แกะรอยคอลเซนเตอร์พญาตองซู "ลากตรวนหนีตาย"

อาชญากรรม
9 ก.ย. 67
18:45
2,099
Logo Thai PBS
แกะรอยคอลเซนเตอร์พญาตองซู "ลากตรวนหนีตาย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แกะรอยแก๊งคอลเซนเตอร์ทุนจีนเทา บุกเมืองพญาตองซู เมียนมา หลังพบคนจีนวัย 29 ปี "ลากตรวนหนีตาย"เข้ามาฝั่งไทย อ้างสมัครใจแต่ถูกบังคับให้ทำงานอื่นจนถูกทำโทษ ฝ่ายความมั่นคงชี้คนจีนทะลักด่านเจดีย์สามองค์

ชายชาวจีน ในสภาพข้อเท้า 2 ข้างถูกล่ามด้วยโซ่ตรวน ถูกพบช่วงเช้ามืดวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ฝั่งไทย ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ ชายแดนไทยเมียนมา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทีมข่าวลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง 

หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นชายคนนี้นั่งอยู่หน้าปากซอยเกษตร 5 ตั้งแต่เช้ามืด แต่คาดว่าเดินออกมาจากซอยพานิชย์ 9 ซึ่งอยู่อีกฝากหนึ่งของถนนท้ายซอยพานิชย์ 9 เป็นจุดที่สามารถเดินข้ามแดนไปบ้านเจดีย์ล่าง เมืองพญาตองซู ประเทศเมียนมาได้

ทีมข่าวเดินทางไปที่เมืองพญาตองซู พบว่าจุดที่เชื่อมกับท้ายซอยพานิชย์ 9 มีกาสิโนอยู่อย่างน้อย 3 แห่ง ซึ่งคนจีนที่ลากตรวนหนีเข้ามาอาจจะมาจากที่ใดที่หนึ่งใน 3 แห่งนี้

กาสิโนแห่งแรก ทีมข่าวพบคนจีนกลุ่มหนึ่งนั่งอยู่ด้านนอกตัวอาคาร ส่วนที่นี่เป็นกาสิโน อยู่ใกล้กับชายแดนไทยมากที่สุด ติดกับท้ายซอยพานิชย์ 9 ของฝั่งไทย

ป้ายด้านหน้า มีข้อความภาษาไทยเมื่อเข้าไปด้านในพบว่า นักพนันส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา แต่พนักงานเป็นคนจีน

ไม่ไกลจากกาสิโนทั้ง 3 แห่งยังมีอาคารชุดอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมองเห็นได้จากฝั่งไทยคนในพื้นที่บอกว่าเป็นแหล่งสแกมเมอร์ที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ในปีนี้

มีข้อมูลว่า คนจีนที่พบลากตรวนหนีเข้ามาในประเทศไทยรายนี้ เดินทางจากประเทศจีน ไปที่ประเทศลาว ก่อนเดินทางต่อโดยเครื่องบินจากนครหลวงเวียงจันทน์ มาที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นนั่งรถยนต์ต่อมา จ.กาญจนบุรี ก่อนลักลอบเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติไปที่เมืองพญาตองซู

พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่า จากการสอบสวนพบว่า ชายชาวจีนอายุ 29 ปี เดินทางไปทำงานด้วยความสมัครใจ แต่เมื่อถึงที่หมายกลับถูกบังคับให้ทำงานที่ไม่อยากทำ จึงปฏิเสธจนถูกทำโทษ

ขณะนี้ถูกดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และถูกส่งต่อไปให้ตรวจคนเข้าเมืองกาญจนบุรี ส่งกลับประเทศต้นทาง

การเคลื่อนย้ายของชาวจีนมาที่พญาตองซู ถูกมองว่าอาจเป็นผลจากกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) ประกาศเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ให้กลุ่มธุรกิจออน ไลน์ และผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่อยู่ในรัฐกะเหรี่ยง และเมืองเมียวดี ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เก็บข้อมูลพบคนจีนเดินทางมุ่งหน้าไปด่านเจดีย์สามองค์จำนวนมาก ตำรวจในพื้นที่พบคนจีนไม่มีเอกสารแสดงตัวตนมุ่งหน้าไปด่านเจดีย์สามองค์หลายครั้ง บางคนพกอุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ไอทีไปกับสัมภาระด้วย

ฝั่งเมืองพญาตองซู ประเทศเมียนมา มีรายงาน คนจีนกว้านซื้อที่ดิน และเช่าที่อยู่ระยะยาว บริเวณริมถนนสายหลักหน้าด่านเจดีย์สามองค์ ไปจนถึงทะเลสาบอูโลน ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร

ส่วนถนนศรียาดานา ฝั่งเมียนมา ซึ่งขนานไปกับชายแดนไทย พบมีทั้งบ่อนขนาดเล็ก ไปจนถึงกาสิโนขนาดใหญ่ ทั้งที่มีอยู่แล้ว และกำลังก่อสร้างจำนวนมาก

หลายแห่งมีข้อมูลว่า เป็นทุนจีนที่ย้ายฐานมาจากเมืองเมียวดี ติดกับชายแดนจ.ตาก และเมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรายงานการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานอย่างต่อเนื่อง

แม้ที่ผ่านมายังไม่เคยมีรายงานการช่วยเหลือ ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในเมืองพญาตองซู แต่การปรากฏตัวของคนจีนถูกล่ามด้วยโซ่ตรวน อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ไทยไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการย้ายฐานของธุรกิจจีนสีเทามายังเมืองพญาตองซู อย่างที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ มาก่อนหน้านี้

อาทิตย์ โชติสัจจานันท์ ไทยพีบีเอสรายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง