สมาคมนักบินสายการบินสากล โพสต์ภาพเครื่องบินที่มีปีกเพียงข้างเดียว ตอบโต้แนวคิดของหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการลดจำนวนลูกเรือบนเที่ยวบิน มีห้องสุขาในห้องนักบิน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเปิดโอกาสให้มีการใช้งานนักบินคนเดียวในอนาคต

เช่นเดียวกับ ยูโรเปียน ค็อกพิท แอสโซซิเอชัน (European Cockpit Association) ซึ่งเป็นสมาคมของนักบินในกลุ่มประเทศยุโรป 33 ประเทศ ได้โพสต์โปสเตอร์แคมเปญบริเวณป้ายรถประจำทางในกรุงบรัลเซลส์ ของเบลเยี่ยม
พร้อมตั้งคำถามว่า "คุณคิดว่าจะสามารถรับมือกับเรื่องฉุกเฉิน 2 เรื่องพร้อมกันได้หรือไม่? " เป็นภาพโถส้วมที่อยู่ภายในห้องนักบิน ซึ่งอาจมีนัยยะตั้งคำถามว่า หากมีนักบินเพียงคนเดียวแต่เกิดปวดท้องเข้าห้องน้ำในขณะที่เครื่องบินเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะรับมืออย่างไร

ช่วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ยังมีนักบินอีกจำนวนมากที่ได้ออกมาคัดค้านแนวคิดนี้หลายคนมองว่า การลดจำนวนนักบินที่ปฏิบัติงานในห้องนักบินลงเป็นแนวคิดที่อันตราย
ล่าสุดมีความเห็นจากผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่อย่างแอร์บัส (Airbus) ที่ได้เปิดเผยในการแถลงข่าวประจำปี 2568 ว่าจุดยืนของบริษัท คือการพัฒนาเทคโนโลยีในห้องนักบินเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง
นายกิลโยม โฟว์รี ประธานบริษัท Airbus Commercial Aircraft ยืนยันว่า แอร์บัสจะไม่ "หมกมุ่น" อยู่แต่แนวคิดการพัฒนาเครื่องบินเพื่อนำไปสู่การใช้นักบินเพียงคนเดียว พร้อมระบุว่า แนวคิดดังกล่าวยังมีความท้าทายอยู่อีกมาก และต้องใช้เวลาในการศึกษา ทางบริษัทจะยังคงเน้นไปที่การพัฒนานวัตกรรมอื่น ๆ ในห้องนักบิน รวมทั้งการประยุกต์ใช้ AI เพื่อทำให้เครื่องบินมีปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ขณะที่ เอียร์ซ่า ได้เผยแพร่แผนความปลอดภัยการบินยุโรปประจำปี 2025 ที่พยายามจะชี้แจงว่า แนวคิดดังกล่าวไม่ได้หมายถึง การที่มีนักบินเพียงคนเดียวควบคุมเครื่องบินตลอดการเดินทาง แต่อาจมีระเบียบอนุญาตให้มีบางช่วงที่ในห้องนักบินจะมีนักบินเพียงทำการบินเพียงคนเดียวได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของเครื่องบินแต่ละรุ่น ด้วย
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เคยมีผลสำรวจของ อิปซอสส์ (Ipsos) ร่วมกับ สมาคมนักบินสายการบินสากล พบว่า ชาวอเมริกันกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าร้อยละ 80 เชื่อว่าการมีนักบิน 2 คนเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดในการรับมือเหตุฉุกเฉิน มีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่เห็นว่าการมีนักบินเพียงคนเดียวเพียงพอ
อ่านข่าว : จับชายแทงเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต ในห้างฯย่านปทุมวัน
"ทีมประกันสังคมก้าวหน้า" เล็งเสนอ สปส.พ้นระบบราชการ
สิ้น "ธานินทร์ กรัยวิเชียร" อดีตนายกฯ และองคมนตรี สิริอายุ 97 ปี