พรรคประชาชาติ ส่งชื่อเดียว "พ.ต.อ.ทวี" ร่วม ครม.แพทองธาร

การเมือง
22 ส.ค. 67
10:37
322
Logo Thai PBS
พรรคประชาชาติ ส่งชื่อเดียว "พ.ต.อ.ทวี" ร่วม ครม.แพทองธาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ชี้พรรคประชาชาติ ส่งชื่อเดียว "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เข้า ครม.แพทองธาร ส่วนกระแสเพื่อไทยทวงคืนเก้าอี้ประธานสภาฯ ยันไม่มีแรงกดดัน

วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ ในช่วงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)ช่วงนี้ว่า การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ ยังเดินหน้าขับเคลื่อนได้ทุกอย่าง โดยการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ครม.รักษาการ ยังเสนอมายังสภาพิจารณาได้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ ซึ่งตามกรอบเวลาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับแต่วันที่สภารับร่างมา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการบริหารพรรคได้เสนอรายชื่อพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในครม.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งหลังจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะพิจารณารายชื่อ และแต่งตั้งดำรงตำแหน่งในกระทรวงต่างๆ ก่อนที่จะนำรายชื่อขึ้นเสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

โดยปฏิเสธรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอบุคคลเข้าดำรงตำแหน่ง 2 คน โดยชี้ว่าเป็นอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคประชาชาติ ซึ่งตนเองนั้นไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย

ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ จะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่เป็นเรื่องของสส. กระบวนการด้านนิติบัญญัติไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร 

ส่วนตำแหน่งที่ว่างอยู่ คือตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 รอติดตามการนัดฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลที่จะหารือ โดยสำนักงานเลขาธิการสภา มีความพร้อมที่จะจัดให้มีการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาคนที่1 หากได้รับแจ้ง เพราะต้องแบ่งภาระหน้าที่ของทั้ง 3 คน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ปัดกดดัน "เพื่อไทย" ขอคืนประธานสภา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย คือวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา และตัวแทนรัฐบาลร่วม หารือการรวมถึง การประชุมร่วมรัฐสภา ที่จะมีการประชุมในวันที่ 30 ส.ค.นี้

เนื่องจากมีร่างกฎหมายระหว่างประเทศ และข้อตกลงระหว่างประเทศที่รัฐสภาจะต้องให้การรับรอง และจะกำชับในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าในสัปดาห์หน้าควรที่จะเลือกตำแหน่งรองประธานสภาได้แล้ว

ไม่มีใครมากดดันในตำแหน่งประธานสภา ยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสบาย บอกไม่มีใครกดดันและไม่สามารถที่จะมีใครมากดดันได้

เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่องพรรคเพื่อไทยจะทวงเก้าอี้ประธานสภาฯ คืนหรือไม่เมื่อคำนวณจากเก้าอี้ สส. แล้วควบคู่กับดีลทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง

ไม่มีไม่ได้กล่าวอะไร ทุกพรรคการเมืองไม่ได้ส่งข่าวอะไร เพราะเป็นข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร ก็ปฏิบัติตามข้อบังคับไม่ได้มีการกดดันอะไรทั้งสิ้น

อ่านข่าว

สะพัด! กางโผ ครม.แพทองธาร "ภูมิธรรม" คุมกลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง