เช็กขั้นตอนเอาตัวรอดจาก "ไฟไหม้ในรถบัส"

สังคม
1 ต.ค. 67
13:32
6,467
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอนเอาตัวรอดจาก "ไฟไหม้ในรถบัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟไหม้ในรถบัสเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและอันตรายสูง การมีสติ รู้จักวิธีใช้อุปกรณ์ฉุกเฉิน อพยพอย่างเป็นระเบียบ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิต นอกจากนี้ ควรฝึกซ้อมและเรียนรู้การปฏิบัติตัวเมื่อเกิดไฟไหม้อยู่เสมอเพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือในสถานการณ์จริง

การปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณและผู้โดยสารคนอื่น ๆ สามารถรอดชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในรถบัสได้อย่างปลอดภัย

1.มีสติ การตั้งสติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทำให้สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการตื่นตกใจ เพื่อป้องกันการเหยียบกันหรือบาดเจ็บเพิ่มเติม

2.หาทางออกฉุกเฉินทันที ทุกครั้งที่ขึ้นรถ ให้สังเกตตำแหน่งของประตูทางออกฉุกเฉิน หน้าต่างฉุกเฉิน หรือจุดที่สามารถหนีออกจากรถได้ หากมีควันหรือไฟใกล้ตัว ให้อพยพไปทางที่มีประตูทางออกหรือหน้าต่างที่ใกล้ที่สุด

3.ใช้ค้อนทุบกระจก รถทัวร์มักจะมีค้อนทุบกระจกติดไว้ใกล้หน้าต่างฉุกเฉิน หากไม่สามารถออกทางประตูได้ให้ใช้ค้อนทุบกระจกเพื่อออกไปทางหน้าต่าง

4.ก้มตัวต่ำเพื่อหลีกเลี่ยงควัน หากมีควันไฟหนา ควันจะลอยขึ้นข้างบน ดังนั้นควรก้มตัวต่ำเพื่อหายใจเอาอากาศที่บริเวณใกล้พื้น

5.อย่าห่วงของส่วนตัว ให้ทิ้งสิ่งของทั้งหมดไว้และรีบหนีออกมาให้เร็วที่สุด การพยายามหยิบของจะทำให้เสียเวลาและเสี่ยงต่อชีวิต

6.หากเสื้อผ้าติดไฟ หยุดวิ่งและกลิ้งตัวไปบนพื้นเพื่อดับไฟ อย่าพยายามใช้มือดับไฟเพราะอาจทำให้ไฟลุกลามได้

7.ตะโกนขอความช่วยเหลือ หากไม่สามารถหาทางออกได้ ให้ตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนที่อยู่ภายนอก หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อออกจากรถได้แล้ว รีบโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เบอร์ 191 หรือ 1669 

การฝึกฝนและเรียนรู้วิธีการปฏิบัติตัวในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเอาตัวรอดอย่างมาก

  • หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ ให้ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างระมัดระวัง เช่น คนแก่ เด็ก หรือผู้พิการ ควรช่วยพาพวกเขาออกมาด้วย แต่ต้องมั่นใจว่าการช่วยเหลือจะไม่ทำให้ตัวคุณตกอยู่ในอันตรายเช่นกัน
  • ช่วยชี้ตำแหน่งประตูฉุกเฉินหรือหน้าต่างที่สามารถหนีออกได้ให้กับคนที่ยังไม่รู้
  • หลีกเลี่ยงการเปิดประตูที่มีไฟลุกไหม้ หากประตูหรือพื้นที่ส่วนใดของรถมีไฟลุกไหม้หรือมีความร้อนสูง อย่าพยายามเปิดหรือเข้าใกล้ เพราะไฟจะลามเข้ามาอย่างรวดเร็วและอาจทำให้คุณถูกไฟลวกได้
  • ป้องกันการสูดดมควันไฟหากมีควันหนาแน่น ใช้เสื้อผ้า ผ้าพันคอ หรือผ้าที่มีอยู่มาปิดจมูกและปากเพื่อกรองควัน ซึ่งจะช่วยให้คุณหายใจได้ง่ายขึ้นและป้องกันการสูดดมสารพิษเข้าไป
  • ออกให้ห่างจากจุดเกิดเหตุ เมื่อสามารถออกจากรถทัวร์ได้แล้ว ให้ออกไปให้ไกลจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากไฟลุกลามหรือการระเบิดที่อาจเกิดขึ้นได้
  • อย่ากลับเข้าไปในรถอีกหลังจากที่ออกมาได้แล้ว แม้ว่าคุณจะลืมสิ่งของสำคัญไว้
  • รอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หรือทีมกู้ภัยที่มีความชำนาญเข้ามาควบคุมสถานการณ์ อย่าพยายามเข้าไปดับไฟหรือทำอะไรที่อาจทำให้สถานการณ์แย่ลง
  • ตรวจเช็กสภาพร่างกาย ว่าตนเองและคนอื่นที่หนีรอดออกมานั้นได้รับบาดเจ็บหรือไม่ หากมีคนบาดเจ็บหนัก เช่น ายใจลำบากหรือเกิดอาการสำลักควันไฟ ถูกไฟลวกหรือหมดสติ ให้รีบขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ทันที

เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรถทัวร์ที่คุณเดินทาง เช่น ประตูฉุกเฉิน หน้าต่างที่สามารถเปิดออกได้ หรืออุปกรณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ สังเกตป้ายและคำแนะนำเรื่องความปลอดภัยบนรถทัวร์เสมอ หลีกเลี่ยงการนำวัตถุไวไฟหรือสิ่งของอันตรายขึ้นรถ

อ่านข่าวเพิ่ม :

แจกเงิน 10,000 บาทเฟสแรก โอนไม่สำเร็จ 3.8 แสนคน

ใครบ้าง 27 ดารา-อินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์ขายทอง "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์"

ย้ายออกทันที ! แจ้งคนไทยในอิสราเอล ย้ายออก 3 เมืองติดชายแดนเลบานอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง