ใช้จ่ายเกินรายได้-ติดหรู สู่การก่อหนี้ครัวเรือนพุ่ง

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 67
13:04
573
Logo Thai PBS
ใช้จ่ายเกินรายได้-ติดหรู สู่การก่อหนี้ครัวเรือนพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงทำให้ความสามารถผ่อนชำระหนี้ลดลง สาเหตุส่วนหนึ่งของการก่อหนี้เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่ติดหรูมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจเอื้อให้เกิดการใช้จ่ายเกินตัวนำไปสู่การก่อหนี้ใหม่

โฆษณาชวนเชื่อให้ผ่อนบัตรคอนเสิร์ต ในอัตรา 0% นาน 10 เดือน หรือการจูงใจให้ผ่อนสินค้าแบรนด์เนมผ่านแอปพลิเคชัน ไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ล้วนสะท้อนการใช้จ่ายของประชาชนบางส่วนในยุคปัจจุบันที่นิยมใช้จ่ายเกินรายได้ ส่งผลให้ต้องใช้เงินในอนาคต กลายเป็นปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงและอาจก่อให้เกิดหนี้เสียในที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งทำงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนในสังคมไทยยุคใหม่ พบว่า คนไทย 1 ใน 3 มีพฤติกรรมติดหรู โดยเฉพาะการบริโภคตลาดกลุ่มสินค้าหรูหราเติบโตมากขึ้น เนื่องจากประชาชนต้องการให้รางวัลชีวิต การเฉลิมฉลอง หรือการอวดกันในโซเชียลมีเดีย

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยในรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ปี 2567 พบว่า การใช้จ่ายของประชาชนโดยเฉพาะตัวบุคคลที่ขาดความยับยั้งชั่งใจในการซื้อสินค้า โดยไม่คำนึงถึงรายรับของตนเอง รวมถึงปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่สามารถซื้อสินค้าในช่องทางโซเชียลมีเดีย แบบผ่อนไปใช้ไปและการผ่อนครบรับของ ซึ่งเอื้อให้เกิดการใช้จ่ายเกินตัว นำไปสู่การก่อหนี้ได้ง่ายขึ้น

รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ปี 2567 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังพบว่า ภาระหนี้สินครัวเรือนและภาคธุรกิจอยู่ในระดับสูง โดยสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ในโตรมาส 1 ปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 2.5 คิดเป็นสัดส่วนต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 90.8

ขณะที่หนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ของธนาคารพาณิชย์ เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 163,000 ล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิตที่มีหนี้เสียและมีหนี้ค้างชำระ 1-3 เดือนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ที่ร้อยละ 4.13

อ่านข่าว

"Spot Check" ช่องโหว่ส่วยทางหลวง

ขุมทรัพย์“เบนิน” เส้นทางผ่านส่งออก“ข้าวไทย” สู่ ทวีปแอฟริกา

จี้รัฐบาลแพทองธาร เร่งแก้ค่าเงินผันผวน ดันไทยสู่ชาติการค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง