เช็กเสียง! "พิธา" ก่อนคดียุบพรรค ลั่นไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่

การเมือง
7 ส.ค. 67
10:00
2,238
Logo Thai PBS
เช็กเสียง! "พิธา" ก่อนคดียุบพรรค ลั่นไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ถ่ายเซลฟีร่วม สส.ก้าวไกล strong ลั่นมั่นใจข้อกฎหมายคดียุบพรรคก้าวไกล ไม่ซ้ำรอยพรรคอนาคตใหม่ ปัด สส.งูเห่าสีส้ม ยังไม่โฟกัสพรรคสำรอง

วันนี้ (7 ส.ค.2567) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพผ่านไอจี pita.ig ถ่ายรูปร่วมกับ สส.พรรคก้าวไกล หลังมีการประชุม สส.ที่อาคารอนาคตใหม่ เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) พร้อมระบุข้อความว่า

#ก้าวไกล strong

โดยทุกคนยังคงมีรอยยิ้มและชูกำปั้น แม้ว่าในช่วงบ่ายวันนี้ เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรค และมั่นใจว่าไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์พรรคอนาคตใหม่

เปิดใจ "พิธา" ก่อนฟังผลยุบพรรค 

ต่อมาเวลา 09.00 น.นายพิธา เดินทางมาที่ประชุมรัฐสภา โดยให้สัมภาษณ์สั้นๆ ระบุว่ายังมั่นใจในการต่อสู้ทางคดีของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีการเช็กหรือส่งสัญญาณอะไรจากใคร

ส่วนภาพการประชุมพรรคเมื่อวานที่ลงในอินสตาแกรม ก็ให้ภาพเป็นตัวเล่าเรื่อง มีความเป็นเอกภาพ สามัคคี และแสดงให้เห็นว่าไม่มีความกังวล แต่ก็ไม่ประมาท

ยังมั่นใจในข้อกฎหมาย และทำทุกอย่างเต็มที่ และต้องหน้าที่ประชุมสภาก่อนและจากนั้นจะไปฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ยังระบุว่า จากข้อมูลในอดีตตั้งแต่ปี 2549 มี 33 พรรคที่ถูกยุบ ตัวเลขที่ออกมาและ111 และ 109 รวมแล้ว 249 คน และใครที่เป็นนักวิชาการ และเป็นข้อเท็จจริงที่ว่ามีหนึ่งพรรครอดคือ พรรคประชาธิปัตย์ คือกกต.ทำคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณี สส.งูเห่าที่ให้ทั้งเงินและตำแหน่ง โดยระบุว่า ก็มีโอกาสได้เห็นหลักฐานบ้าง จากโทรศัพท์คนอื่น และหลายๆ พรรคบ้าง ก็มาเป็นจำนวนเงิน บางอันก็มีตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ให้ตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ ส.ส.ก็เอามาให้ดู มั่นใจว่าเขายินดีเดินทางต่อไปกับพรรคก้าวไกลแน่นอน 

ยังมั่นใจในอดุมการณ์ของสส.ในพรรคที่เข้ามาทำงานในพรรค ส่วนกระแสเรื่องพรรคสำรอง ยังไม่ขอโฟกัสตอนนี้คือเข้าประชุมสภาและรอฟังคำวินิจฉัยก่อน  

อ่านข่าว กางไทม์ไลน์ "ก้าวไกล" ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค 7 ส.ค.

บรรยากาศที่พรรคก้าวไกล

บรรยากาศที่พรรคก้าวไกล

บรรยากาศที่พรรคก้าวไกล

ขณะที่บรรยากาศที่ทำการพรรคก้าวไกล​ อาคารอนาคตใหม่​ ตั้งแต่ก่อนเวลา​ 08.00 น. สื่อมวลชนเริ่มทยอยเดินทางมาปักหลัก เกาะติดสถานการณ์ที่ทำการพรรค​ แต่ยังไม่พบมวลชนเดินทางมาเกาะติดแต่อย่างใด

โดยพรรคก้าวไกลได้มีการจัดพื้นที่​ ให้มวลชนติดตามการอ่านคำวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ ที่ยังบริเวณชั้น​ 1 และชั้น​ 2 ของอาคาร​ โดยมีการติดตั้งจอโทรทัศน์​และเครื่องขยายเสียง​ ซึ่งก่อนที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยจะมีการเปิดวีดีทัศน์​ประมวลภาพกิจกรรมตลอด​ 4 ปีที่ผ่านมาของพรรคให้มวลชนได้รับชม​

ส่วนด้านล่างของพรรคมีการติดป้ายไวนิล​ เขียนข้อความว่า​ Your Voice. มาร่วมแชร์ความคิดและความรู้สึกของคุณ กับเราโดยบันทึกเสียงหรือวีดีโอที่จุดนี้ รวมไปถึงไม่ว่ายานพาหนะอันต่อไปจะชื่อว่าอะไร เราจะไปต่อ คนจะเปลี่ยนไปกี่รุ่นหัวหน้าพรรค จะเปลี่ยนไปกี่คนแต่ความเป็นอนาคตใหม่ก้าวไกลจะยังคงอยู่

มวลชนหนุนก้าวไกล-ศปปส. ติดตามผลชี้ขาดคดียุบพรรค

น.ส.ลักษ์สิการ ตั้งโชติธนาวิชญ์ หนึ่งในผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลเดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อติดตามการพิจารณาวินิจฉัยคดี พร้อมชูป้ายกระดาษให้กำลังใจพรรคก้าวไกล บริเวณประตูทางเข้าหน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พร้อม ระบุว่า เดินทางมาให้กำลังใจพรรคก้าวไกลโดยตลอด และมาในนามส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับพรรค แต่อยากเห็นกระบวนการพิจารณาที่มีความเป็นธรรม

ทั้งนี้มีความเชื่อมั่นว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้กระทำล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีก็ย่อมมีสิทธิแสดงความคิดเห็นภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และ ไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล แต่พรรคการเมืองก็ไม่ควรถูกดำเนินการเช่นนี้

ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ศูนย์รวมประชาปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว มาติดตามฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่าหากศาลตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ก็ต้องเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาล ที่ทุกฝ่ายต้องเคารพ เพราะที่ผ่านมาก็มีคดียุบพรรคการเมืองเกิดขึ้นในประเทศไทยหลายครั้ง และมองว่าหากไม่ได้กระทำผิดก็จะไม่นำไปสู่การยุบพรรคอยู่แล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตำรวจได้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นโดยไม่อนุญาตให้กลุ่มต่างๆเข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าว ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตาพรรคก้าวไกล วันนี้

ขณะที่ สส.ของพรรค​ จะเดินทางเข้าปักหลักในช่วงบ่าย​ เนื่องจากช่วงเช้าจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ยังอาคารรัฐสภา​ เพื่อประชุมสภาผู้แทน​ราษฎร​ ซึ่งมีการแจ้งให้สส.และคณะทำงานห้ามนำรถยนต์​ส่วนตัวมายังที่ทำการ​ แต่ให้ใช้รถ​สาธารณะ​แทน​ เพื่อลดความแออัดการจราจรโดยรอบพื้นที่​

น.ส.พรรณิกา​ วาณิช​ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตโฆษกและคณะกรรมการพรรคอนาคตใหม่​ เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรคในเวลาประมาณ​ 08.30 น.

สำหรับคดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณากว่า 5 เดือน เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และมีคำสั่งขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 3 ครั้ง รวมระยะเวลาจัดทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 60 วัน

อ่านข่าว

"วิว กุลวุฒิ" นำประสบการณ์โอลิมปิก ตามฝันคว้า 3 แชมป์

"จันทร์แจ่ม" เปิดใจหลังชก "อิมาน เคลิฟ" คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง