ทช.สำรวจจุดเรือน้ำมันเกยตื้นเกาะไม้ซี้ ไม่กระทบแนวปะการัง

Logo Thai PBS
ทช.สำรวจจุดเรือน้ำมันเกยตื้นเกาะไม้ซี้ ไม่กระทบแนวปะการัง
ทช.สำรวจจุดเกิดเหตุเรือน้ำมันเกยตื้นเกาะไม้ซี้ อ.เกาะกูด จ.ตราด พบแนวปะการังยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีน้ำมันรั่วไหล แต่ยังลากเรือเข้าฝั่งไม่ได้ เหตุคลื่นลมแรง

วันนี้ (19 ก.ย.2567) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) เปิดเผยถึงสถานการณ์กรณีเรือไทยแหลมทอง 8 ซึ่งเป็นเรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง ประเภทการใช้บรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมัน ขนาด 1,893 ตันกรอส เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง และคลื่นลมแรงพัดเรือเกยตื้นบริเวณด้านทิศตะวันตกของเกาะไม้ซี้ ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด

อธิบดี ทช. กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกเข้าตรวจสอบในพื้นที่อย่างเร่งด่วน พบว่า บริเวณจุดเกิดเหตุมีแนวปะการังกระจายตัวไม่หนาแน่น โดยอยู่บนโขดหินพื้นที่ 7 ไร่ และยังอยู่ในสถานภาพสมบูรณ์

ส่วนพื้นที่ดังกล่าวมีพื้นที่แนวปะการังรอบเกาะอยู่ 310 ไร่ และมีแนวหญ้าทะเลที่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุด คือ อ่าวสลักอวน เกาะกูด อยู่ห่างลงมาทางใต้เป็นระยะทาง 2.43 กิโลเมตร มีพื้นที่แหล่งหญ้าทะเลประมาณ 10 ไร่ เป็นการปกคลุมร้อยละ 5 ของพื้นที่หญ้าทะเล

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) เผยผลสำรวจเบื้องต้นในวันที่ 18 ก.ย.2567 เวลา 15.30 น. ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมัน เนื่องจากถังน้ำมันอยู่บริเวณเหนือน้ำ และอยู่ในระหว่างรอประเมินความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเล และความเสียหายของเรือ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทะเลมีคลื่นลมแรง ไม่สามารถลากจูงเรือกลับฝั่งได้ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประเมินความเสียหายของแนวปะการังเมื่อพบเหตุก่อให้เกิดความเสียหายทันที

อ่านข่าว : คลื่นลมแรงซัดเรือบรรทุกน้ำมันเกยโขดหินเกาะกูด จ.ตราด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง