4.93 เมตร "น้ำปิงสูง" เกินปี 54 ทุบสถิติ-คาดทรงตัวลดเร็ว

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 67
10:04
1,504
Logo Thai PBS
4.93 เมตร "น้ำปิงสูง" เกินปี 54 ทุบสถิติ-คาดทรงตัวลดเร็ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4.93 เมตรระดับ "น้ำปิง" พีคสูงสุดเมื่อเวลาตี 2 ทุบสถิติปี 2554 น้ำท่วม 4.90 เมตร ผู้ว่าฯเชียงใหม่คาดทรงตัวลดเร็ว ยันเขื่อนแม่งัด ไม่ปล่อยน้ำ แต่ปริมาณล้นสปิลเวย์ระดับ 10 ซม.

วันนี้ (26 ก.ย.2567) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ว่า ขณะนี้ระดับน้ำน้ำปิงล้นตลิ่ง มีแนวโน้มดีขึ้น จากที่มีการคาดการณ์ไว้สูงสุดที่ 5 เมตรขึ้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือขั้นสูงสุด แต่ล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น.ระดับน้ำปิงวัดได้ 4.84 เมตร แนวโน้มลดลง 

โดยสถิติน้ำปิงขึ้นสูงสุด เมื่อเวลา 03.00 น. ที่ไหลผ่านจังหวัดเชียงใหม่ วัดได้สูงสุด 4.93 เมตร สูงกว่าระดับน้ำสูงสุดที่เคยวัดได้ เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.90 เมตร ส่งผลให้น้ำหลากท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ โรงพยาบาลลานนา ส่วนราชการ ตลาดไนท์บาร์ซาร์ เป็นวงกว้าง ก่อนจะลดระดับลงในช่วงเช้า

การรับมือสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ กำชับทุกเทศบาล ทุกอบต.ว่าต้องเข้าถึงประชาชนต้องมีข้าว มีน้ำ กินไม่ขาด โดยขอให้แจ้งผ่านช่องทาง พร้อมกันนี้ทุกเทศบาล ทุกอบต.มีจุดอพยพ มีการดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยสูงอายุ
น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเมืองเชียงใหม่

น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเมืองเชียงใหม่

น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเมืองเชียงใหม่

อ่านข่าว ปิดท้าย ก.ย.! จับตาพายุกระทบไทย เติมฝนอีกระลอก

สำหรับระดับน้ำปิงที่ไหลผ่าน ในช่วงเวลา 02.00 น.ระดับน้ำ 4.93 เป็นช่วงขึ้นสูงสุด จากนั้นลดลงมาเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นแนวโน้ม และเป็นไปตามแผนที่ทีมนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินและวางไว้ว่าน้ำจากเชียงดาว แม่แตงจะไหลลงมาจนส่งผลให้ระดับน้ำท่วมสูง 5-5.03 เมตร แต่ปรากฎว่าระดับน้ำต่ำกว่า 10 ซม.และทรงตัว

ขณะนี้ลดลงตามลำดับชม.ละ 1-2 ซม.จากนี้น้ำจะลดลงตลอด หากลดลงถึง 4.30 เมตร น้ำที่ท่วมในเขตเมืองจะลงอย่างรวดเร็ว และมวลน้ำจะไปบริเวณโซน 7 ซึ่งได้วางแผนเข้ไปติดตามในโซน เพราะเป็พนื้นที่ท้ายน้ำของเขตเมือง

อ่านข่าว ประกาศอีกครั้ง! 7 โซนเสี่ยงน้ำปิงล้นตลิ่งคาดสูงสุด 3- 5 ทุ่ม

แฟลตตำรวจถูกน้ำท่วม

แฟลตตำรวจถูกน้ำท่วม

แฟลตตำรวจถูกน้ำท่วม

ส่วนที่ระบุว่าเขื่อนแม่งัดจะปล่อยน้ำ ยืนยันไม่มีการปล่อยน้ำออกจากประตูหลัก มีน้ำที่ล้นสปิลเวย์เวลา 06.00 น. คาดการณ์น้ำล้นที่ระดับ 4 เมตร และเป็นระดับที่ล้นออกมาเพื่อรักษาเสถียรภาพของเขื่อน ซึ่งเขื่อนแม่งัด ยังไม่เกินขีดความสามารถในรับน้ำได้สูงถึง 300 ล้านลบ.ม.และไม่ได้ปล่อยน้ำลงในแม่น้ำปิง และในเขตเมือง

น้ำที่ท่วมเชียงใหม่ ไม่ใช่น้ำจากเขื่อนแม่งัด เป็นมวลน้ำฝนจากเชียงดาว และแม่แตงที่เมาลงในแม่น้ำปิง คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเริ่มลดลง ไม่มีน้ำมาเติมลงในแม่น้ำปิง 
พบปัญหาเศษวัชพืช ขยะลอยมาติดสะพานกีดขวางทางน้ำ

พบปัญหาเศษวัชพืช ขยะลอยมาติดสะพานกีดขวางทางน้ำ

พบปัญหาเศษวัชพืช ขยะลอยมาติดสะพานกีดขวางทางน้ำ

ขณะที่รพ.ลานนาขอแจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ป่วยไม่เร่งด่วนเลื่อนนัดเป็นวันที่ 30 ก.ย.นี้เนื่องจากมีน้ำท่วม

สำหรับพื้นที่โซน 7 ที่มีความเสี่ยงท้ายน้ำปิงได้แก่ กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นข้าม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ พื้นที่เวียงกุมกาม

เขื่อนแม่งัดน้ำล้น spillway ระดับ 10 ซม.

นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศสำนักงานชลประทานที่ 1 ฉบับที่ 9 แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ เมื่อเวลา 02.00 น.ผ่านจุดสูงสุดที่ระดับ 4.93 เมตร (สูงกว่าตลิ่ง 1.23 เมตร) ขณะนี้อยู่ที่ระดับ 4.84 เมตร (สูงกว่าตลิ่ง 1.14.เมตร) มีแนวโน้มลดลง

อ่านข่าว ลุ่มเจ้าพระยา "นครสวรรค์-ชัยนาท" น้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง

ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่ปริมาณน้ำฝนสะสม 32.5 มม. โดยเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ความจุ 265 ล้านลบ.ม.ปริมาณน้ำปัจจุบัน 296 ล้าน ลบ.ม. สูงกว่า 111%) ทางน้ำล้น spillway ระดับ 10 ซม.จุดวัดระดับน้ำ P92 (น้ำแตง) สะพานเมืองกื้ด ระดับน้ำ 2.80 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง