เชียงใหม่น้ำลด เริ่ม Big Cleaning คาดเศรษฐกิจเสียหาย 2 พันล้าน

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 67
06:58
345
Logo Thai PBS
เชียงใหม่น้ำลด เริ่ม Big Cleaning คาดเศรษฐกิจเสียหาย 2 พันล้าน
หลังเชียงใหม่น้ำลดลง ชาวบ้านและผู้ประกอบการใน ต.ช้างคลาน เริ่มสำรวจความเสียหาย พบเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายทั้งหมด ส่วน อ.สารภี ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก การช่วยเหลือทำได้ยาก ภาคธุรกิจโรงแรมรายได้ลดลงและความเสียหายทางเศรษฐกิจของจังหวัดสูงถึง 2,000 ล้านบาท

วันนี้ (8 ต.ค.2567) หลังจากที่ระดับน้ำใน อ.เมืองเชียงใหม่ ลดลง ชาวบ้านและผู้ประกอบการใน ต.ช้างคลาน เริ่มสำรวจความเสียหายและทำความสะอาดร้าน นายกฤษฏิ์ กุลฉัตรวิวัชร์ เจ้าของร้านอาหารในพื้นที่ ระบุว่าแม้จะมีการเตรียมพร้อม แต่ความเสียหายรุนแรงกว่าที่คาด โดยอุปกรณ์ไฟฟ้าในร้านเสียหายทั้งหมด ส่งผลให้ต้องเริ่มธุรกิจใหม่

แม้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะลดลงต่อเนื่อง แต่พื้นที่ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูง การช่วยเหลือทำได้ยาก โดยเฉพาะใน ต.หนองผึ้ง และ ต.สบแม่ข่า อ.สารภี น้ำยังคงท่วมสูง ทำให้การช่วยเหลือในพื้นที่เป็นไปอย่างลำบาก

โดยชาวบ้านจินดาวิลล่า ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ อาศัยอยู่ในบ้านที่น้ำถูกท่วมเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว แต่ยาโรคประจำตัวถูกน้ำพัด หายไปทั้งหมด ทำให้จำเป็นต้องลุยน้ำ เพื่อออกไปหาหมอ

ด้านภาคธุรกิจโรงแรม แม้นักท่องเที่ยวจะไม่ยกเลิกการจองมากนัก แต่พบว่ามีรายได้ลดลง โดยนายพัลลภ แซ่จิว รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจจากน้ำท่วมทั้งสองรอบสูงถึง 2,000 ล้านบาท

ขณะที่ ชลประทานเชียงใหม่เร่งระบายน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่มีปัญหาขยะและสลิงประตูระบายน้ำเสียหาย ทำให้การเปิดประตูระบายน้ำบางส่วนทำได้เพียงครึ่ง

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำปิงบรเวณจุดวัดน้ำ P1 สะพานนวรัฐวันที่ 7 ต.ค.2567 เวลา 22.00 น. ยังอยู่ในระดับเฝ้าระวัง สีส้ม วัดได้ 3.45 ม. มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวอื่น :

พังตั้งแต่ 26 ก.ย "ฝายบ้านดอยน้อย" พบขยะ-ประตูสลิงขาด

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ 7 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง 13-24 ต.ค.นี้

มวลน้ำเหนือถึง "เจ้าพระยา" คงอัตรา 2,200 ลบ.ม.ต่อวินาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง