จมบาดาล! ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมหลายพื้นที่ยุโรปกลาง-ตะวันออก

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 67
11:41
1,325
Logo Thai PBS
จมบาดาล! ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมหลายพื้นที่ยุโรปกลาง-ตะวันออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภัยพิบัติในยุโรปตอนกลางและตะวันออก เผชิญฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามด้วยเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทั่วทั้งภูมิภาคเพิ่มเป็น 8 คนแล้ว ขณะที่หลายประเทศประกาศเตือนภัย ปชช.จำนวนมากได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2567 สนามฟุตบอลของชุมชนในเมือง Jesenik ทางตะวันออกของสาธารณรัฐเช็ก และถนนหลายสายแปรสภาพกลายเป็นแม่น้ำ ท่ามกลางอาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง หลังจากพื้นที่ในยุโรปตอนกลางและตะวันออกเผชิญฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำซึ่งเรียกว่า "พายุบอริส" จนทำให้น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยระดับน้ำในแม่น้ำทั่วสาธารณรัฐเช็กสูงเกินขีดอันตราย ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (14 ก.ย.)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเช็กระดมกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในหลายจุด หลังจากทางการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมระดับสูงสุดในร่วม 90 พื้นที่ทั่วประเทศ โดยนายกเทศมนตรีเมือง Jesenik ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเลวร้ายกว่าเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2540

โดยในสาธารณรัฐเช็กมีรายงานผู้สูญหาย 4 คน ขณะที่ประมาณ 260,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่อีกประมาณ 10,000 คน ต้องอพยพหนีน้ำท่วม

ส่วนที่โปแลนด์ ทหารใช้เฮลิคอปเตอร์เร่งอพยพประชาชนที่ตกค้างในพื้นที่ประสบภัย หลังหลายเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเผชิญน้ำท่วมจากฝนตกหนัก

โดยระดับน้ำในแม่น้ำสายหนึ่งเพิ่มสูงถึง 665 เซนติเมตร จนถึงขอบสะพาน ซึ่งสูงกว่าระดับเตือนภัย 240 เซนติเมตร และยังถือว่าเพิ่มสูงที่สุดนับตั้งแต่เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2540 โดยในโปแลนด์พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ขณะที่อีกมากกว่า 1,600 คน ต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย

ส่วนประชาชนและอาสาสมัครในพื้นที่ทางตะวันออกของโรมาเนีย เดินหน้าเก็บกวาดซากความเสียหายและทำความสะอาดซากดินโคลน หลังเผชิญฝนตกหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ทางการโรมาเนียจัดตั้งสถานพักพิงชั่วคราวรองรับผู้ประสบภัยจากเหตุน้ำท่วม หลังมีรายงานบ้านเรือนพังเสียหายหลายพันหลัง ขณะที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน สูญหาย 1 คน นอกจากนี้มากกว่า 6,000 ครัวเรือน และประชาชนอีกประมาณ 15,000 คน ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้

ส่วนที่ออสเตรีย แม่น้ำที่ไหลผ่านกรุงเวียนนาเพิ่มระดับสูงขึ้นและไหลเชี่ยวกราก ขณะที่ทางการสั่งระงับบริการรถไฟใต้ดินหลายเส้นทาง รวมถึงทางหลวงบางสายรอบเมืองหลวง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังกั้นกระสอบทราย รวมทั้งตั้งจุดพักพิงชั่วคราวในพื้นที่ประสบภัย โดยเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นทางการออสเตรียประกาศให้รัฐ Lower Austria เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว หลังเผชิญฝนตกหนัก พร้อมทั้งประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย

มีรายงานว่ามีนักดับเพลิงเสียชีวิต 1 คนระหว่างปฏิบัติภารกิจกู้ภัยเหตุน้ำท่วม ขณะที่นักพยากรณ์อากาศคาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงวันอังคารนี้ (17 ก.ย.)

ส่วนที่เยอรมนี ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายทางตอนใต้ของประเทศเพิ่มสูงขึ้นเช่นกันและเอ่อล้นตลิ่งในหลายจุด ขณะที่ทางการประกาศเตือนภัยระดับรองสูงสุด หลังคาดว่าฝนจะตกทั่วพื้นที่ตอนใต้และตะวันออกของประเทศจนถึงคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยในเยอรมนียังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่เผชิญอุทกภัยในลักษณะเดียวกัน ได้แก่ ฮังการี และ สโลวาเกีย ที่เริ่มเผชิญกับฝนตกหนักตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (12 ก.ย.) โดยทางการสโลวาเกียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองหลวงแล้ว

อ่านข่าวอื่น :

"นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชงเข้าครม.17 ก.ย.

น้ำท่วม "เมียนมา" ดับ 113 ศพ ร้องขอนานาชาติช่วยเหลือ

FBI เร่งคลี่คลายคดี "ทรัมป์" ปลอดภัยจากเหตุลอบยิงรอบ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง