"แชมป์" เล่านาทีช่วยลุงเขียงหมู สะเทือนใจ "รอดตายแล้ว"

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
17:38
8,935
Logo Thai PBS
"แชมป์" เล่านาทีช่วยลุงเขียงหมู สะเทือนใจ "รอดตายแล้ว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แชมป์" กษิดิศ ธีระประทีป นักกีฬาทีมชาติไทย พร้อมทีมเล่านาทีช่วยลุงเขียงหมูติดน้ำท่วมแม่สายข้ามคืนสำเร็จ ลุงบอก "รอดตายแล้วโว้ย" น้ำตาแทบไหล ขณะที่จังหวัดเตือนด่วนน้ำบุกเมืองเชียงราย
รอดตายแล้วโว้ย

"แชมป์" กษิดิศ ธีระประทีป นักกีฬาทีมชาติไทย และแชมป์โลกเจ็ตสกี เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023 เล่านาทีเข้าช่วยเหลือ ลุงเต็นท์แดง หรือ ลุงเขียงหมู ที่รอคอยความช่วยเหลืออยู่บนหลังคา หลังน้ำท่วมหนักที่บริเวณตลาดน้อยไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

แชมป์ พร้อมกับเพื่อนอีก 1 คน บอกว่าน้ำตาแทบไหลในวินาทีที่ไปเจอลุงเขียงหมู นั่งอยู่บนเหล็กแหลม หลังจากจมน้ำข้ามวันข้ามคืนมาเกือบ 20 ชั่วโมง

ด้วยกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากไหลแรงสูงถึง 2 เมตรแม้จะมีการประสานขอความช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) แต่กู้ภัยที่นำเรือฝ่าน้ำเข้าไปไม่ถึงเป้าหมาย เพราะเรือล่มและเสี่ยงอันตราย 

ไปถึงแม่สายตอน 10 โมง ชาวบ้านขอให้ไปช่วยลุงคนนี้ก่อน มาถึงก็เอาเคสแรก เพราะไม่มีใครเข้าไปได้จริง ๆ ทีแรกจะไปสำรวจแต่ถึงหน้างานคุยกันว่าลุยเลย

อ่านข่าว ไขปม! ดินถล่ม "แม่อาย" ฝนฉ่ำ เตือนปี'68 เสี่ยงเจอรุนแรง

แชมป์ กษิดิศ ธีระประทีป นักกีฬาทีมชาติไทย และแชมป์โลกเจ็ตสกี

"แชมป์" กษิดิศ ธีระประทีป นักกีฬาทีมชาติไทย และแชมป์โลกเจ็ตสกี

"แชมป์" กษิดิศ ธีระประทีป นักกีฬาทีมชาติไทย และแชมป์โลกเจ็ตสกี

แชมป์ เล่าว่า ตอนไปถึงตานั่งบนเหล็กแหลม และแกเอารองเท้าบูท รองเท้าแตะที่ลอยน้ำมาคอยกันกับเหล็กไว้ ซึ่งในวินาทีนั้นตาเห็นเจ็ตสกีมาถึงพูดกับเราสั้นๆว่า  รอดตายแล้วโว้ย แทบน้ำตาไหล 

ยอมรับว่าเสี่ยงแต่เอาลุงกลับมาได้ ก็โอเคร ชาวบ้านละแวกนั้น ปรบมือเสียงดังหลังจากเห็นเราเข้าไปช่วย เพราะชาวบ้านเกือบหมดหวังว่าลุงอาจจะไม่รอด

ขณะที่ชาวบ้านหลายคนที่ประสบภัยน้ำท่วมก็แทบหมดแรง ไม่ได้กินข้าว เขาดีใจมาก เพราะไม่กล้านอนหลับ เพราะกลัวน้ำขึ้น พากันชี้เป้าและบอกพิกัด
ให้เข้าไปสำรวจ 

ยอมรับว่ากู้ภัยยากมาก ต้องใช้ทักษะฝ่ากระแสน้ำ และอยากได้ทีมเจ็ตสกีทุกทีม ระดมมาช่วยชาวแม่สาย 

ขณะที่โลกออนไลน์แชร์วินาทีที่เจ็ตสกีเข้าไปช่วยเหลือ ทามกลางเสียงปรบมือเกรียวกราว

อ่านข่าว ดินถล่มแม่อาย เสียชีวิต 6 คน เจ็บสาหัส 2 คน

เตือนเย็นนี้น้ำเข้าเมืองเชียงราย

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งเตือนประชาชนด่วนที่สุด ให้ผู้ที่อยู่อาศัยในตัวเมืองเชียงราย ขนของขึ้นที่สูง เพราะแม่น้ำกกล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลแล้ว คาดว่าอีกกี่ชั่วโมง ระดับน้ำสูงขึ้นเท่าตัว

ส่วนกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.เชียงราย แจ้งเตือนประชาชนและ เจ้าหน้าที่เช็กพิกัดใกล้แหล่งน้ำห่างไม่เกิน 1 กม. ให้เร่งยกของขึ้นที่สูง เตรียมอพยพออกจากพื้นที่ ส่วนบริเวณตัวเมืองเชียงราย หรือพื้นที่ห่างจากเส้นที่กำหนดไม่เกิน 3 กม. ห้เฝ้าสังเกตน้ำในท่อระบายน้ำ หากพบน้ำเริ่มผุดออกมาให้เร่งยกของขึ้นที่สูง และอ.เชียงแสน เฝ้าระวัง-เตรียมรับมือปริมาณน้ำไหลเข้าพื้นที่เย็นนี้

สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย โพสต์ภาพน้ำท่วมมุมสูง ระบุว่า ด่วนน้ำลามหนัก ท่วมเมืองเชียงรายแล้ว

สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย โพสต์ภาพน้ำท่วมมุมสูง ระบุว่า ด่วนน้ำลามหนัก ท่วมเมืองเชียงรายแล้ว

สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย โพสต์ภาพน้ำท่วมมุมสูง ระบุว่า ด่วนน้ำลามหนัก ท่วมเมืองเชียงรายแล้ว

กลุ่มเพจเตือนภัยพิบัติ (วิชาการ) คาดว่าเย็นวันนี้ในเมืองเชียงราย น้ำจาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จะไหลมาถึง อ.เมืองเชียงราย จะส่งผลให้ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก ทำให้มีการแจ้งเตือนให้ชุมชนริมน้ำรีบเก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจาก "น้ำกก" จาก ท่าตอน อ.แม่อาย เชียงใหม่ กำลังท่วมสะพานท่าตอน และจะไหลลงสมทบถึงตัวเมืองเชียงราย ในช่วงเย็นนี้

ส่งหน่วยซีล 42 นายลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย

ส่งหน่วยซีล 42 นายลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย

ส่งหน่วยซีล 42 นายลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย

ส่งหน่วยซีล 42 นายช่วยน้ำท่วม 

สอดคล้องกับสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย โพสต์ภาพน้ำท่วมมุมสูง ระบุว่า ด่วนน้ำลามหนัก ท่วมเมืองเชียงรายแล้ว เปิดภาพมุมสูง ตัวเมืองเริ่มสถานการณ์หนัก บริเวณชุมชนเกาะลอย-ห้าแยกพ่อขุน-สะพานน้ำกกถนนพหลโยธินพร้อมระบุข้อความ

เตือน อ.เมือง เชียงราย เก็บของที่สูง ชาร์ตแบตมือถือ แบตสำรอง อุปกรณ์ส่องสว่าง 6 ชั่วโมงข้างหน้า ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง อ.เมือง เชียงราย เก็บของที่สูง ชาร์ตแบตมือถือ แบตสำรอง อุปกรณ์ส่องสว่าง 6 ชั่วโมงข้างหน้า ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กองทัพเรือ ส่งหน่วยซีลจำนวน 42 นาย พร้อมเรือยาง 6 ลำ ขึ้นเครื่อง C-130 เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเหตุอุทกภัย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

อ่านข่าว ช่วยได้แล้ว "ตาเขียงหมู" หนีน้ำท่วมบนเต็นท์แดงนานกว่า 18 ชม.

ด้านพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการตำรวจทุกหน่วยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ใน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย ในพื้นที่ อ.แม่สาย ขุนตาล พญาเม็งราย จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่ อ.แม่อาย ซึ่งพบว่า สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบด้วย จ.ตาก ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.สุโขทัย ในพื้นที่ อ.กงไกร ลาศ จ.พิษณุโลก ในพื้นที่ อ.เมือง พรหมพิราม บางระกำ จ.อ่างทอง ในพื้นที่ อ.วิเศษชัยชาญ และจ.พระนครศรีอยุธยา ในพื้นที่ อ.บางบาล บางปะหัน ผักไห่ เสนา พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน และบางไทร

อ่านข่าว รวมเบอร์ติดต่อ "ขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุ" น้ำท่วม จ.เชียงราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง