ตลาดน้อยเสริมกระสอบทราย 1พันถุง รับมือล้นตลิ่งริมเจ้าพระยา

ภัยพิบัติ
5 ก.ย. 67
06:37
503
Logo Thai PBS
ตลาดน้อยเสริมกระสอบทราย 1พันถุง รับมือล้นตลิ่งริมเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวชุมชนย่านตลาดน้อย นำกระสอบทราย 1,000 ถุง วางเสริมตามแนวป้องกันริมตลิ่ง เตรียมความพร้อมรองรับการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ฝนตกต่อเนื่อง และน้ำทะเลสูง

เมื่อคืนที่ผ่านมา ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจหลายพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตกรุงเทพฯ พบว่ามีการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่ง เพราะนอกจากน้ำทะเลหนุนสูงแล้ว ระยะนี้เขื่อนเจ้าพระยายังเพิ่มระดับการระบายน้ำเหนือในอัตรา 1,400-1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อรองรับกับสถานการณ์ฝนที่จะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย.นี้

ในชุมชนย่านตลาดน้อย ได้นำกระสอบทรายเกือบ 1,000 ถุง เรียงตั้งไว้ตลอดแนวป้องกันริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยวันนี้ (5 ก.ย.2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ คาดการณ์ว่าน้ำทะเลจะหนุนสูง ก่อนจะกลับมาเกิดอีกครั้งในช่วงระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย.นี้

บริเวณดังกล่าวพบระดับน้ำไม่สูงมากนัก แต่เริ่มเห็นน้ำเอ่อล้นตลิ่งจนรั่วซึมไหลมาตามแนวของกระสอบทราย โดยในช่วงเวลาประมาณ 20.41 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา นับเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงที่สุด ส่วนในวันนี้คาดการณ์ว่าน้ำทะเลจะหนุนสูง ในช่วงระหว่างเวลา 17.00-20.00 น.

นอกจากชุมชนย่านตลาดน้อยแล้ว จากการสำรวจบริเวณใต้สะพานกรุงธน หรือสะพานซังฮี้ ซึ่งเป็นจุดฟันหลอที่ยาวที่สุดของกรุงเทพฯ มีระยะทางประมาณ 85 เมตร ที่ในอดีตมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมเมื่อน้ำทะเลหนุนสูง และมีน้ำระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราที่เกิน 1,400 ลบ.ม.ต่อวินาที ปัจจุบันมีการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว โดยก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมแล้ว

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ ทั่วทุกภาคมีฝน เตือน "เหนือ-อีสาน" 7-8 ก.ย. ฝนตกหนัก 

เตือนประชาชน "ทุ่งรับน้ำอยุธยา" ยกของขึ้นที่สูง 

น้ำท่วมลดแล้ว ชุมชนมัสยิดท่าอิฐยังเฝ้าระวังใกล้ชิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง