ทช.ดูแล 24 ชม. "ลูกพะยูน" หลงแม่เกาะปอดะ ล่าสุดอาการดีขึ้น

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 67
12:15
271
Logo Thai PBS
ทช.ดูแล 24 ชม. "ลูกพะยูน" หลงแม่เกาะปอดะ ล่าสุดอาการดีขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทะเลดูแล "ลูกพะยูน" อย่างใกล้ชิด หลังพบว่ายน้ำเพียงลำพังในสภาพอ่อนแรงบริเวณเกาะปอดะ จ.กระบี่​ ขนย้ายมาอนุบาลดูแล ล่าสุดมีอาการในทางที่ดีขึ้น

วันนี้ (11 ส.ค.2567) นายปิ่นสักส์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ว่า มีนักท่องเที่ยวพบลูกพะยูนมีชีวิต​ว่ายเพียงลำพัง ​​บริเวณเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่​ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้น ขนย้ายมารักษาและอนุบาลที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นลูกพะยูน เพศผู้​ อายุประมาณ​ 1-2 เดือน ความยาว 102 ซม. น้ำหนัก 13.8 กก. ลูกพะยูนสภาพอ่อนแรงและตาจมลึกแสดงถึงภาวะขาดน้ำ แต่ยังสามารถยกหัวขึ้นหายใจได้ พบรอยบาดแผลบริเวณส่วนจมูกและหัวเล็กน้อย ร่างกายค่อนข้างผอม บริเวณตาซ้ายขุ่น เสียงปอดมีความชื้นเล็กน้อย​ ลำไส้มีการบีบตัว​ และพะยูนยังมีความอยากกินอาหาร

ทีมเจ้าหน้าที่ให้การดูแลตลอด​ 24​ ชั่วโมง​ โดยป้อนนมทดแทนและน้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อชดเชยภาวะการขาดน้ำ​​ มีการใช้นมผงเด็กเป็นนมทดแทนให้กับพะยูน​ ซึ่งสัตวแพทย์​จะวางแผนตรวจสุขภาพ​อย่างละเอียด

ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ระบุว่า แม้ลูกพะยูนจะแสดงให้เห็นถึงอาการในทางที่ดีขึ้น แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้

เคสนี้คล้ายกับ "มาเรียม" และ "ยามีล" ลูกพะยูนพลัดหลงแม่ที่พบเกยตื้นก่อนหน้านี้ ซึ่งครั้งนี้ต้องใช้บทเรียนและข้อผิดพลาดในอดีตมาทำให้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเป็นการทำงานของภาครัฐเพียงอย่างเดียว ในเร็ว ๆ นี้อาจต้องขอความช่วยเหลือจากทีมอาสาสมัคร ชุมชนและประชาชนทั่วไป เพื่อร่วมสร้างปฏิหารย์ให้เกิดขึ้น

อ่านข่าว

เต่ากระ "แม่เพรียง" ขึ้นวางไข่ 91 ฟองบนอ่าวเทียน

เก็บเงินเข้าอุทยานฯ เกินเป้าทะลุ 2,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง