UN เผยข้อมูล "ธนาคารในไทย" เอื้อรัฐบาลทหารเมียนมานำเข้าอาวุธ

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 67
08:10
1,027
Logo Thai PBS
UN เผยข้อมูล "ธนาคารในไทย" เอื้อรัฐบาลทหารเมียนมานำเข้าอาวุธ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเอ็นเปิดเผยรายงานชี้ว่าต่างชาติมีส่วนช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าถึงอาวุธ ซึ่งรวมถึงไทย ขณะที่ยอดนำเข้ายุทโธปกรณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาลดลงถึง 1 ใน 3 จากปีก่อนหน้า

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2567 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยรายงานชื่อว่า Banking on the Death Trade: How Banks and Governments Enable the Military Junta in Myanmar ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการพึ่งพาธนาคารและรัฐบาลหลายประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่เอื้อให้เกิดการสูญเสียชีวิตจากสงครามและความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ รวมถึงสรุปสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา จัดทำโดย ทอม แอนดรูว์ส ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ ด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา

รายงานฉบับนี้สำรวจความเชื่อมโยงในการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ผ่านสถาบันการเงิน 16 แห่งใน 7 ประเทศ ได้แก่ ในประเทศไทย 5 แห่ง, สิงคโปร์ 3 แห่ง, มาเลเซีย 2 แห่ง, รัสเซีย 2 แห่ง, อินเดีย 2 แห่ง, จีนและเกาหลีใต้ ที่ละ 1 แห่ง

รายงานดังกล่าวชี้ว่า ธนาคารหลายแห่งในไทยขึ้นแท่นแทนที่สิงคโปร์ กลายเป็นช่องทางหลักของรัฐบาลทหารเมียนมาในการนำเข้าอาวุธ ซึ่งส่วนหนึ่งนำไปใช้ในการปราบปรามฝ่ายต่อต้าน

ข้อมูลเปรียบเทียบความเคลื่อนไหวช่วง 1 ปี ก่อนเดือน มี.ค.2023 กับ 1 ปีให้หลัง พบว่า ยอดส่งออกอาวุธและยุทโธปกรณ์ต่างๆ จากบริษัทจดทะเบียนในสิงคโปร์ลดลงเกือบร้อยละ 90 จาก 81 บริษัท ลดลงเหลือเพียง 6 ขณะที่ธนาคารจากสิงคโปร์ทำธุรกรรมเกี่ยวกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ลดลงถึงร้อยละ 70

ในทางกลับกัน การส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์จากบริษัทจดทะเบียนในไทยไปยังเมียนมา เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จากยอดส่งออก 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นร่วม 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ธนาคารในไทยยังเอื้อให้เกิดการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์เป็นเท่าตัวเช่นกัน จากยอด 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นมากกว่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในไทยพบว่ามีธนาคาร 5 แห่งที่ถูกใช้เป็นช่องทางทำธุรกรรมทางการเงิน ระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมากับบริษัทส่งออกอาวุธที่จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งในจำนวนนี้มีธนาคารแห่งหนึ่งที่มียอดการทำธุรกรรมสูงกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้รายงานฉบับนี้ยกตัวอย่างรัฐบาลสิงคโปร์ว่าเป็นแบบอย่างที่ดี ที่รัฐบาลประกาศใช้นโยบายที่ชัดเจนเพื่อต่อต้านการส่งอาวุธให้เมียนมา ขณะที่รายงานชิ้นนี้ยังระบุว่า ภาพรวมของการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาในรอบปีที่ผ่านมา ลดลงถึง 1 ใน 3 จากมูลค่า 377 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบเดือน เม.ย.2022 ถึงเดือน มี.ค.2023 ลดลงเหลือ 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีถัดมา

อ่านข่าว

ศธ.ทำประกัน "ครู-บุคลากร" ฟรี เสียชีวิตจ่าย 1,000 คุ้มครอง 90 วัน

เปิดรายชื่อ 200 สว. "สมชาย" ตกรอบ "ศรีวราห์-ทนายตั้ม" ติดสำรอง

"ษิทรา" อ้างมีขบวนการ สว.จัดตั้ง บางพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง