จับตาลายพรางหลัง "บิ๊กต่อ" เกษียณ สมช.เบียดแรง "ฉัตรชัย" อาจชวด

การเมือง
25 ก.ย. 67
17:16
274
Logo Thai PBS
จับตาลายพรางหลัง "บิ๊กต่อ" เกษียณ สมช.เบียดแรง "ฉัตรชัย" อาจชวด

ยอมหักไม่ยอมงอ หักโผคุณขอมาจาก "บ้านจันทร์ส่องหล้า" สำเร็จ วางไลน์ทายาทรุ่นต่อไปรอล่วงหน้า "บิ๊กต่อ" พล.อ.เจริญชัย ก็โบกมือลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก อย่างสมศักดิ์ศรี เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.2567) โดยนำคณะและนายพลเหล่าทหารราบที่ครบกำหนดเกษียณอายุราชการในวาระ ต.ค.2567 ร่วมพิธีวันทหารราบและพิธีเทิดเกียรตินายทหารชั้นนายพลเหล่าทหารราบประจำปี 2567 ณ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และกล่าวอำลาชีวิตราชการตอนหนึ่งว่า

"ตลอดชีวิตรับราชการ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของเหล่าทหารราบ เป็นกำลังรบหลักของกองทัพเพื่อรักษาเอกราช อธิปไตยและความมั่นคงของชาติ พิทักษ์ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความผาสุกให้ประชาชน เป็นภาระหน้าที่ที่มีเกียรติที่พวกเราต่างมุ่งมั่น ทุ่มเท ปฏิบัติงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ฟันฝ่าอุปสรรคร่วมกัน จนปรากฏเป็นผลงานที่เชิดชูศักดิ์ศรีของเหล่าทหารราบ"

เพื่อตอบแทนแผ่นดิน และประเทศชาติ รวมถึงประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจ ภารกิจทุกด้านบรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น มาจากความร่วมมือของเพื่อนทหารราบทุกท่าน ที่พัฒนาให้กองทัพมีศักยภาพในการดำเนินภารกิจ ได้สมกับการเป็นกองทัพของชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

หากย้อนเวลากลับไป การวางไลน์ของกองทัพบกระดับนายพล ภายใต้การนำของ "บิ๊กต่อ" พล.อ.เจริญชัย "นิ่งสนิท" ไม่ว่าจะเป็นการเสนอชื่อ "บิ๊กปู" พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ หรือการเลือก "บิ๊กใหญ่" พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1 อดีตผู้การกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.) ให้ขยับขึ้นจากแม่ทัพน้อยที่ 1 เป็นแม่ทัพภาคที่ 1

หรือการเปิดทางให้ "บิ๊กไก่" พล.ต.วรยส เหลือสุวรรณ (ตม.28 ) รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 เพื่อรอลุ้นขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ในปี 2568 หวังปิดทางการวิ่งผ่านดีลการเมือง ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะที่โอกาสการเติบโตทางชีวิตราชการของเพื่อนรุ่น ตท.28 ไม่ว่าจะเป็น "บิ๊กกอล์ฟ" พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ซึ่งครั้งนี้ยังคงนั่งอยู่ในตำแหน่งเดิม คือ รองแม่ทัพภาคที่ 1 และ "บิ๊กคิ้ว" พล.ต.ชาคริต อุจะรัตน์ ผู้บัญชาการกองพลรบพิเศษที่ 1 ต่างก็ยังมีโอกาสเป็นแคนดิเดตในตำแหน่ง ผบ.ทบ. ในอนาคตข้างหน้า เช่นเดียวกัน

รวมทั้งการจัดวางตำแหน่ง 3 ทหารเสือราชินี พ.อ.กิตติ ประพิตรไพศาล (ตท.31) รองผบ.พล.1 รอ. ขึ้นเป็น ผบ.พล.1 รอ., พ.อ.เบญจพล เดชาชิตวงศ์ (ตท.32) รอง ผบ.พล.ร.2 รอ. ขึ้นเป็น ผบ.พล.ร. 2 รอ. และ พ.อ.ยุทธนา มีเจริญ (ตท.30) รอง ผบ.พล.ร.11 ขึ้นเป็น ผบ.พล.ร.11 เพื่อกรุยเส้นทางการเติบโตในชีวิตราชการ ให้เข้ามาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 และรองแม่ทัพน้อยที่ 1

โดย พ.อ.ยุทธนา จะเกษียณราชการในปี 2574 และ พ.อ.เบญจพล เกษียณในปี 2575 โดยนายทหารทั้ง 3 นาย มีโอกาสสูงมากในการขยับเข้าสู่ 5 เสือ ทบ. เพื่อรับช่วงต่อจาก พล.อ.พนา ที่จะเกษียณในปี 2570 และ พล.ท.อมฤต ที่เกษียณปี 2571 เพื่อเป็น ผบ.ทบ.คนต่อไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การจัดวางตัว ขุนศึก แม่ทัพ นายกอง ในตำแหน่งสำคัญ ๆ นอกจะเป็นหัวใจหลักสำคัญของหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ฝ่ายการเมืองต่างอยากเข้ามาล้วงลูก โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย "ทักษิณ ชินวัตร" ในฐานะผู้ครอบครอบครอง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี "ตัวจริง" เป็นผู้จัดดีลโดยตรง ซึ่งได้เคาะตำแหน่ง ผบ.ตร.คนล่าสุด เปิดไฟเขียวให้ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผ่านเข้าไปนั่งเบอร์ 1 เก้าอี้พิทักษ์ 1 กรมปทุมวัน แล้ว

ยังมีตำแหน่งที่รอเคาะอีก 1 เก้าอี้ คือ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ที่จะมาแทน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่จะเกษียณอายุราชการ ในอีกไม่กี่วันนี้

แม้เหล่าลูกหม้อตึกแดงในชายคา สมช. อยากให้ "คนใน" ได้เติบโตตามวงรอบที่ควรจะเป็น หลังจากฝ่ายการเมืองหลายยุคส่ง "บิ๊กสีขี้ม้า" และ "บิ๊กสีกากี" ข้ามห้วยมานั่งคั่นเวลา "คุมงานด้านการข่าว" จึงทำให้ "ฉัตรชัย บางชวด" รองเลขาสมช.เบอร์ 1 สายพลเรือน ต้องพลาดไปในครั้งที่แล้ว

ในครั้งนี้จึงต้องวัดใจอีกครั้งว่า "ทักษิณ" จะส่ง "บิ๊กจวบ" พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผช.ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการ รักษาราชการแทนรอง ผบ.ตร.มาเป็นเลขา สมช.คนใหม่ หรือจะเปิดโอกาสให้ "รองฉัตร" ก้าวขึ้นมาเต็มตัวในฐานะลูกหม้อ สายตรงหรือไม่ ด้วยว่า เป็นมือหนึ่งในการทำงานในระดับประเทศอย่างแท้จริง

ท่ามกลางกระแสสะพัดว่า หาก "บิ๊กจวบ" พล.ต.ท.ประจวบ ได้ขยับเป็นรอง ผบ.ตร. ครองยศ พล.ต.อ.เต็มตัว ในการแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กสีกากีครั้งนี้ และอาจเว้นรออีกสัก 1-2 เดือน จึงข้ามห้วยมารับตำแหน่งเลขาธิการ สมช. และระหว่างที่อยู่ในจังหวะที่รอจะให้รองเลขาธิการ สมช.ลำดับ 1 รักษาราชการไปก่อน

ขณะเดียวกัน มีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการส่ง "บิ๊กปั้น" พล.อ.ไพบูลย์ วรวรรณปรีชา ผอ.สำนักนโยบายและแผนกลาโหม ตท.24 ข้ามฝั่งเป็นม้ามืด กระโจนข้ามห้วยมาอีกครั้ง และมีผลให้ "รองฉัตร" ฉัตรชัย (อาจ) ต้องชวดตำแหน่งอีกตามเคย

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"บิ๊กต่อ" โบกมือลา ผบ.ตร. รอเคาะ "พิทักษ์ 1"คนใหม่ หลัง 5 ต.ค.

รับบำเหน็จหรือบำนาญ ? เพื่อบริหารคุณภาพชีวิตหลัง "เกษียณ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง