ธปท.-หน่วยงาน ยกร่างกฎหมายคืนเงินผู้ถูกหลอกโอนเงิน 100%

เศรษฐกิจ
2 ก.ย. 67
11:57
2,344
Logo Thai PBS
ธปท.-หน่วยงาน ยกร่างกฎหมายคืนเงินผู้ถูกหลอกโอนเงิน 100%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกประชาชนโอนเงินที่ยังมีต่อเนื่อง ทำให้ ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมยกร่างกฎหมายกำหนดแนวปฏิบัติให้สถาบันการเงิน คืนเงินผู้เสียหายเต็มจำนวน หากไม่สามารถปิดช่องโหว่ระบบได้

น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบชำระเงิน และคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ แบงก์ชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างยกร่างกฎหมายกำหนดสถาบันการเงิน พัฒนาและออกแบบระบบ ที่สามารถปิดช่องโหว่ ป้องกันแอปพลิเคชันแปลกปลอมบนโมบายแบงก์กิ้ง รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติของสถาบันการเงินที่ชัดเจนมากขึ้น หากเกิดความเสียหายจากกรณีแอปฯ ดูดเงิน

หากแบงก์ไม่สามารถทำได้หรือมีช่องโหว่ในระบบแล้วเกิดความเสียหาย แบงก์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหาย คืนเงินแก่เจ้าของบัญชี 100% จากปัจจุบัน เป็นการเฉลี่ยเงินคืน ตามสัดส่วน จากเงินกองทุนเยียวยาผู้เสียหาย ที่ยึดคืนจากผู้กระทำความผิด

พร้อมยกกรณีศึกษา ของสิงคโปร์ หากมีเงินโอนออกจากบัญชี โดยไม่มีข้อความ SMS แจ้งเตือนไปยังมือถือเจ้าของบัญชี ธนาคาร ต้องรับผิดชอบ ใช้เงินคืนตามจำนวน หากแต่แจ้งเตือนไปแล้ว แบงก์ก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เป็นต้น

ผู้บริหารแบงก์ชาติกล่าวอีกว่า มิจฉาชีพ ปรับตัวหลบเลี่ยงมาตรการป้องกันต่างๆ อยู่ตลอดเวลา จึงเห็นว่าทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ แก้ปัญหาอย่างจริงจัง เช่น การป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพ ส่งข้อความ SMS ถึงประชาชนได้เหมือนทุกวันนี้

อ่านข่าว : พบวัยเก๋า 80% ตกเป็นผู้เสียหาย ถูกหลอกโอนเงิน-ข้อมูลส่วนตัว

สองพี่น้องถูกคอลเซนเตอร์หลอกโอนเงิน สูญ 7.8 ล้านบาท  

เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินแบบตั้งเวลาล่วงหน้า  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง