4 วันปฏิบัติการช่วยชีวิต "วาฬหลังค่อม" หลังถูกอวนพันนานหลายเดือน

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 67
16:55
263
Logo Thai PBS
4 วันปฏิบัติการช่วยชีวิต "วาฬหลังค่อม" หลังถูกอวนพันนานหลายเดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เชือกอวนจำนวนมากที่พันรอบปาก "วาฬหลังค่อม" ตัวยาว 10 เมตร ถูกชาวประมงบริเวณชายฝั่งบริติชโคลัมเบีย แคนาดา ใช้เวลา 4 วันช่วยกันตัดออก ทำให้มันรอดชีวิต ผู้เชี่ยวชาญเชื่อวาฬตัวดังกล่าวอาจถูกอวนพันมานานหลายเดือน

วันนี้ (14 ก.ย.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน วาฬหลังค่อมตัวหนึ่งติดอยู่ในเครื่องมือประมงคล้ายอวนที่มี เชือก และ ทุ่น จนทำให้ว่ายน้ำด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่จากกรมประมงต้องใช้เวลานานถึง 4 วันช่วยกันตัดเชือกออกจนสำเร็จ

Paul Cottrell ผู้ประสานงานด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล ประเทศแคนาดา กล่าวว่า การช่วยเหลือเกิดขึ้นบริเวณนอกชายฝั่งบริติชโคลัมเบีย ระหว่างเมืองปรินซ์รูเพิร์ตและไฮดากไว นับว่าเป็นหนึ่งในการช่วยเหลือที่ยาวนานที่สุดที่เขาเคยพบเจอ

เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเริ่มจัดการกับเชือกที่พันรอบปากวาฬหลังค่อมตัวนี้ยังไง ปากและลำตัวของมันถูกพันด้วยเชือกและทุ่นลอยน้ำ ชัดเจนว่าวาฬตัวนี้ติดอยู่ในเชือกมาเป็นเวลาหลายเดือน เราต้องพยายามตัดเชือกถึง 50 ครั้งจึงจะเอาเชือกและอุปกรณ์ออกได้

สัตว์ที่น่าสงสารตัวนี้แสดงอาการเหนื่อยล้าและไม่ได้กินอาหารมาระยะหนึ่งแล้ว และอุปกรณ์ที่พวกเขาช่วยกันนำออกมานั้น มาจากแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ซึ่งบ่งบอกถึงการเดินทางอันยาวนานที่วาฬตัวดังกล่าวต้องเผชิญขณะที่ถูกพันด้วยเชือกอวน Cottrell ระบุ

เรียกร้องฝึกอบรมใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตสัตว์

กลุ่มอนุรักษ์วาฬเรียกร้องให้มีการฝึกอบรมและมีอุปกรณ์เสริม เพื่อให้คนอื่นสามารถช่วยเหลือสัตว์ในทะเลได้ Cottrell กล่าวว่ามี "กับดักทะเล" เพิ่มขึ้นจำนวนมาก และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เจอการว่ายหลงเข้ามาของวาฬหลังค่อมในพื้นที่ดังกล่าวได้

Cottrell เล่าถึงเหตุการณ์ช่วยชีวิตวาฬหลังค่อมว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2567 ทีมของเขาอยู่ในพื้นที่ Prince Rupert กำลังทำการชันสูตรพลิกศพวาฬตัวอื่นอยู่ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวาฬ ความยาวประมาณ 10 เมตร "อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก" ติดอยู่ในช่องแคบเฮคาตี จึงมุ่งหน้าเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และต้องใช้เวลาถึง 4 วันจึงประสบความสำเร็จ

มันแทบจะขึ้นมาบนผิวน้ำและหายใจไม่ได้แล้ว

Cottrell กล่าวว่าทีมของเขาต้องรับมือกับปัญหาวาฬกับกับดักทะเลอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์

Janie Wray ซีอีโอของ North Coast Cetacean Society กล่าวว่าบริเวณตอนเหนือของบริติชโคลัมเบียเคยเป็น "แหล่งชุกชุม" สำหรับวาฬหลังค่อมมาโดยตลอด บางครั้งพบวาฬหลังค่อม 30-40 ตัวที่หากินในคราเดียวกัน

Jackie Hildering นักวิจัยวาฬหลังค่อมจาก Marine Education and Research Society ที่ท่าเรือ McNeill กล่าวว่าการวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า "วาฬหลังค่อมร้อยละ 50 ในเขตบริติชโคลัมเบียมีรอยแผลเป็นที่เกิดจากการพันกัน" แต่ไม่ได้กล่าวว่ามีวาฬหลังค่อมตายไปแล้วกี่ตัว

Hildering ยังบอกอีกว่า จำเป็นต้องเพิ่มทรัพยากรทั้งมนุษย์และอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตวาฬให้มากขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือวาฬได้มากกว่านี้ "ทุกคนต้องได้รับการฝึกฝนและรู้วิธีแกะเปลือกให้วาฬ"

อ่านข่าวอื่น :

จัดคิวรอบละ 5 นาทีส่อง "หมูเด้ง" เตรียมไลฟ์ 24 ชม.

เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก ศึกศักดิ์ศรีวัดเรตติ้ง เพื่อไทย-ประชาชน

รีบผูกพร้อมเพย์! กลุ่มเปราะบางรับ "เงินสด" ดิจิทัล 25-30 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง