เร่งเคลียร์โคลน รร.ไม้ลุงขน ทะลักเต็มพื้นที่-ยังเปิดเรียนไม่ได้

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
15:45
109
Logo Thai PBS
เร่งเคลียร์โคลน รร.ไม้ลุงขน ทะลักเต็มพื้นที่-ยังเปิดเรียนไม่ได้
เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์โคลนที่มากับน้ำท่วมในโรงเรียนไม้ลุงขน อ.แม่สาย พบห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกันมีการสั่งปิดโรงเรียนไม่มีกำหนดจนกว่าจะเปิดการสอนได้อีกครั้ง

วันนี้ (25 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังจมโคลนที่มากับน้ำท่วมจนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ แม้จะระดมเครื่องจักรมาจัดการกับโคลน แต่คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานนับเดือน หนึ่งในนั้นคือ "โรงเรียนไม้ลุงขน" ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ผ่านมานานกว่า 2 สัปดาห์ยังไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้

โรงเรียนชุมชนไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 หรือเรียกสั้น ๆ ว่าโรงเรียนไม้ลุงขน ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 10 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ยังจมอยู่ในโคลนที่พัดมากับน้ำ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา จำนวน 404 คน ยังไม่สามารถกลับมาเรียนได้ เพราะทุกคนก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ซึ่งหลายคนต้องย้ายออกไปอยู่บ้านญาติชั่วคราว

ขณะที่เด็กนักเรียนบางคนเดือดร้อนหนัก ที่พักอาศัยเสียหายทั้งหลัง และไม่ใช่แค่นักเรียนเท่านั้นแต่ยังมีครูอีก 16 คนที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน เพราะมีบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ในจำนวนนี้มีอยู่ 4 คนพักอาศัยที่โรงเรียน โดยมีบ้านพักครูยังจมอยู่ในโคลน อาคารเรียนเสียหาย 6 หลัง ห้องเรียนชั้นอนุบาล ห้องสมุด คอมพิวเตอร์ เครื่องดนตรีและอุปกรณ์การเรียนที่อยู่บริเวณชั้น 1 เสียหายทั้งหมด

แม้ว่าความเสียหายในพื้นที่จะรุนแรงและยังไม่สามารถประเมินค่าได้ แต่ครูยังมีกำลังใจเพราะได้เห็นหลายภาคส่วนระดมกำลังเข้ามาช่วยฟื้นฟูโรงเรียน

ส่วนพื้นที่ของโรงเรียนไม้ลุงขน ไม่ได้มีแค่ครู 22 ชีวิตที่เข้ามาดูแลเท่านั้น แต่ยังมีเครื่องจักรขนาดใหญ่จากกรมทางหลวง โดยหมวดทางหลวงแม่สาย ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ภายในกรมทางหลวง นำรถ KCB ขุดหลังตักหน้า รถแบกโฮ 3 คัน, รถดูดเลน 3 คัน, รถน้ำ 3 คัน, รถดั้ม 6 ล้อและ 10 ล้ออีก 6 คัน มาสนับสนุนการฟื้นฟูและเคลียร์โคลนออกจากโรงเรียน

ภารกิจสำคัญวันนี้ (25 ก.ย.) คือการทำความสะอาดโคลนที่อยู่ในห้องสมุดชั้น 1 โดยใช้รถฉีดน้ำใส่โคลนภายในห้องเพื่อให้ดินคลายตัวและจะใช้รถดูดโคลนเลนออกไป อีกโซนคือฝั่งอาคารเรียนชั้นอนุบาล ต้องใช้รถขุดหลังตักหน้าดึงรั้วเหล็กเพื่อเปิดทางทำความสะอาด ซึ่งภารกิจการฟื้นฟูโรงเรียนไม้ลุงขน เจ้าหน้าที่ยังระดมกำลังเข้าปฏิบัติการต่อเนื่องทุกวัน

ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 สั่งปิดโรงเรียนชุมชนไม้ลุงขนโดยไม่มีกำหนด จนกว่าจะสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง เบื้องต้นครูประเมินไว้ว่าช่วงเดือน พ.ย.นี้ จะสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ

อ่านข่าว

เตือนด่วน! เขื่อนแม่งัด น้ำเกินระดับเก็บกัก คาดท่วม 3 ตำบลคืนนี้

ปภ.เผย 16 จังหวัดน้ำยังท่วม 23,851 ครัวเรือนเดือดร้อน

ใครได้บ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง