"หมู่เกาะอ่างทอง" สุดฮิตนักท่องเที่ยวรายได้พุ่ง 40 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 67
09:48
237
Logo Thai PBS
"หมู่เกาะอ่างทอง" สุดฮิตนักท่องเที่ยวรายได้พุ่ง 40 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมู่เกาะอ่างทอง คาดการณ์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยว 160,000 คนต่อปี และจัดเก็บรายได้เข้าอุทยานสูงกว่า 40 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบร้อยละ 85

วันนี้ (11 ก.ค.2567) นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลว่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เริ่มมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นต่อเนื่องช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

เฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรป ตะวันออกกลาง เช่น รัสเซีย อิลราเอล ภาพรวมขณะนี้มีปริมาณนักท่องเที่ยวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นคนไทยร้อยละ 10-15 และต่างชาติร้อยละ 80-85 โดยคาดการณ์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 150,000-160,000 คนต่อปี และจัดเก็บรายได้เข้าอุทยานสูงกว่า 40 ล้านบาท

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองมีแหล่งท่องเที่ยวเกาะใหญ่น้อยรวม 42 เกาะให้เลือกเที่ยวชมและทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เกาะพะลวย เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะท้ายเพลา เกาะวัวกันตัง เกาะหินดับ และเกาะไผ่ลวก ยังมีพบวาฬบรูด้าสัตว์ป่าสงวนตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน

สำหรับการดูแลนักท่องเที่ยวได้ฝึกอบรมกู้ชีพกู้ภัยเมื่อช่วงเดือนเมษาที่ผ่านมา การซ้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุร้ายที่ไม่คาดคิด เช่น นักท่องเที่ยวตกเรือคายัค กรณีแพ้อาหารทะเล แพ้แมงกะพรุน การป้องกันแมงกะพรุนโปตุเกสโดยใช้ตาข่ายดักแมงกะพรุนที่จุดเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว บริเวณเกาะวัวตาหลับ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) การปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว การซ่อมแซมบ้านพักนักท่องเที่ยว ติดพัดลมเพิ่มเติมในที่พัก และการเก็บขยะบริเวณชายหาดเป็นประจำทุกวัน

โดยไม่ให้นักท่องเที่ยวนำอาหารมาที่เกาะ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ส่วนใหญ่จะเป็นขยะขวดน้ำซึ่งได้ตั้งจุดทิ้งขยะไว้ให้นักท่องเที่ยว จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานจะคัดแยกขยะนำกลับไปขายบนฝั่ง เพื่อไม่ให้เกิดขยะในสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ

อ่านข่าว : ถอย 2 เสียงไม่ร่วมรัฐบาล "ดำรงค์" ค้านเอื้อโฉนดทองคำทับลาน

รับซื้อ “ปลาหมอคางดำ” ตัดตอนตัวทำลายระบบนิเวศ จี้รัฐเร่งแก้ปัญหา

ไขปริศนา! ทำไมต้องใช้ "ปลากะพงขาว" จัดการ "ปลาหมอคางดำ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง