ไม่ได้ขายชาติ! "ชาดา" ชี้ยังรอศึกษาปมต่างชาติครองที่ดิน

การเมือง
4 ก.ค. 67
15:32
420
Logo Thai PBS
ไม่ได้ขายชาติ! "ชาดา" ชี้ยังรอศึกษาปมต่างชาติครองที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ได้ขายชาติ! “ชาดา” แจงให้ต่างชาติเช่า-ขายที่ดิน แค่รับลูกศึกษาผลกระทบ แจงแก้กม.ต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม-เช่าที่ดิน 99 ปี ยังรอผลศึกษา ลั่นไม่ยอมให้ครองไทยกร่าง

วันนี้ (4 ก.ค.2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหา ริมทรัพย์ โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นผู้ตอบแทน และนายอนุทิน มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยเป็นผู้ตอบแทน

นายศุภณัฐ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยตอบกระทู้ของ สส.พรรคก้าวไกลแม้แต่กระทู้เดียว อ้างว่าติดภารกิจทุกครั้ง ที่สำคัญมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เสนอโดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เรื่องมาตรการช่วยอสังหาริมทรัพย์ระบายสต็อก โดยให้ต่างชาติถือสิทธิคอนโดมีเนียมจาก 49% เป็น 75% และขยายทรัพย์อิงสิทธิจาก 30 ปีเป็น 99 ปีที่สังคมกังวลมาก ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้า ครม. และผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ อดีต CEO บริษัทอสังหาริมทรัพย์ เคยขายคอนโดมีเนียมมาก่อน ยอดขายก็ดีเยี่ยม ต่างชาติก็ซื้อเยอะ แต่กลับไม่มาตอบ

นายศุภณัฐ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าประชุม เพราะกลัวข้อครหาเรื่องเอื้อกลุ่มทุน ในฐานะที่เป็นอดีต CEO บริษัทอสังหาฯ หรือไม่ ที่ถามเพราะเป็นห่วงความน่าเชื่อถือของนายกรัฐมนตรี และครม.มีธงอยู่แล้วใช่หรือไม่ว่าจะแก้กฎหมายนี้

ต่างชาติถือคอนโดทั้งประเทศแค่ 16% มีแค่บางโครงการเท่านั้นที่ชนเพดาน 49% จะแก้เป็น 75% ทำไม เอาความเสี่ยงของประเทศไปแลกเพื่อให้บางโครงการขายได้ง่ายขึ้นหรือไม่ 

นายชาดา ลุกขึ้นตอบคำถามว่า นายภูมิธรรม เป็นคนเสนอ แต่ได้รับนโยบายจากนายอนุทิน คือให้ไปศึกษาผลได้ผลเสีย ผลกระทบกรณีกฎหมายให้เช่า 99 ปี

ไม่ใช่เช่าเกาะฮ่องกง จึงต้องศึกษาผลได้ผลเสีย คนไทยก็กลัวกฎหมายแบบนี้ กลัวว่าคนต่างชาติจะเข้ามาครอบงำ จะมาเป็นเจ้าของที่ดิน ในภาวะที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องปรับปรุงกฎหมาย เรื่องนี้ให้มาศึกษา ไม่ได้ให้ทำเลย 

นายชาดา  กล่าวว่า กำชับกรมที่ดินว่าผลการศึกษาต้องชัดเจน มันต้องไปศึกษาไปถึงขนาดว่าเขาจะมาครอบครองประเภทไหน ซึ่งมีรายละเอียดเยอะ นายกรัฐมนตรีก็เร่งอยู่ ส่วนทรัพย์อิงสิทธิ เป็นกฎหมายที่ซับซ้อนพอสมควร

เรียนด้วยความเคารพ ไม่ทราบว่าท่านเข้าใจที่ตอบหรือไม่ เพราะผมก็ยังไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน ที่ผมตอบท่านก็ยังงงๆ อยู่ครับผม

ทำให้นายศุภณัฐ แซวว่า นายอนุทินไม่น่าส่งนายชาดามาเลย พร้อมแย้งว่า นายชาดาคุมกรมที่ดิน คำว่าทรัพย์อิงสิทธิ์ น่าจะทราบดีอยู่แล้ว ซึ่งมติครม.ไม่ได้ให้ศึกษาผลกระทบมีแต่บอกให้ไปพิจารณาทบทวนแก้ไข พ.ร.บ. มีเป้าหมายชัดเจน แต่เข้าใจว่าพอเป็นเผือกร้อนโยนมาที่นายอนุทิน เลยปรับออกมาแล้วบอกว่าจะศึกษาผลกระทบ แต่ไม่ใช่คำสั่ง ครม.

อ่านข่าว "ภูมิธรรม" สั่ง มท.แก้กม.ต่างชาติซื้อคอนโด 75% ถือครอง 99 ปี

ยันไม่ให้ต่างชาติครองประเทศ

จากนั้น นายชาดา กล่าวว่า อย่ามองอย่างนั้น ผมก็คนบ้านนอก การแก้กฎหมายนายกรัฐมนตรี สั่งให้แก้ก็ต้องศึกษาผลดีผลเสียอยู่แล้ว ที่สำคัญก็เข้าสู่สภาแห่งนี้ ลงมติวิพากษ์วิจารณ์กัน จะให้สั่งแล้วไม่ดูผลได้ผลเสียก็โดนหนัก ไม่อยากให้ใครมาถือแผ่นดิน ครอบครองแผ่นดินของแน่นอน แต่บางเรื่องถ้าเป็นธุรกิจและเป็นกลุ่มไม่ได้ใหญ่ ก็ต้องมาวิเคราะห์กัน ก็ไม่ยอมให้ชาติไหนมาครอบครองประเทศไทยและเดินกร่างไปทั่ว ใครก็คงสั่งตนไม่ได้

เป็นเรื่องเศรษฐกิจจะเล่นอย่างไร ไม่ใช่การขายชาติ  สบายใจได้เรื่องนี้ต้องชี้แจงกับประชาชน ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน แผ่นดินนี้เป็นของคนไทยทุกคน จะทำอะไรต้องถามประชาชนก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

อัยการสั่งฟ้อง 35 คน "คดีเป้รักผู้การ" ตร.เอี่ยว 21 นาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง