"นันทนา" เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"

การเมือง
23 ส.ค. 67
12:33
1,435
Logo Thai PBS
"นันทนา" เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รศ.นันทนา นันทวโรภาส สว.เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบจริยธรรม กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พาดพิงคดียุบพรรคก้าวไกล

วันนี้ (23 ส.ค.2567) รศ.นันทนา นันทวโรภาส สว.รับเรื่องร้องเรียนตรวจสอบจริยธรรมหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พาดพิงคดียุบพรรคก้าวไกล ระหว่างการบรรยายพิเศษ​ จนเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคม โดยระบุว่า

ในฐานะวุฒิสภาไม่ได้ให้อำนาจในการถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไว้แต่ก็สามารถยื่นญัตติ เพื่อนำเรื่องเหล่านี้ ไปอภิปรายในสภาฯเพื่อให้อธิปรายถกเถียงกันเรื่องจริยธรรม และบทบาทของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะประเด็นจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งตุลาการฯเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจในเรื่อง

สว.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะหยิบเรื่องนี้ไปหารือในสภา หากมีข้อตกลงร่วมกันเป็นอย่างไรจะนำเข้าสู่การตรวจสอบด้านจริยธรรมตามขั้นตอน โดยอาจจะยื่นตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมกันเองภายในองค์กร

พร้อมกันนี้ในการประชุม สว.ในวันอังคารที่จะถึงนี้ จะนำเรื่องนี้เสนอเป็นญัตติด่วน แต่ก็ขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภาจะวินิจฉัยให้เป็นญัตติด่วนได้หรือไม่

รศ.นันทนา ยังมองว่า กรณีนี้หากอ้างถึงคำที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในกระบวนการถอดถอนนายกฯก็ต้องใช้คำว่า วิญญูชนต้องพึงตระหนักได้ว่า คำกล่าวนั้นเหมาะสมหรือไม่ต่อสถานะของผู้ที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งตุลาการฯ นั้น เห็นว่า ถ้าเป็นผู้อยู่ในสถานะที่ให้คุณ-ให้โทษและมีอำนาจอย่างกว้างขวาง มาแสดงบทบาทที่อาจจะไม่เหมาะสมในสถานะ และทำให้สังคมเกิดการวิจารณ์กันอย่างรุนแรงก็ควรหันกลับมาพิจารณาตนเอง

พร้อมมองว่า การแก้ไขในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระต้องแก้ที่โครงสร้างคือรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ทำให้เกิดองค์กรอิสระ โดยไม่ยึดโยงกับประชาชน และให้ขอบเขตอำนาจที่มากเกิน

ดังนั้นถ้าจะแก้ปัญหาที่สาเหตุต้องเริ่มต้นจากการแก้รัฐธรรมนูญและนำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับเพราะมีประเด็นมากมายที่มีปัญหา ซึ่งผู้ที่จะมาทำหน้าที่ยกร่างฯ ควรเป็น สสร.ที่มาจากประชาชน

 อ่านข่าว : เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน "ยุบพรรคก้าวไกล" 

“จุลพงศ์” ตั้งคำถามจริยธรรมตุลาการศาล รธน.ปมเสียดสีก้าวไกล

ทนายอั๋นยื่น ป.ป.ช.สอบ "อนุทิน-ไชยชนก" ปมที่ดินเขากระโดง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง