ดักจับ "ปลาหมอคางดำ" ในคลองสมุทรปราการ ได้มากกว่า 1 ตัน

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ย. 67
14:45
10,521
Logo Thai PBS
ดักจับ "ปลาหมอคางดำ" ในคลองสมุทรปราการ ได้มากกว่า 1 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประมงสมุทรปราการจับปลาหมอคางดำได้อีก 1 ตัน เริ่มใช้อวนรุนและถุงอวนดักปลาหมอคางดำตามกระแสน้ำ หลังกรมประมงอนุญาตให้ใช้ได้ใน 19 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาด

วันนี้ (5 ก.ย.2567) ประมงจังหวัดสมุทรปราการจัดกิจกรรมลงแขกลงคลอง ตัดวงจรการแพร่ระบาดของ "ปลาหมอคางดำ" บริเวณคลองกระออมนอก ประตูระบายน้ำคลองกระออม หมู่ 2 ต.บางคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นคลองเชื่อมต่อกับคลองสรรพสามิตที่น้ำไหลไปยังปากอ่าวหรือทะเล

วิธีการจับปลาหมอคางดำครั้งนี้ใช้ถุงอวน เพื่อดักปลาหมอคางดำที่ไหลมาตามกระแสน้ำ ร่วมกับการใช้อวนรุนจับปลาหมอคางดำ

ล่าสุด กรมประมงประกาศกำหนดเครื่องมือ ขนาดเรือ เพื่ออนุญาตผ่อนผันให้ใช้ในการประมงจับปลาหมอคางดำ โดยอนุญาตให้ใช้อวนรุนได้ 19 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาด

นายสมพร เกื้อสกุล ประมงจังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า กิจกรรมลงแขกลงคลองจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยพยายามจับปลาหมอคางดำที่มีขนาด 3 เซนติเมตรขึ้นไปให้ได้มากที่สุดจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ก่อนจะปล่อยปลากระพงขาว หรือปลานักล่า เพื่อให้ล่าปลาหมอคางดำในระบบนิเวศกินเป็นอาหาร

อ่านข่าว : ฟ้องเอาผิด “ปลาหมอคางดำ” ระบาด เรียกค่าเสียหาย 2.4 พันล้าน

การใช้อวนรุนจับปลาหมอคางดำในวันนี้ (5 ก.ย.) พบปัญหาไม่สามารถจับปลาได้ เนื่องจากในคลองมีตอไม้เป็นอุปสรรคในการรุน ส่วนการใช้ถุงอวนดักปลาหมอคางดำตามกระแสน้ำ พบว่าประสบความสำเร็จ สามารถจับปลาหมอคางดำได้มากกว่า 1 ตัน

ปลาหมอคางดำที่จับได้ส่วนหนึ่งแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไปทำเป็นอาหาร ส่วนที่เหลือจะนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ เพื่อสนับสนุนโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ โรงเรียนพระดาบส มูลนิธิพระดาบส จ.สมุทรปราการ

สำหรับขั้นตอนการอนุญาตใช้อวนรุนในการจับปลาหมอคางดำ โดยประมงจังหวัดเป็นผู้อนุญาต ประกาศรับสมัครผู้ประสงค์ที่จะใช้เครื่องมืออวนรุนในการจับปลาหมอคางดำ โดยเรือจะต้องต่ำกว่า 3 ตันกรอส ผู้ประสงค์ต้องยื่นสำเนาบัตรประชาชน ข้อมูลเรือที่จะใช้พร้อมเครื่องมือ ภาพเรือเต็มลำ ให้กับสำนักงานประมงจังหวัด

หลังจากนั้นประมงจังหวัดจะพิจารณา หากผ่านจะได้รับใบแจ้งอนุญาตให้ทำการประมงจับปลาหมอคางดำในพื้นที่ที่กำหนดได้ โดยประกาศดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.2567

อ่านข่าว

ร้องฟื้นฟูศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะคอเขา จ.พังงา

ตำรวจคาด นทท.รัสเซียฆ่าตัวตาย พบมีปัญหาเรื่องเงิน

ตลาดน้อยเสริมกระสอบทราย 1พันถุง รับมือล้นตลิ่งริมเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง