“ไทย–ภูฏาน” นัดถก FTA รอบ 2 กรุยทางสินค้าไทยเจาะตลาดภูฎาน

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 67
13:29
87
Logo Thai PBS
“ไทย–ภูฏาน” นัดถก FTA รอบ 2  กรุยทางสินค้าไทยเจาะตลาดภูฎาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ไทย–ภูฏาน” นัดถก FTA รอบ 2 ที่กรุงเทพฯ เล็งปีดดีลกลางปี 68 หนุนมูลค่าการค้าสองฝ่ายถึง 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปิดทางสินค้าไทยเขาะตลาดภูฎาน 7 เดือนไทยส่งออกไปเพียง 8.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันนี้ ( 17 ก.ย.2567) นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA ไทย–ภูฏาน รอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 17–19 ก.ย. ที่กรุงเทพฯ ซึ่งการเจรจารอบนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee: TNC) ซึ่งกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม

และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 8 คณะ ได้แก่ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และ มาตรการเยียวยาทางการค้า อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และ ประเด็นทางกฎหมายและสถาบัน

นางสาวโชติมา กล่าวว่า ความตกลง FTA ไทย-ภูฏาน จะครอบคลุมประเด็นการค้าสินค้าเป็นหลัก และคาดว่า จะสามารถสรุปผลเจรจาได้ตามแผนงานภายในกลางปี 2568

 FTA นี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการค้าสองฝ่ายไม่ต่ำกว่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และส่งเสริมการค้าและการส่งออกของไทยไปภูฏานในระยะยาว

นอกจากนี้ ภูฏานยังมีศักยภาพที่จะเป็นตลาดรองรับสินค้าของไทย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีพัฒนาการทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง พึ่งพาการนำเข้าสินค้าเป็นหลัก และสินค้าของไทยเป็นที่นิยมของชาวภูฏานอีกด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับภูฏาน มีมูลค่า 18.77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไป ภูฏาน มูลค่า 18.71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากภูฏาน มูลค่า 6 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในช่วง 7 เดือน (ม.ค.–ก.ค. 2567) การค้าระหว่างไทยกับภูฏาน มีมูลค่า 8.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไทยส่งออกไปภูฏาน มูลค่า 8.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากภูฏาน มูลค่า 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ผ้าผืน ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ผลไม้แห้ง และเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น ยางสำหรับอากาศยาน อุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์โลหะ ศิลปกรรม และถั่งเช่า

 อ่านข่าว:

“คลัง” เลื่อนแจ้งรับสิทธิ์ แจกเงิน “10,000 บาท”

อาเซียนพร้อมหรือยัง? จีนชู “ผิงลู่” บกเชื่อมทะเล ประตูสู่ตลาดโลก

"เงินดิจิทัล" เริ่มกดเงินสด 10,000 บาท 25 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง