เขื่อนขุนด่านฯ ปล่อยน้ำกลางดึก ไหลท่วมถึงห้องพักรีสอร์ต-รถเสียหาย

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 67
09:41
2,963
Logo Thai PBS
เขื่อนขุนด่านฯ ปล่อยน้ำกลางดึก ไหลท่วมถึงห้องพักรีสอร์ต-รถเสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระทึกกลางดึก น้ำไหลท่วมรีสอร์ตถึงห้องพักนักท่องเที่ยว รถยนต์เสียหายกว่า 20 คัน คาดเขื่อนขุนด่านปราการชลปล่อยน้ำจากประตูระบายน้ำด้านล่าง เบื้องต้นพบรถยนต์เสียหายกว่า 20 คัน

วันนี้ (5 ส.ค.2567) เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญู เมืองนครนายก ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินจากศูนย์กู้ชีพ ว่า ให้กู้ชีพทุกหน่วยที่มีเรือเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน หรือนักท่องเที่ยว กรณีติดอยู่ในบ้านเรือน หรือที่พัก หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางรีสอร์ตได้อพยพนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่แล้ว จากนั้นกู้ภัยร่วมกตัญญูประสานนำเรือท้องแบน และระดมอาสากู้ภัยไปยังพื้นที่ ต.หินตั้ง อ.เมืองนครนายก โดยจุดนัดพบ คือ สวนลุงเล็ก พบว่ามีน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง และระดับน้ำเริ่มลดลงตามลำดับ

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา และเข้าพักในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง บอกว่า ตนเองและเพื่อนเดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ช่วงก่อนน้ำเข้าท่วมได้นอนพักผ่อนอยู่ในห้องพัก กระทั่งหลับไปและรู้สึกตัวอีกทีเมื่อน้ำไหลเข้าท่วมเตียง จึงได้พากันออกจากห้อง

เมื่อออกมาด้านนอกจึงพบว่า น้ำท่วมสูงและรถยนต์ถูกน้ำท่วมพังเสียหาย 1 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ

ด้านนายสิงหา บุตรอำคา อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง บอกว่า น้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วมช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. และค่อย ๆ เพิ่มระดับความสูงจนเอ่อล้นตลิ่ง เพียงไม่กี่นาทีระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 50 เซนติเมตร โดยไม่มีประกาศหรือแจ้งเตือนล่วงหน้า ขณะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวเข้าพักประมาณ 20 คน และห้องพัก 12 หลังเก็บของไม่ทัน ส่วนรถยนต์ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

นายสิงหา กล่าวว่า ได้ฝ่ากระแสน้ำที่เริ่มลดลงออกไปด้านนอก จึงทราบว่ามวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่มาจากเขื่อนขุนด่านปราการชลที่ปล่อยน้ำจากประตูระบายน้ำด้านล่าง ซึ่งบริเวณสะพานหน้าเขื่อน พบว่าระดับท่วมสูงเกือบถึงสะพาน

ผู้ประกอบการที่พักริมน้ำ ให้ข้อมูลบอกว่า โดยปกติเขื่อนจะแจ้งเตือนผู้ประกอบการและชาวบ้านริมตลิ่งกรณีปล่อยน้ำในช่วงเวลากลางคืน เพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือ แต่ในครั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือน รีสอร์ต และทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ข้อมูลล่าสุดจากกรมชลประทาน พบว่า ในปี 2567 เขื่อนขุนด่านปราการชล มีปริมาณกักเก็บ 131 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเห็นเป็นร้อยละ 58 ของความจุอ่างฯ ที่เก็บได้ 225 ล้าน ลบ.ม. โดยยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 93 ล้าน ลบ.ม. เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 พบว่ามีปริมาณกักเก็บ 74 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเห็นเป็นร้อยละ 33 ของความจุอ่างฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง