนเกิดกระแสทั้งนั้น เห็นได้จากกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ที่มาจากเพลง Rockstar กวาด Engagement ไปถึง 96 ล้าน

 

อันดับ 9 การประกวดที่ทุกคนเฝ้ารอคอย อย่าง "มิสยูนิเวิร์ส" (Miss Universe 2024) ไม่ว่าจะเช้าแค่ไหน ก็พร้อมเฝ้าเกาะจอรอเชียร์ ลุ้นกันสุดพลัง แม้จะเป็นอีเวนต์สั้น ๆ แต่ก็มี Engagement ถึง 81 ล้าน

 

อันดับ 10 ความเศร้าแห่งปี และไม่มีใครอยากให้เกิดแม้แต่น้อย นั่นก็คือ เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส มี Engagement 41 ล้าน ซึ่งจาก ณ วันนั้น มาจนถึงวันนี้ ยังคงเกิดคำถามและการถกเถียงถึงมาตรฐานความปลอดภัย และการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

สำหรับปี 2568 จะมีเรื่องราวอะไรให้ติดตามอีกบ้าง มาเกาะติดไปด้วยกันค่ะ สวัสดีปีใหม่…เที่ยวให้สนุกและมีความสุขนะคะ

 

ที่มา: รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเครื่องมือ Zocial Eye โดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 16 ธ.ค. 67

 

ติดตามสาระความรู้ และข่าวสารอัปเดต ในแบบฉบับเข้าใจง่าย สรุปไว้ในแผ่นเดียว กับ Thai PBS ได้ที่ www.thaipbs.or.th/now/infographic