พ่ออุ้มลูก 1 ขวบป่วยปอดอักเสบลงดอยหาหมอเชียงใหม่

ภูมิภาค
3 ก.ย. 67
20:58
402
Logo Thai PBS
พ่ออุ้มลูก 1 ขวบป่วยปอดอักเสบลงดอยหาหมอเชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสพูดคุยกับพ่อที่อุ้มลูกสาววัย 1 ขวบลงดอยมารักษาในเมือง จ.เชียงใหม่ เผยลูกสาวป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ ต้องรักษาต่อเนื่อง แต่ด้วยระยะทางระหว่างบ้านกับ รพ.ค่อนข้างไกลและลำบาก ทำให้บางครั้งต้องเดินเท้ามาหาหมอ

กรณีพ่ออุ้มลูกสาววัย 1 ขวบเดินทางจากดอยกว่า 5 ชั่วโมงไปหาหมอที่โรงพยาบาลในตัวเมืองเชียงใหม่ ก่อนได้รับการช่วยเหลือจากกู้ภัย ขณะนี้เข้าพักอยู่ในคริสตจักรแห่งหนึ่งใน อ.จอมทอง เพื่อรอพบแพทย์ตามนัดในวันที่ 9 ก.ย.นี้

นายสุรศักดิ์ สถิตรักกูลพงษ์ ผู้เป็นพ่อของเด็ก เล่าว่า ลูกสาวป่วยเป็นโรคปอดอักเสบเรื้อรัง ช่วงแรกเคยรักษาที่โรงพยาบาลแม่ตื่น และโรงพยาบาลอมก๋อย ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน แต่โรงพยาบาลในพื้นที่ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงพอ จึงส่งต่อมายังโรงพยาบาลสันป่าตอง ซึ่งอยู่ห่างเกือบ 100 กิโลเมตร

ผู้เป็นพ่อ เปิดเผยอีกว่า ปกติพาลูกสาวเดินทางมาพบแพทย์โรงพยาบาลสันป่าตอง และโรงพยาบาลจอมทอง เป็นประจำ แต่ด้วยบ้านพักที่อยู่ในพื้นที่ อ.อมก๋อย ซึ่งห่างไกลและค่อนข้างลำบากในการเดินทาง ที่ผ่านมาอาศัยรถเพื่อนบ้านไปโรงพยาบาล แต่ช่วงนี้มีฝนตกทำให้เส้นทางเข้าออกไม่สะดวก บางครั้งจึงต้องเดินเท้าลงมาจากหมู่บ้าน จนมีกู้ภัยมาพบและช่วยเหลือ ตามคลิปที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยนพรัตน์พรกุศลเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เห็นพ่ออุ้มลูกกำลังนั่งอยู่ป้ายรถประจำทาง จึงตัดสินใจเข้าไปสอบถามจนทราบว่าพ่อพาลูกมาหาหมอ และต้องรอพบหมออีกครั้งในวันที่ 9 ก.ย. แต่ด้วยบ้านพักอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล ไม่สะดวกเดินทางไปมา ทางสมาคมจึงช่วยเหลือประสานหาที่พักระหว่างรอพบแพทย์

ข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จ.เชียงใหม่ มี 25 อำเภอ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีจำนวนประชากรกว่า 1,700,000 คน ทำให้การดูแลด้านสาธารณสุขต้องส่งต่อในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

กรณีของเด็กหญิงคนดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย ซึ่งค่อนข้างห่างไกล ที่สำคัญเด็กหญิงมีอาการป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ ต้องรักษาเฉพาะทางและต่อเนื่อง โรงพยาบาลในพื้นที่จึงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเครือข่ายกลุ่มบริการที่มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเครื่องมือแพทย์

อ่านข่าว

อ้างรอหมอนาน! พกมีดอาละวาด รพ. เดินกลางตลาด

ศาลยกฟ้อง "คดีเดวิด" ทำร้าย "หมอปาย" ริมหาดยามู

ศาลอุทธรณ์ คุก 8 ปี ไม่รอลงอาญา "ครูไพบูลย์" คดีพรากผู้เยาว์อดีตภรรยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง