เอาผิด 2 นักท่องเที่ยว นั่งชิลตกปลาในอุทยานฯ เขาใหญ่

Logo Thai PBS
เอาผิด 2 นักท่องเที่ยว นั่งชิลตกปลาในอุทยานฯ เขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แจ้งความดำเนินคดี 2 นักท่องเที่ยว นั่งตกปลาบริเวณทุ่งกวางภายในอุทยานฯ ชี้ผิดล่าสัตว์ชัดเจน

จากกรณีเพจกลุ่มท่องเที่ยวเขาใหญ่โพสต์ภาพนักท่องเที่ยว 2 คน เป็นชายและหญิงกำลังนั่งตกปลา บริเวณทุ่งกวาง ริม ถ.ธนะรัชต์ ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมระบุแคปชัน "ชิล วันเสาร์ ตกปลาหน่อย ณ ทุ่งกวาง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

ต่อมามีผู้ใช้สื่อออนไลน์คอมเมนต์เป็นจำนวนมาก ทั้งการตกปลาหรือการล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่บางส่วนพยายามสอบถามรายละเอียด รวมทั้งต้องการทราบว่าอุทยานฯ จะดำเนินการอย่างไร

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่นิติกรประจำอุทยานฯ ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุที่ สภ.เมืองนครนายก โดยมีความผิดตามมาตรา 19 (3) ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ, มาตรา 19 (6) เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ และมาตรา 19 นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป

อันนี้เป็นการล่าสัตว์ เพราะเขาเตรียมเบ็ดมา

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวคนใดทำแบบนี้ พร้อมย้ำว่าการเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ต้องปฏิบัติตามระเบียบ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือว่าไม่เคารพกฎกติกาที่ทุกคนปฏิบัติ จึงต้องดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด

เอาผิดใช้ฝอยขัดหม้อยัดท่อ จยย.เลี่ยงตรวจเสียงดัง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบฝอยขัดหม้อถูกทิ้งตามข้างทางในเขตอุทยานฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีท่อเสียงดัง จะใช้ใส่ฝอยขัดหม้อในท่อไอเสียรถจักรยานยนต์เพื่อให้ท่อลดความดัง เนื่องจากทางอทุยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีกฎระเบียบการใช้เสียงไม่ให้ดังเกิน 95 เดซิเบล

หัวหน้าอุทยานแห่งขาติเขาใหญ่ ระบุว่า รับทราบข้อมูลแล้ว โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจวัดความดังที่จุดตรวจด่านทั้งสองฝั่ง เมื่อรถจักรยานยนต์รู้ตัวเองว่าทำผิด จึงใช้ฝอยขัดหม้อดันเข้าไปในท่อเพื่อไม่ให้เสียงดังเกิน แต่เมื่อผ่านด่านเข้ามาในเขตอุทยานฯ แล้ว ก็จะทิ้งตามข้างทาง จึงเตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด

ด้านนายปราโมทย์ เพ็งบำรุง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานฯ เขาใหญ่ บอกว่า ที่ผ่านมาพบฝอยขัดหม้อในเขตอุทยานฯ บ่อยครั้ง จึงกังวลว่าหากช้างป่าเดินผ่านมาและเกิดความสงสัยว่าคืออะไร อาจใช้งวงหยิบใส่ปากได้ และยังส่งผลต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ เช่น การตัดหญ้า

อ่านข่าว : เตี้ย ล่ำ ตัน สัญชาตญาณนักล่า "ต่ำ" สุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่

ปัดฝุ่น 34 ปี "เขื่อนแก่งเสือเต้น" ชาวบ้านห่วงกระทบชุมชน-ป่าไม้

ไขปม "หมาดุ-ก้าวร้าว" แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง