"ธรรมนัส" ยันน้ำท่วมรีสอร์ตนครนายกไม่เกี่ยวเขื่อนปล่อยน้ำ

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 67
13:17
2,692
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ยันน้ำท่วมรีสอร์ตนครนายกไม่เกี่ยวเขื่อนปล่อยน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" ชี้แจง น้ำที่ไหลเข้าท่วมรีสอร์ต ไม่ใช่มาจากการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล แต่เป็นน้ำป่าหลากจากฝนที่ตกสะสม

วันนี้ (5 ส.ค.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชลปล่อยน้ำจนทำให้น้ำไหลเข้าท่วมรีสอร์ต จ.นครนายก เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า โดยยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการปล่อยระบายน้ำจากเขื่อน แต่เกิดจากฝนตกหนัก จึงเป็นเรื่องของน้ำหลาก

อ่านข่าว : เขื่อนขุนด่านฯ ปล่อยน้ำกลางดึก ไหลท่วมถึงห้องพักรีสอร์ต-รถเสียหาย

ขณะที่นายจักราวุธ สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล สำนักงานชลประทานที่ 9 กล่าวถึงกรณีน้ำไหลเข้าท่วมรีสอร์ตเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่าเขื่อนไม่ได้มีการลักไก่ปล่อยน้ำ แต่เกิดจากมีฝนตกหนักบนพื้นที่เขาใหญ่ (แหล่งต้นน้ำเขื่อน) โดยสถานีเหนือเขื่อนมีปริมาณน้ำฝน 67 มิลลิเมตร ที่นางรอง 102 มิลลิเมตร และที่สาริกา 93 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อมีปริมาณฝนเยอะก็จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาทางลำน้ำมาสมทบที่แม่น้ำนครนายก อยู่ที่ประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 5.5 ล้านคิว ส่วนการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล  เป็นการปล่อยน้ำตามแผนพร่องน้ำเนื่องจากน้ำแตะเส้นขอบบน ซึ่งทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำเพียง 30 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนกรณีภาพถ่ายของชาวบ้านที่บันทึกภาพว่าเขื่อนได้ปล่อยน้ำกลางดึก ตอบว่า ทางเขื่อนได้มีแผนการปล่อยน้ำไปทางจังหวัดช่วงวันที่ 1-5 ส.ค. จะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนกรณีประตูพังหรือเขื่อนแตกยืนยันว่าไม่มี

สำหรับเหตุการณ์ที่มีเกิดน้ำท่วมรีสอร์ตกลางดึก มาจากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกบนเขาใหญ่ ทำให้เกิดมวลน้ำป่าไหลลงมายังแม่น้ำนครนายกเป็นจำนวนมาก ถึง 220 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยหลังจากนี้ทางชลประทานจะแจ้งไปยัง ปภ.จังหวัดนครนายก ให้แจ้งพื้นที่ปลายน้ำเตรียมการรับทราบมวลน้ำที่จะไหลลงไปยังพื้นที่ปลายน้ำ

อ่านข่าว :

นายกฯ ประชุมแผนรับมือ "อุทกภัย" วันนี้

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยฝนฟ้าคะนอง - กทม.ฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง