ทอท.แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง หลังระบบ "เช็กอิน" มีปัญหา

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 67
15:43
2,128
Logo Thai PBS
ทอท.แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง หลังระบบ "เช็กอิน" มีปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทอท.แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง หลังระบบเช็กอินมีปัญหา กระทบ 6 สนามบินนานาชาติ

จากกรณีระบบคอมพิวเตอ์มีปัญหาทำให้เกิดปัญหาในสารการบินและหลายธุรกิจ ล่าสุด นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ชี้แจงกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์ระบบล่มนั้น ไม่ได้เป็นของระบบของไมโครซอฟต์โดยตรง แต่เป็นระบบที่เรียกว่า นาวิแทร์ (Navitaire) ซึ่งเป็นระบบการเช็กอินของแต่ละสายการบิน โดยแต่ละสายการบินก็จะมีระบบ การเช็กอินแยกจากกัน ตอนนี้ระบบ Navitaire นี้ใช้โดยแอร์เอเชีย ซึ่งเมื่อมีปัญหาทั่วโลกก็เลยเกิดเป็นปัญหาว่าที่ไทยก็เช็กอินไม่ได้เลย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ล่าสุด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทอท.เข้าไปช่วยเหลือแล้ว โดยในเบื้องต้นให้ดำเนินการเช็กอินแบบ Manual ไปก่อน หรือถ้าผู้โดยสารได้ทำการเช็กอินมาก่อนหน้านี้แล้วก็ไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบ Biomatrcs ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้เลย

นอกจากนี้ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการโดยความสะดวกในเรื่องของการดูแล ทั้งในเรื่องของการเข้าไปช่วยสายการบิน ในเรื่องการเช็กอิน Manual และอำนวยความสะดวกผู้โfยสารในการตรวจสอบ ซึ่งได้ประสานงานกับทางสายการบิน แอร์เอเชียอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ยอมรับว่า ทั้ง 6 ท่าอากาศยานของ ทอท.ได้รับผลกระทบทั้งหมด นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากอาจจะต้องใช้เวลาเช็คอินนานกว่าปกติ ยืนยันว่า พร้อมดูแลผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารไปแล้ว ทอท.พร้อมอำนวยความสะดวกในการดูแลผู้โดยสาร

ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ต แจ้งเช็กอินระบบ Manual ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาที่สนามบิน เนื่องจากระบบ Microsoft ล่มทั่วโลก ทำให้กระทบระบบการเช็กอินสนามบินทั่วโลก

อ่านข่าว : วุ่นทั่วโลก! Microsoft ระบบล่ม ทำสนามบิน-ธนาคาร-หุ้น ปั่นป่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง