"ชัชชาติ" คุมเองเก็บซากปลาเน่าพ้นบึงมักกะสัน

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 67
10:53
4,782
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" คุมเองเก็บซากปลาเน่าพ้นบึงมักกะสัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" คุมเองเก็บซากปลาน็อกน้ำตายคาบึงมักกะสัน นำไปฝังกลบทำลายป้องกันกลิ่นเหม็น พบต้นตอจากระบบบำบัดน้ำเสียหยุดทำออกซิเจนในน้ำมีน้อย วันนี้ซ่อมจบแล้ว

วันนี้ (16 ก.ค.2567) เมื่อเวลา 09.25 น. เจ้าหน้าที่เขตราชเทวี กทม.พร้อมกองควบคุมคุณภาพน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม.เข้าเก็บซากปลาหมอคางดำ และปลานิลที่ลอยตายจำนวนมากที่บึงมักกะสัน หลังเมื่อวานนี้เกิดปัญหาปลาน็อกน้ำเนื่องจากระบบระบายน้ำเกิดวาล์วเสีย แต่ช่วงเช้านี้ ดำเนินการซ่อมเสร็จแล้ว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการเก็บซากปลา พร้อมระบุสาเหตุที่ปลาน็อกน้ำตาย โดยสำนักการระบายน้ำ ให้ข้อมูลว่าช่วงนี้ทำการพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับน้ำฝน ทำให้ระดับน้ำลดลง และอาจทำให้ปลาขาดอากาศ และเกิดภาวะน็อกน้ำได้ จนทำให้ปลาอาจมารออากาศบริเวณอุโมงค์ที่มีน้ำที่ถูกบำบัดจากศูนย์บำบัดน้ำ

โดยบึงมักกะสันเชื่อมกับคลองสามเสนและออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อีกฝั่งหนึ่งเชื่อมกับคลองแสนแสบไปลงคลองตัน และมีอุโมงค์ระบายน้ำที่ดึงน้ำออกไปถึงอุโมงค์ที่ช่องนนทรี จุดนี้มีความกังวลไม่น้อยหากมีปลาหมอคางดำระบาดมาถึงบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ชาวบ้านเก็บปลาหมอคางดำ ปลานิลที่ยังไม่ตายไปบริโภคได้ยกเว้นในจุดที่เป็นเขตอภัยทาน

อ่านข่าว กรมประมง ยันไม่พบข้อมูลส่งตัวอย่างนำเข้า "ปลาหมอคางดำ"

ขณะที่ ผอ.เขตราชเทวี กล่าวว่า สำหรับการจัดการซากปลาที่ลอยตายทาง กทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงเรือจากสำนักการระบายน้ำตระเวนลงไปเก็บซากปลาในบึงมักกะสัน ซึ่งพบว่าปลาเริ่มลอยตายไปริมตลิ่งจำนวนมาก จึงต้องเร่งเก็บให้รวดเร็วเพราะจะส่งกลิ่นเหม็น

โดยการจัดเก็บปลาที่เน่าตายจะรวบรวมใส่ถุงดำ จะนำไปฝังกลบในหลุมที่ขุดลึก 2 เมตร และจากนั้นจะฝังกลบแล้วจะโรยด้วยปูนขาว เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็น

อ่านข่าว

แห่จับปลาหมอคางดำ บึงมักกะสันตลอดคืน - เปิดประตูระบายน้ำแล้ว

กรมประมง ยันไม่พบข้อมูลส่งตัวอย่างนำเข้า "ปลาหมอคางดำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง