ขีดเส้น 60 วัน "สุริยะ" สั่งสังคายนาระบบรถสาธารณะ

สังคม
2 ต.ค. 67
14:49
133
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 60 วัน "สุริยะ" สั่งสังคายนาระบบรถสาธารณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" สั่ง กรมการขนส่งทางบกออก 5 มาตรการ ยกระดับความปลอดภัยรถสาธารณะ ระบุถือโอกาสสังคายนาทั้งระบบภายใน 60 วัน จ่อพิจารณาแก้ระเบียบต่ออายุรถ

วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก กำหนดมาตรการออกมา ดังนี้ 

1.ให้กรมการขนส่งทางบุก เรียกรถโดยสารสาธารณะประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้ เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดเข้ารับการตรวจสภาพรถ จำนวน 13,426 คัน ภายใน 60 วัน

2.ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารทั้งประจำและไม่ประจำทาง ทั้งระบบได้แก่ การประกอบการ การตรวจสภาพ การให้บริการ

3. ให้กรมการขนส่งทางบก บูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศ ในกรณีที่จะนำรถเช่าเหมาหรือรถโดยสารไม่ประจำทางไป ใช้บริการ จะให้ประสานงานกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

4. พนักงานขับรถและผู้อยู่ประจำรถ จะต้องได้รับการอบรม และทดสอบ หลักสูตรการเผชิญเหตุ และการช่วยเหลือผู้โดยสาร (Crisis Management)

5. จะมีการออกกฎหมาย ระเบียบ เพื่อให้ผู้ประกอบการต้องมีการแนะนำข้อมูลและแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเช่นเดียวกับสายการบิน

นอกจากนี้ในขั้นต่อไปจะมีการไปดูการออกแบบรถยนต์ รถโดยสารเหล่านี้ว่ามีที่นั่งเหมาะสมอย่างไร ควรเพิ่มเติมทางออกอย่างไร รวมถึงคนขับรถที่ต้องมี 2 คนหากเดินทางไกล ซึ่งเป็นมาตรการที่จะทำต่อไป

ส่วนกรณีที่รถคันดังกล่าวมีอายุการใช้งานมากกว่า 50 ปี จะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า จะใช้โอกาสนี้ในการพิจารณาแก้ระเบียบ เพราะในอดีต เมื่อจะออกมาตรการมาบังคับใช้ ผู้ประกอบการก็จะขอร้องไม่ยอมและเกิดการประท้วง รวมถึงกลุ่มรถตู้โดยสาร ที่จะใช้โอกาสนี้ไม่ยอมให้เกิดการต่ออายุต่อไป

ส่วนกรณีรถที่ใช้ก๊าซนั้นไม่ได้มีการยกเลิกใช้แต่จะให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ความปลอดภัยว่าที่ผ่านมามีจุดไหนที่เป็นจุดอ่อนที่ทำให้เกิดการระเบิดได้ เช่นข้อต่อจุดที่เชื่อมกับถังแก๊ส ซึ่งขณะนี้กรมทางขนส่งทางบกก็ได้ไปดูที่เกิดเหตุ รวมถึงรถอีก 2 คัน ที่เดินทางมาพร้อมกันด้วย แล้วจะนำมาออกแบบบังคับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งในระยะเวลา 60 วัน จะถือว่าเป็นการสังคายนา รถสาธารณะทั้งระบบ

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงเรื่องเงินเยียวยา ว่าผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินจากบริษัทประกันภัย 1,000,000 บาท ส่วนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย จากคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรีก็จะให้เพิ่มอีก 1,000,000 บาท รวมเป็น 2,000,000 บาท 

นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนจากกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งหมดผู้เสียชีวิตก็จะได้คนละ 2,400,000 บาท ขณะนี้ได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการให้ประสานครอบครัวผู้ประสบเหตุ เพื่อจะมอบเงินให้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่ครอบครัวผู้บาดเจ็บสาหัสจะได้เงินเยียวยา 700,000 บาท ส่วนบาดเจ็บเล็กน้อยได้ 200,000 บาท

อ่านข่าว : ศธ.สั่งงด "ทัศนศึกษา" ทันที เว้นจำเป็นให้จัดในพื้นที่จังหวัด

กกร.ห่วงบาทแข็งกระทบส่งออก จี้แบงก์ชาติแก้ปัญหา

"ประตูหลัง" ทางออกของรถรับส่งนักเรียนที่ "ไทย" ไม่เคยมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง