กทม.สั่งเก็บข้อมูล "ตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่" สกัดรถเถื่อน-โก่งราคา นำร่องเยาวราช

สังคม
2 ก.ค. 67
19:05
204
Logo Thai PBS
กทม.สั่งเก็บข้อมูล "ตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่" สกัดรถเถื่อน-โก่งราคา นำร่องเยาวราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.สั่งเช็กข้อมูลคนขับ จำนวนรถตุ๊กตุ๊กและความถี่การวิ่งรถ ทำระบบ Big Data ป้องกันรถผี-ป้ายเถื่อน-โก่งราคาเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เริ่มนำร่องเยาวราช

วันนี้ (2 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการจัดระเบียบย่านเยาวราช แหล่งสตรีทฟู้ดส์ชื่อดังของไทย หลังจากมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากกระแสการถ่ายทำ MV เพลง "Rockstar" ของนักร้องดัง "ลิซ่า" ลลิษา มโนบาล

ล่าสุด มีรายงานว่า ในช่วงหนึ่งของการประชุมเพื่อแก้ปัญหาและปรับปรุงโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ที่มี พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ได้หารือร่วมกับนายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ พร้อมด้วยผู้กำกับการ สน.จักรวรรดิ และ สน.พลับพลาไชย 2, สำนักเทศกิจ กทม. และฝ่ายเกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2567

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.

ผลการหารือ หนึ่งในประเด็นที่ พล.ต.อ.อดิศร์ ได้กำชับและขอให้ดำเนินการจริงจังคือ การทำข้อมูลรถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊กที่วิ่งผ่านเยาวราช และพฤติกรรมการจอดรถในพื้นที่เยาวราช เพื่อจะได้มีข้อมูลเป็น Big Data นำไปสู่การจัดระบบจราจรและแก้ปัญหาหลอกลวงนักท่องเที่ยวจากกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กและแท็กซี่

พล.ต.อ.อดิศร์ ระบุว่า ปัญหารถตุ๊กตุ๊กเป็นปัญหาใหญ่ของกรุงเทพฯ ซึ่งต้องเก็บข้อมูลเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นระบบที่ดีขึ้น เช่น ข้อมูลผู้ขับขี่, จำนวนรถตุ๊กตุ๊ก, จำนวนและข้อมูลคนขับที่มีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ, กลุ่มที่ไม่มีใบอนุญาตฯ, รถที่ไม่ได้ต่อภาษี เป็นต้น เหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องสังคายนา และหลายครั้งที่มีการพูดคุยกันเรื่องเยาวราชหรือราชประสงค์ ปัญหาเรื่องตุ๊กตุ๊กจะถูกหยิบยกขึ้นมาคุยกันทุกครั้ง

ที่ต้องพูดถึงตุ๊กตุ๊ก เพราะปัญหานี้เกิดจากพฤติกรรมคนขับบางส่วนที่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะ เขาทำตัวเป็นรถรับจ้างสาธารณะแบบตัวเอง เอาตัวเองเป็นที่ตั้งและกำหนดราคาค่าโดยสารขึ้นมาเอง รวมถึงหาจุดจอดรถตุ๊กตุ๊กกันเองตามความสะดวก

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ระบุด้วยว่า พื้นที่เยาวราช ต่อไปนี้การเก็บข้อมูลต้องชัดทุกจุด เริ่มจากความถี่ของรถตุ๊กตุ๊กและแท็กซี่ที่ขับเข้าไปในเยาวราช เช่น ใน 1 วันมีกี่คัน แต่ละคันจอดรถนานเท่าไร หรือใน 1 สัปดาห์หรือ 1 เดือนเข้าไปกี่ครั้ง เพื่อให้สามารถตรวจสอบในระบบได้หากเกิดปัญหากับนักท่องเที่ยวหรือประชาชน ซึ่งระบบลักษณะนี้ต้องใช้ AI ช่วยในการตรวจสอบและทำฐานข้อมูล

ดังนั้น ต้องบิ๊กคลีนนิ่ง สังคายนาระบบให้ถูกต้องและเข้าที่เข้าทาง เพราะคนเหล่านี้ทำให้การทำงานยากขึ้น กระทบภาคการท่องเที่ยว กระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและสร้างความเดือดร้อนรำคาญ

สมมุติว่ามีรถตุ๊กตุ๊ก 100,000 คัน มีคนขับ 200,000 คน หมุนเวียนกันไป หากเรารู้ข้อมูลชัดแล้วช่วยกันจับปูใส่กระด้งเรายังจับกันได้ แต่ตอนนี้เราอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ไม่รู้ นี่คือสิ่งที่ผมอึดอัด ถามไปหลายครั้งก็ยังไม่รู้ ยังเก็บไม่ได้ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าจะเก็บข้อมูลได้

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า ขอฝากผู้กำกับการทั้ง 2 สน.และ ผอ.เขต ว่า หากเก็บข้อมูลแล้วพบว่าจุดใดสุ่มเสี่ยง หรือมีแก๊งค์อยู่ อาจติดกล้องมอนิเตอร์เก็บข้อมูลให้ทราบถึงพฤติกรรม รวมถึงตรวจสอบการลงทะเบียน เพื่อให้สามารถติดตามตัวคนขับได้หากเกิดปัญหา

         "ถ้าเก็บข้อมูล เราจะได้รู้ว่าประชากรตรงนี้ลงทะเบียนกับเราหรือไม่ เป็นใครมาจากไหน เช่าคิวใครและมีพฤติกรรมละเมิดหรือไม่ หรือถ้าปล่อยรถออกจากคิวหรือจุดใด หรือหากเป็นต่างชาติ ทุกครั้งที่ออกรถจะต้องบันทึกชื่อไว้และให้เขายินยอมหรือไม่

เหมือนที่ตำรวจท่องเที่ยวเคยทำระบบไว้ เมื่อเกิดปัญหา ก็จะมีทะเบียนที่ออกไว้แล้วและสามารถติดตามตัวคนขับได้ ตรวจสอบใบขับขี่ได้ ส่งเข้าฐานข้อมูลคู่กับทะเบียนรถ จึงฝากไว้ว่าทำอย่างไรให้สร้างระบบขึ้นมาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน แต่ถ้าไม่เก็บข้อมูล ไม่มี Big Data จะทำให้แก้ปัญหาไม่ถูกจุด

ที่สำคัญต้องมองกลับไปถึงคนที่มีอำนาจทำให้รถตุ๊กตุ๊กสามารถเคลื่อนที่ออกมาจากอู่จอดได้ คนๆ นั้นจะต้องมานั่งหัวโต๊ะในที่ประชุม ไม่ใช่ให้ตำรวจหรือ กทม.ไปนั่ง แล้วเลิกประชุมก็กลับไปเป็นเหมือนเดิม" ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

พล.ต.อ.อดิศร์ ย้ำว่า ถนนในกรุงเทพฯ ไม่ใช่สวนสนุกที่รถตุ๊กตุ๊กหรือแท็กซี่จะดัดแปลง ติดเครื่องเสียงดังกระหึ่ม หรือขับซิ่งแข่งกัน ขณะที่ชาวต่างชาติชอบใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก แต่บางคนก็ไม่ได้อยากนั่งรถตุ๊กตุ๊กที่ขับขี่แบบซิ่งบนถนน

ส่วนเรื่องราคาการให้บริการ แม้รถแท็กซี่จะมีมิเตอร์ แต่ก็พบปัญหาไม่กดมิเตอร์ ส่วนรถตุ๊กตุ๊กไม่ติดมิเตอร์ แต่เป็นการตกลงราคากัน ซึ่งในการเรียกรถเจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งมากไม่ได้ หากเข้าไปยุ่งอาจกลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับราคาที่ยอมรับตรงนั้นด้วย ซึ่งเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน แต่อย่างไรก็ตามค่าโดยสารควรเป็นธรรม หรือกรมการขนส่งทางบกอาจปรับค่าโดยสารให้เป็นราคามาตรฐาน เหมาะสมกับสภาพค่าครองชีพในปัจจุบัน

อ่านข่าว

ระทึก! ระเบิดในอู่ต่อเรือ เจ็บ 6 คนยังไม่ทราบสาเหตุ

แกะกล่องความลับ! เบื้องหลัง "ลิซ่า" ถ่ายทำ "ROCKSTAR"

เดินหน้าเต็มสูบ! 11 อุตสาหกรรม ดัน Soft Power บุกเวทีโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง