ดรามา "ป้ามล" หั่นงบ ตัดตำแหน่งผอ.บ้านกาญจนาภิเษก

สังคม
2 ก.ย. 67
17:32
695
Logo Thai PBS
ดรามา "ป้ามล" หั่นงบ ตัดตำแหน่งผอ.บ้านกาญจนาภิเษก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดรามา "ป้ามล" ปมถูกหั่นงบ ตัดตำแหน่งผอ.บ้านกาญจนาภิเษก เครือข่ายยื่นขอให้ พ.ต.อ.ทวี ทบทวนใหม่ ห่วงถูกยุบเสียโอกาสคืนเยาวชนสู่สังคม พบข้อมูลเยาวชนจากบ้านกาญจนาภิเษกทำผิดซ้ำแค่ 6%

กรณีดรามาศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ภายหลังเฟซ บุ๊ก Thicha Nanakorn ของทิชา ณ นคร ที่ระบุว่า กองทรัพยากรบุคคล กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม แจ้งว่างบประมาณปี 2568 จะตัดงบในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านเด็กและเยาวชน ของนางทิชา หรือป้ามล ในฐานะผอ.บ้านกาญจนาภิเษก หรือยุติการทำหน้าที่ ผอ.

ทำให้บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน โพสต์ข้อความส่งกำลังใจให้ นางทิชา พร้อมกับแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น นายสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ หรือ "นิ้วกลม" มองว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของบุคคล แต่เป็นเรื่องของระบบ และการเสียโอกาสของสังคม ในการฟื้นฟูเด็ก ๆ ที่ก้าวพลาดให้ออกไปสู่สังคมได้ใหม่

ส่วนครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ครูสอนการแสดง ระบุว่า ได้นำระบบของบ้านกาญจนาฯ และความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับหน้าที่การงานได้ผลดี

อ่านข่าว ควันหลง สมรภูมิรบเมืองโอ่ง "กำนันตุ้ย" คว้าชัยนายก อบจ.ราชบุรี

แจงปม "ป้ามล" ครบวาระ 5 ปี

ด้าน พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว เกิดจากการครบวาระสัญญา 5 ปีของนางทิชา จึงทำให้สำนักงาน ก.พ.ต้องพิจารณาตามนโยบายลดอัตราจำนวนคน หรือปรับตำแหน่ง ซึ่งกรมพินิจฯ ไม่ได้เป็นผู้กำหนด

อยู่ที่ตำแหน่ง เพราะหากทางก.พ.ขอยุบตำแหน่ง ก็ต้องปรับภารกิจตามทิศทางที่กรมกำหนดนโยบายไป ส่วนจะไม่เป็นบ้านที่ไม่ดูแลเด็กนอกระบบ ยังพิจารณากันอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่นี้มีบ้านที่ดูแลเยาวชนในคดีเพียงพอ 

พ.ต.ท.ประวุธ ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปสู่การประเมิน ที่ผ่านมาบ้านกาญจนาภิเษก เป็นสถาบันของเอกชน ที่รับงบจากรัฐ 100% ปีละ 8 ล้านบาทเป็นค่าอุปโภคบริโภค ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ โปรแกรมการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็ก ไม่ให้กลับไปกระทำความผิดซ้ำ หากไม่มีผู้ดูแล ก็อาจปรับภารกิจเป็นอย่างอื่นแทน

ทิชา ณ นคร หรือป้ามล ผอ.บ้านกาญจนาภิเษก

ทิชา ณ นคร หรือป้ามล ผอ.บ้านกาญจนาภิเษก

ทิชา ณ นคร หรือป้ามล ผอ.บ้านกาญจนาภิเษก

ขอทบทวนตัดงบคนนอก-ห่วงยุบบ้านกาญจนา

ขณะที่อดีตเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ร่วมกับองค์กรด้านเด็กและเยาวชน ยื่นหนังสือถึงพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม คัดค้านการตัดงบผอ.คนนอก  นายอภิรัฐ สุดสาย อดีตเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ระบุว่า รู้สึกเป็นกังวล เมื่อทราบข่าว การยุติบทบาทของนางทิชา และเกรงว่าบ้านกาญจนาภิเษก จะถูกยุบ จึงมีข้อเสนอไปถึงกระทรวงยุติธรรม ขอให้ทบทวนและศึกษากระบวนกลไกการทำงานของบ้านกาญจนาภิเษก

รวมทั้งให้ช่วยติดตาม และเดินหน้ากฎกระทรวง มาตรา 55 ที่ศูนย์ฝึกมีทั้งภาครัฐ และภาคสังคมร่วมขับเคลื่อนบริหารจัดการได้ พร้อมทั้งต้องการให้ขยายผลและสนับสนุนบ้านกาญจนาอย่างจริงจัง

หลักฐานเชิงประจักษ์คือพวกเราที่เป็นผู้รอดกว่า 90-95 % กรมพินิจฯ ต้องการขยายผลแทนการปิดหู ปิดตา ปิดปาก เสมือนการค้นพบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจนของที่นี่ไร้ค่า ไม่มีความหมาย
เยาวชนยื่นหนังสือพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

เยาวชนยื่นหนังสือพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

เยาวชนยื่นหนังสือพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

ยันเยาวชนทำผิดซ้ำแค่ 6% 

ด้านนายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว กล่าวว่า มีข้อกังวลในสังคมอย่างกว้างขวางว่า การดำเนินงานในระยะต่อไปของบ้านกาญจนาภิเษก จะเข้าสู่ระบบราชการ อำนาจนิยมที่ควบคุมสูงหรือไม่ องค์ความรู้จากการทำงาน 20 ปีที่ผ่านมา จะถูกนำไปดำเนินการต่อหรือไม่

ปี 2561 มีงานศึกษาในรูป Focus group ในกลุ่มเยาวชนบ้านกาญจนาฯ ปี 2556-2559 พบเยาวชนทำผิดซ้ำเพียง 6%

พ.ต.อ.ทวี ชี้รอชี้ขาด ก.ย.นี้ประเมิน 

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากรอบอัตรากำลังพนัก งานราชการ จากสำนักงานก.พ. ซึ่งการขอกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ กรมพินิจฯ ต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ เพื่อประกอบการพิจารณาในการต่อสัญญาจ้าง

กรณีของนางทิชา ยังอยู่ในกระบวนการ ต้องรอผลการประเมินและกรอบของ กพ.ในเดือนก.ย.นี้ ว่าจะมีการต่อสัญญาหรือไม่ ส่วนศูนย์ฝึก ลักษณะเดียวกับบ้านกาญจนา ขณะนี้กฎกระทรวง มาตรา 55 อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย หากจบกระบวนการ ก็จะได้เห็นศุนย์ฝึกฯลักษณะนี้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

สั่งปิด "พระใหญ่" ห้ามทำกิจกรรมชั่วคราว-สอบข้อเท็จจริงดินสไลด์

ศาลสั่ง "วิน โพรเสส" ชดใช้ 1.7 พันล้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง