น้ำปิงไหลท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ รถจอดเสียหลายคัน

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
06:50
503
Logo Thai PBS
น้ำปิงไหลท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ รถจอดเสียหลายคัน
กลางดึกที่ผ่านมา น้ำปิงไหลท่วมตัวเมืองเศรษฐกิจเชียงใหม่ รถจอดเสียหลายคันบริเวณ ถ.ช้างคลาน ขณะที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอกำลังทหาร-อาสา บรรจุกระสอบทรายกระจายตามหมู่บ้าน ยันพนังกั้นน้ำบ้านเกาะกลางยังไม่แตก

วันนี้ (25 ก.ย.2567) เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปิง จุด P1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อยู่ในระดับสีแดง วัดระดับน้ำได้ 4.45 ม. โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา แม่น้ำปิงไหลท่วมหลายพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่งผลกระทบในหลายชุมชนย่านเศรษฐกิจของเมือง โดยบริเวณ ถ.ช้างคลาน มีปริมาณน้ำท่วม และมีรถยนต์หลายคันจอดเสียอยู่ แต่ยังไม่ได้มีการปิดเส้นทางจราจร จึงแนะนำให้รถเล็กหลีกเลี่ยงเส้นทาง

ส่วนที่ ต.ป่าแดด หน้าโรงเรียนพิมานเด็กเชียงใหม่ พบว่า น้ำปิงไหลเข้าท่วมทางลอดสะพานภาค 5 โดยเจ้าหน้าที่เสริมแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าพื้นที่ตำบลป่าแดด

ขณะที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าตามสถานการณ์น้ำปิง รวมถึงประสานหน่วยรถโมบายเคลื่อนที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ในการวิ่งสำรวจระดับน้ำปิงและเฝ้าจุดเปราะบางที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตลอดคืน พร้อมประเมินสถานการณ์ระดับน้ำกับกรมชลประทานตลอดเวลา

ทั้งนี้ มีการปล่อยแถวทหารและตำรวจจิตอาสาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ขณะนี้ต้องการคนที่ต้องบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำผนังกั้นน้ำ และคอยตรวจสอบทรัพย์สิน รถยนต์ประชาชนที่จอดหนีน้ำ เช่น บนถนนมหิดล
ในหลายพื้นที่ยังต้องการความช่วยเหลือด้านการอพยพ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง

ปภ.ยันพนังกั้นน้ำ "บ้านเกาะกลาง" ยังปกติ

ด้านนายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ (ปภ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีข่าวผนังกั้นน้ำแตก บริเวณบ้านเกาะกลาง หมู่ที่ 8 ต.ป่าแดด อ.เมืองจังหวัดเชียงใหม่ จากการลงพื้นที่พบว่า เป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากผนังกั้นน้ำคอนกรีตริมแม่น้ำปิงที่มีการวางโครงสร้างทางวิศวกรรมเพื่อต้านทานแรงน้ำยังอยู่ปกติ ไม่มีการแตกหรือพังทลาย แต่มีเป็นผนังกั้นน้ำกระสอบทรายที่ชาวบ้านนำมาตั้งกั้นไว้เกิดชำรุดเสียหายเท่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งนำกระสอบทรายใบใหม่มาซ่อมแซม

อ่านข่าว : ฟื้นฟูแม่สาย 14 วัน หลายชุมชนยังจมโคลนน้ำท่วม 

ป่าต้นน้ำ "เวียงป่าเป้า" หาย? ต้นเหตุน้ำป่ารุนแรง 

คาดน้ำปิงไหลผ่าน "ตัวเมืองเชียงใหม่" สูงสุด 3.89 เมตรตี 1 คืนนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง