อิสราเอลส่งสัญญาณบุกกลับ หลังถูกเลบานอนยิงจรวดถล่มเทลอาวีฟ

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 67
14:29
657
Logo Thai PBS
อิสราเอลส่งสัญญาณบุกกลับ หลังถูกเลบานอนยิงจรวดถล่มเทลอาวีฟ
เช้ามืดวันที่ 25 ก.ย. ชาวอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟ ถูกปลุกด้วยเสียงสัญญาณเตือนภัย หลังจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยิงจรวดพุ่งเป้าเมืองหลวงครั้งแรก ด้านกองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณอาจจะมีการบุกภาคพื้นดินในเลบานอน สร้างความวิตกถึงการสู้รบกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่อาจขยายวงกว้าง

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2567 ตามเวลาท้องถิ่นอิสราเอล คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์บันทึกภาพนาทีระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลยิงสกัดขีปนาวุธที่ยิงมาจากฝั่งเลบานอน หลังจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธ 1 ลูก พุ่งเป้าโจมตีสำนักงานใหญ่ของหน่วยข่าวกรองมอสซาดใกล้กับเมืองหลวงอิสราเอล เนื่องจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เชื่อว่ามอสซาดอยู่เบื้องหลังการสังหารแกนนำระดับอาวุโสและเหตุอุปกรณ์สื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน

ประชาชนในกรุงเทล อาวีฟ รู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับการโจมตีในครั้งนี้เนื่องจากการโจมตีของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ส่วนกล้องติดหน้ารถยนต์บันทึกภาพนาทีขีปนาวุธกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ถูกยิงตกลงบนทางหลวงในเมืองทัมราทางตอนเหนือของอิสราเอล

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยภาพการโจมตีฐานที่มั่นกลุ่มเฮซบอลเลาะห์หลังจากเปิดปฏิบัติการโจมตีระลอกใหม่ในหลายพื้นที่ของเลบานอน

ผู้บัญชาการกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เสียชีวิตจากการโจมตี

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังปลิดชีพอิบราฮิม คูบาอิซี หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาบู มูซา ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ โดยคูบาอิซี ซึ่งดูแลหน่วยขีปนาวุธ และ ผู้บัญชาการอีก 2 คน เสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศ บริเวณพื้นที่ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต

คลิปวิดีโออีกชิ้นหนึ่งบันทึกภาพนาทีการโจมตีของอิสราเอลระหว่างผู้สื่อข่าว iNews ของอิรักกำลังรายงานสดสถานการณ์ในเลบานอน ขณะที่ข้อมูลจากการแถลงของหน่วยงานด้านสาธารณสุขเลบานอน พบว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศเพิ่มขึ้นเป็น 569 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บทะลุ 1,800 คน ถือเป็นความสูญเสีย ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลในสงคราม เมื่อปี 2549

อยาตอลเลาะห์ อาลี คามาเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านชี้ว่าการสังหารผู้บัญชาการ ไม่สามารถสยบความเคลื่อนไหวของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้ แม้ว่าอิสราเอลจะถือไพ่เหนือว่าเฮซบอลเลาะห์ด้านกำลังพลและอาวุธ แต่การเปิดแนวรบ 2 ด้านของอิสราเอลอาจไม่ใช่ผลดี ในระยะยาว ปัจจุบันเฮซบอลเลาะห์มีขีปนาวุธในคลังไม่ต่ำกว่า 150,000 ลูก

Reichman University ประเมินว่าเฮซบอลเลาะห์ยิงได้ 3,000 ลูก/วัน ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome อันทันสมัยของอิสราเอลอาจจะรับมือกับกลยุทธ์การระดมยิงขีปนาวุธของเฮซบอลเลาะห์ไม่ไหว แม้ว่ากำลังพล 1,500 นาย จะบาดเจ็บจากอุปกรณ์สื่อสารระเบิด แต่ความยืดหยุ่นทางโครงสร้างสร้างความน่าเกรงขามสำหรับอิสราเอล

แนวรบในเลบานอนมีชัยภูมิที่ตั้งแตกต่างจากแนวรบในกาซาชัดเจนเนื่องจากแนวรบในเลบานอนไม่ได้ถูกปิดล้อมไว้รอบด้านจากอิสราเอล คุณสมบัติของแนวรบเปิดอาจเปิดทางให้ได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายพันธมิตรใต้ร่มเงาของแกนแห่งการต่อต้านได้ง่ายมากขึ้นด้วย

ส่วนโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดินอันสลับซับซ้อน ลึกลงไปในชั้นหินอาจทำให้ความพยายามในการทำลายโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดินไม่ใช่เรื่องง่าย ความแข็งแกร่งทางทหารและความยืดหยุ่นทางโครงสร้างบังคับบัญชา สร้างความกังวลว่าสงครามอิสราเอล-เฮซบอลเลาะห์อาจลากยาว

นานาชาติผลักดันอิสราเอล-เลบานอนหยุดยิงชั่วคราว

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส​ กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่ากำลังร่วมมือกับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรรวม 12 ประเทศ ผลักดันให้อิสราเอลและเฮซบอลเลาะห์หยุดยิงชั่วคราวในเลบานอนเป็นเวลา 21 วัน เพื่อปกป้องชีวิตประชาชน และเริ่มการเจรจาทางการทูต

ในบรรดาประเทศที่ลงนามสนับสนุนถ้อยแถลงนี้ของฝรั่งเศส ประกอบไปด้วยสหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย อังกฤษ กาตาร์ และสหภาพยุโรป

ด้านเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำยูเอ็น สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวโดยแถลงว่า อิสราเอลต้องการให้ใช้วิธีทางการทูตแก้ปัญหา และต้องการให้ประชาชนที่อยู่ทางตอนเหนือซึ่งกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศของตัวเองได้กลับบ้าน แต่ถ้าหากวิธีทางการทูตล้มเหลว อิสราเอลจะใช้ทุกวิถีทางตามครรลองกฎหมายสากลเพื่อบรรลุเป้าหมายให้ได้

ขณะที่ รมต.ต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางขณะนี้เข้าใกล้หายนะเต็มรูปแบบ ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส และอิสราเอลได้กระทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ควรทำและเป็นการข้ามเส้นไปแล้วทุกเรื่อง พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงเข้ามาแทรกแซงเพื่อฟื้นฟูสันติภาพและเสถียรภาพ

อิสราเอลส่งสัญญาณบุกภาคพื้นดินเลบานอน

ส่วนสถานการณ์ในเลบานอนวานนี้ยังเกิดการโจมตีต่อเนื่อง รวมถึงการโจมตีเมืองไทร์ เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของเลบานอน นอกจากนี้หลายพื้นที่ทั่วเลบานอน รวมถึงทางภาคใต้ ยังพบเห็นกลุ่มควันจากการโจมตีอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดจากอิสราเอลที่สร้างความกังวล คือกรณีที่ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล สั่งการให้ทหารเตรียมความพร้อม รับการบุกภาคพื้นดินเข้าสู่เลบานอนเพื่อปราบปรามกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ โดยระบุว่า การโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นตลอดหลายวัน มีขึ้นเพื่อจัดการกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ และเปิดทางให้การปฏิบัติการภาคพื้นดิน ที่เป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินว่า อิสราเอลไม่น่าจะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนในอนาคตอันใกล้นี้

อ่านข่าวอื่น : 

"แคปซูล" การุณยฆาต โจทย์ใหญ่ "ท้าทาย" กม.ในสวิตเซอร์แลนด์

จำคุก P.Diddy กับคดีฉาวสะเทือนวงการบันเทิงสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง