รมว.แรงงาน ยืนยัน ปรับค่าจ้างขั้นต่ำบางอาชีพ 400 บาท 1 ต.ค.

สังคม
4 ก.ย. 67
16:26
7,132
Logo Thai PBS
รมว.แรงงาน ยืนยัน ปรับค่าจ้างขั้นต่ำบางอาชีพ 400 บาท 1 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน ยืนยัน เตรียมปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ในวันที่ 1 ต.ค.นี้แน่นอน แต่จะไม่เท่ากันทั่วประเทศ เป็นเพียงบางอาชีพเท่านั้น พร้อมเดินหน้าทำตามนโยบายที่รัฐบาลชุดใหม่กำหนด

วันนี้ (4 ก.ย.2567) ความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท รอบที่ 3 หลังจากปีนี้มีการประกาศปรับค่าจ้างไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 1 ม.ค. และวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้าง เตรียมเปิดประชุมพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างอีก 2 ครั้งภายในเดือน ก.ย.นี้ และเตรียมเคาะตัวเลขสรุปให้เสร็จสิ้นทันที

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ยืนยันยังคงเดินหน้าดำเนินการตามนโยบายที่ทำไว้ตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ที่จะมีการประกาศปรับขึ้นให้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้ ตามที่เคยกล่าวมาก่อนหน้านี้แน่นอน แต่จะเป็นการปรับขึ้นบางอาชีพ หรือ บางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งต้องรอผลจากที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยเชื่อว่า จะได้ผลตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยหลังจากนี้ ตนเองพร้อมเดินหน้าทำตามนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการปิดกิจการของสถานประกอบการทั้งขนาดใหญ่และ SME นั้น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วน พร้อมเชื่อว่า แม้จะมีสถานประกอบการปิดกิจการ แต่จะต้องมีสถานประกอบการใหม่เกิดขึ้นมา ซึ่งกระทรวงแรงงาน พยายามที่จะพัฒนาทักษะอาชีพให้กับแรงงาน ให้ตอบรับกับอุตสาหกรรมใหม่ที่จะเข้ามา รวมถึง สนับสนุนผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้มีช่องทางทำธุรกิจ โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบอาชีพนี้ คาดว่า กว่า 20 ล้านคน

อ่านข่าว : 

อัปเดตสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกันยายน 2567 เงินเข้าวันไหน

เช็กนิยาม "หมาอันตราย" คาดกฎหมายลูกบังคับใช้เร็วสุดสิ้นปีนี้

"ขบวนการแพทย์ชนบท" คว้ารางวัล "แมกไซไซ 2567"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง