ปคบ.-อย. บุกจับแหล่งผลิตโบท็อกปลอม ยึดกลาง 26,000 ชิ้น

อาชญากรรม
12 ก.ค. 67
12:51
2,413
Logo Thai PBS
ปคบ.-อย. บุกจับแหล่งผลิตโบท็อกปลอม ยึดกลาง 26,000 ชิ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกจับแหล่งผลิตโบท็อกปลอม ส่งขายให้คลินิกเสริมความงามในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ยึดของกลางกว่า 26,000 ชิ้น มูลค่ารวม 10 ล้าน

วันนี้ (12 ก.ค.2567) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยึดของกลาง โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ หรือ โบท็อก รวมกว่า 26,000 ชิ้น พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ จากเครือข่ายแหล่งผลิตโบท็อกปลอมที่ไม่มีใบอนุญาตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร



พ.ต.ท.จิรกฤต ทองจินดา รอง ผู้กำกับการ 4 ปคบ.เปิดเผยว่า ตำรวจได้สืบสวนและติดตามกลุ่มที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง สำหรับใช้ฉีดเข้าร่างกายที่ไม่มีเลขทะเบียนที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ผ่านช่องทางออนไลน์

จนพบว่ามี น.ส.แพท หรือ พลอยใส เป็นผู้สั่งการ โดยใช้บ้านพักเป็นแหล่งผลิตโบท็อกปลอม ตามที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลินิกเสริมความงาม ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอให้ศาลแขวงพระนครเหนือ ออกหมายค้น จำนวน 2 เป้าหมาย

จุดแรกเป็นบ้านพัก ภายในซอยนวมินทร์ 111 ที่ถูกใช้เป็นสถานที่ผลิต โดยใช้ตัวยาที่ไม่มีทะเบียน ผสมกับน้ำเกลือในอัตราส่วนที่ไม่เป็นไปตามค่ามาตรฐาน บรรจุลงในขวดยาและปิดผนึก และผลิตภัณฑ์ไปยังจุดที่ 2 มีลักษณะเป็นบ้านพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ลาดพร้าว ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุผลิตภัณฑ์ลงกล่องยาปลอม พร้อมใส่เอกสารกำกับและติดสติกเกอร์ก่อนที่จะนำส่งไปให้ลูกค้า โดยมีลูกจ้างจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นผู้ดูแล

สำหรับการตรวจค้นทั้ง 2 จุด เจ้าหน้าที่ยึดของกลางเป็นผลิตภัณฑ์โบท็อกที่ได้กำลังได้รับความนิยม จำนวนกว่า 26,000 ชิ้น รวมมูลค่า 10 ล้านบาท และขยายผลพบว่าเครือข่ายนี้ได้มีการใช้บัญชีม้า 5 บัญชี ในการรับเงินค่าผลิตภัณฑ์โบท็อกปลอม เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

โดย 1 ใน 5 บัญชีนี้ มีเงิน หมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท สำหรับผู้ต้องหาและพวกที่ถูกจับกุม ดำเนินคดี ความผิดตาม พ.ร.บ.ยา, พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง รวม 7 ข้อหา

อ่านข่าว : ความในใจ 1 ใน 23 คนทับลาน กับ "ข้อหาบุกรุกป่า"

ช้างพังมะลิ อายุ 4 ปี ป่วยติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์

ยึด "โทลูอีน" สารตั้งต้นผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่ 90 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง