"วันนอร์" สั่งสภาฯ สอบคลิปเสียง กมธ.เรียกรับทรัพย์ผู้บริหาร “ดิไอคอนกรุ๊ป”

อาชญากรรม
14 ต.ค. 67
11:51
10,796
Logo Thai PBS
"วันนอร์" สั่งสภาฯ สอบคลิปเสียง กมธ.เรียกรับทรัพย์ผู้บริหาร “ดิไอคอนกรุ๊ป”
"วันนอร์" สั่ง สภาฯ สอบคลิปเสียง กมธ.เรียกรับทรัพย์ผู้บริการ “ดิไอคอนกรุ๊ป” ระบุ มีความผิดโทษอาญา แอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์

วันนี้ (14 ต.ค.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ระบุถึงกรณีคลิปเสียงการสนทนาระหว่างผู้บริหาร บ. ดิ ไอคอน กรุ๊ป และนักการเมือง ซึ่งมีเนื้อหาว่า ในคณะกรรมาธิการหนึ่งเรียกรับทรัพย์จากบริษัทดังกล่าวว่า ก็จะให้ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน เพราะเรื่องทำนองนี้ก็เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ต้องรีบแก้ไข แต่ตนก็คิดว่าไม่ยาก

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาก็เกิดเหตุการณ์ตบทรัพย์ หรือ เรียกรับทรัพย์แบบนี้มาโดยตลอด ทางสภาฯ จะดำเนินการอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของบุคคล รัฐสภาเมื่อตั้งคณะกรรมาธิการ จะมีการตั้งทั้งบุคคลภายในและภายนอก ซึ่งบุคคลภายนอกจะถูกเสนอโดยพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งไม่อาจตรวจสอบได้ทั้งหมด แต่ถ้าพบเห็นหรือรับรู้ก็ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้บุคคลเหล่านั้นพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไป เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

เมื่อถามต่อว่า ตามหลักการแล้วเป็นไปได้หรือไม่ว่า หากเรียกรับเงินแล้วจะสามารถนำไปเคลียร์ในชั้นกรรมาธิการได้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็นแค่ข้อกล่าวหา ต้องสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง จะไม่ยากถ้าหากมีผู้ได้รับความเสียหายมายืนยัน พร้อมย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมักจะเกิดกับบุคคลภายนอกที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาก็อาจจะตรวจสอบไม่ครบถ้วน และบางครั้งก็เป็นเรื่องของผู้ติดตาม ซึ่งหากประชาชนสงสัยอะไรก็ขอให้ติดต่อมาที่สภาฯ

ส่วนจะมีบทลงโทษหรือไม่ หากไม่ได้เป็น สส.แต่เข้ามาดำรงตำแหน่งในชั้นกรรมาธิการ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มีบทลงโทษ เราคงต้องส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการ การมาแอบอ้างหาผลประโยชน์ต้องมีบทลงโทษ กฎหมายอาญาก็มีอยู่แล้ว ก็ขอให้ได้หลักฐานที่ชัดเจน

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรณีการประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะสามารถเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 17 ต.ค.นี้ได้เลยหรือไม่ว่า เห็นว่าในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) วิปรัฐบาลจะหารือกัน รวมถึงวิปฝ่ายค้านก็จะหารือด้วยเช่นเดียวกัน ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่า ควรเป็นเรื่องเร่งด่วนได้ เพราะว่าสภาได้บรรจุในวาระแล้ว เป็นเรื่องของกรรมาธิการที่จะพิจารณาแนวทาง

ถ้าแนวทางที่กรรมาธิการเสนอมา แล้วที่ประชุมรับได้ก็จะส่งให้ฝ่ายที่พิจารณากฎหมายประชามติดำเนินการต่อไป ซึ่งขณะนี้ก็ดำเนินการควบคู่อยู่แล้ว โดยกรรมาธิการชุดหนึ่งก็พิจารณาแนวทาง อีกชุดหนึ่งก็พิจารณาเรื่องการนิรโทษกรรม ซึ่งตัวแนวทางพิจารณานั้นคาดว่าจะทันในสมัยประชุมนี้ แต่ตัวที่ยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะทันในสมัยนี้หรือไม่

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านกล่าวถึงกรณีมีการเปิดคลิปเสียงดังกล่าวว่า ยังไม่ได้ดูในรายละเอียดคลิป ขอดูรายละเอียดก่อนจะแถลงข่าวให้ความเห็น แต่มองว่า ตามหลักการการเรียกรับผลประโยชน์ในชั้นกรรมาธิการไม่ควรเกิดขึ้น

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเพื่ออำนวยให้ธุรกิจดำเนินการในสังคมได้นั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า หากมีการตรวจสอบและพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงจะต้องมีการดำเนินการทุกอย่างตรงไปตรงมาและเต็มที่ หากเข้าไปมีส่วนพัวพันจะต้องเข้าสู่กระบวนการรับโทษ หรือสร้างกระบวนการรับผิดรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

อ่านข่าว : ตร.เปิด 3 ช่องทางแจ้งความ "ดิไอคอนกรุ๊ป" ยอดเสียหาย 740 คน 

 "หนุ่ม-กรรชัย" พาผู้เสียหายบุก CIB ร้อง "ดิไอคอน"

 ยอดผู้เสียหาย 740 คน "บอสพอล-แซม-มิน-กันต์" ตกเป็นผู้ต้องหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง