เช็กเอกสารรับเงินเยียวยาน้ำท่วม-หายทำใหม่ฟรี 15 วัน

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 67
18:22
578
Logo Thai PBS
เช็กเอกสารรับเงินเยียวยาน้ำท่วม-หายทำใหม่ฟรี 15 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หลังจากรัฐบาลเคาะเกณฑ์เยียวยาน้ำท่วมปี 2567 วงเงิน 3,045 ล้านบาทตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พบมีครัวเรือนผู้ประสบภัย 338,391 ครัวเรือน ตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน 57 จังหวัด คือ กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นนทบุรี นครนายก นครปฐม นครพนม นครสวรรค์ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช น่าน

พื้นที่น้ำท่วมทำเอกสารสำคัญฟรี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีประชา ชนกังวลว่า กรณีที่เอกสารสำคัญเช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านที่ใช้ประกอบการขอรับเงินช่วยเหลือได้สูญหายไปพร้อมอุทกภัย อาจทำให้เสียสิทธิ หรือถูกสวมสิทธิ

ทางกรมทางปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมการเพื่อช่วยเหลือและลดข้อกังวลต่อกรณีดังกล่าว ออกเป็นแนวทางปฏิบัติ ขั้นตอนการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน ในพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยประชาชนที่ประสงค์ยื่นคำขอมีบัตรใหม่ ขอเปลี่ยนบัตร เช่น บัตรหมดอายุ บัตรหาย บัตรชำรุด ยื่นคำขอต่อพนัก งานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต ศาลาว่าการเมืองพัทยา และสำนักงานเทศบาลที่เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ได้ทุกแห่ง

โดยกรมการปกครอง ให้ยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมเป็นระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่มีประกาศเขตพื้นที่ประสบภัย และกรณีมีเหตุจำเป็นให้ขยายระยะเวลาได้อีก 15 วัน รวมเป็น 30 วันได้

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นอกจากนี้ ปภ.ยังเร่งเตรียมทำความเข้าใจในแนวปฏิบัติ เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอลงไปถึงระดับหมู่บ้านเพื่อให้จ่ายเงินช่วยเหลือมีประสิทธิภาพ ภายในกรอบเวลาที่กำหนด

สำหรับเอกสารหลักฐานที่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยต้องมี ในการรับการช่วยเหลือได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนและหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้ 1) สำเนาทะเบียนบ้าน กรณีเป็นบ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน 2) สัญญาเช่าบ้าน หรือหนังสือรับรองการเช่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

กรณีเป็นบ้านเช่า หรือ 3) กรณีเป็นที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมกับผู้นำชุมชน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงนามรับรองร่วมกันอย่างน้อย 2 ใน 

เตรียมเอกสารเยียวยาน้ำท่วม 

บัตรประชาชนตัวจริง

  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง พร้อมสำเนา ของผู้ยื่นคำร้องที่มีสัญชาติไทย

กรณีบ้านเช่า

  • สัญญาเช่าที่อยู่อาศัย
  • บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ให้เช่า
  • ภาพถ่ายสิ่งของที่ชำรุด เช่น บ้านและบริเวณโดยรอบ เช่น รั้ว ประตู หน้าต่าง ทั้งภายใน และภายนอก
  • ภาพถ่ายเครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น ที่นอน เตียงนอน อุปกรณ์เครื่องครัว เช่น เตาแก๊ส ตู้เย็น กระทะ
  • ภาพถ่ายความเสียหายของเครื่องมือประกอบอาชีพ เช่น เครื่องโม่ เครื่องเจียระไน จักรเย็บผ้า รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ล้อเข็นขายของ หรืออุปกรณ์สำหรับประกอบอาชีพอื่นๆ เป็นต้น
  • ภาพถ่ายความเสียหายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ยื่นเอกสารขอรับความช่วยเหลือ ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต.หรือ เทศบาล) พื้นที่ประสบภัย นวันและเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 ก.ย.นี้ผู้สนใจสามารถโหลดเอกสาร https://drive.google.com/.../1_9TAp522hrW4xRa0Y95BR2fxfT7...

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง