"ทวี" เห็นด้วย แก้รธน.รายมาตรา วางกรอบ "จริยธรรม" ให้ชัดเจน

การเมือง
19 ก.ย. 67
13:14
65
Logo Thai PBS
"ทวี" เห็นด้วย แก้รธน.รายมาตรา วางกรอบ "จริยธรรม" ให้ชัดเจน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี" เห็นด้วย แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา วางกรอบจริยธรรมให้ชัดเจน มองอำนาจองค์กรอิสระควรอยู่ในกรอบ - สมดุล

วันนี้ (19 ก.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนเตรียมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เกี่ยวกับประเด็นจริยธรรมและการแก้ไขอำนาจขององค์กรอิสระ ว่า สส.หรือฝ่ายบริหารที่มาจากประชาชน มีบทบาทน้อยเพราะถูกตรวจสอบเยอะ จึงคิดว่าองค์กรอิสระที่มีอำนาจมากเกินไป ควรจะอยู่ในจุดสมดุล แม้ว่าองค์กรอิสระมีไว้เพื่อถ่วงดุล แต่ควรอยู่ในกรอบ ที่มีความชัดเจน ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองง่าย ๆ ส่วนการตรวจสอบเรื่องการทุจริต หรือการกระทำผิดในส่วนนี้ตนเห็นด้วย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ในประเด็นคุณสมบัติทางจริยธรรม มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์มันไม่มีนิยามที่ชัดเจน ยกตัวอย่าง แม้แต่ศาลเองที่อาจเคยเป็นผู้กระทำความผิด ตอนที่เป็นเด็กก่อนอายุ 18 ปี มีประวัติอาชญากร ก็สามารถให้เป็นผู้พิพากษาได้

 แม้แต่องค์กรศาลเอง เราจะมีกฎหมายเรื่องเด็กเอาไว้ ถ้าเด็กและเยาวชนกระทำผิดก่อน 18 ปี ซึ่งมองว่า เป็นการล้างโทษเลย สามารถรับราชการเป็นตุลาการก็ยังได้

ดังนั้นเมื่อเราไม่มีนิยามที่ชัดเจน จากกฎหมายหรือเจตนารมณ์ ก็กลายเป็นสมบัติส่วนตัว กว่าจะได้ สส. 1 คน ต้องได้เสียงจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะพรรคการเมือง ที่มี สส.บัญชีรายชื่อจำนวนมาก ย่อมแสดงว่า เป็นพรรคของประชาชน

อ่านข่าว : "นันทนา" เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"  

"ชูศักดิ์" คาดรับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ 

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคเพื่อไทย เล็งแก้ 6 ประเด็น 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง