“พาณิชย์” สั่งห้างค้าปลีก แจ้งราคาเนื้อไก่รายวัน หลังพบขายแพง

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 67
15:45
224
Logo Thai PBS
“พาณิชย์” สั่งห้างค้าปลีก แจ้งราคาเนื้อไก่รายวัน หลังพบขายแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์” ดัดหลังห้าง สั่งแจ้งราคารับซื้อ-ขายเนื้อไก่ รายวัน สกัดฉวยโอกาสขายแพง ขู่ราคาไม่ลด ชง กกร.คุมส่งออกเนื้อไก่ พร้อมติดตาม 18 หมวดสินค้า หลัง สมาพันธ์ขนส่งฯ ประกาศขึ้น 9 %

วันนี้( 21 มิ.ย.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงปัญหาเนื้อไก่มีราคาแพงว่า เนื่องจากผู้เลี้ยงมีต้นทุนเพิ่มสูงจากปัญหาอากาศร้อนทำให้ไก่โตช้า รวมทั้งยังมีภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการเปิดไฟฟ้ากระตุ้นการเติบโตของไก่ และซื้อน้ำประปาให้ไก่บริโภค เบื้องต้นได้สั่งการให้มีการตรวจติดตามปริมาณผลผลลิตเนื้อไก่และราคาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภค และป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนว่าห้างค้าปลีกค้าส่งชื่อดังมีการจำหน่ายเนื้อไก่ในราคาที่สูงกว่าตลาดสดทั่วไปไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่หารือร่วมกับกรมฯนั้น

ล่าสุดได้สั่งการให้ห้างดังกล่าวปรับลดราคาลง พร้อมส่งหนังสือไปยังห้างดังกล่าวให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวมายังกรมด้วย
นอกจากนี้ยังใช้มาตรการด้านบริหารขอความร่วมมือให้โรงเชือดปรับเพิ่มสัดส่วนปริมาณเนื้อไก่ที่ใช้ในการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นรวมทั้งให้กระจายผลผลิตให้ทั่วถึง และล่าสุดได้เพิ่มมาตรการบริหารสั่งให้ติดตามราคาจำหน่ายเนื้อไก่ในห้างค้าปลีก ค้าส่งให้อยู่ภายโครงสร้างราคา

โดยกำหนดให้ห้างค้าปลีก ค้าส่ง แจ้งราคารับซื้อ และราคาขายเนื้อไก่มายังกรมการค้าภายในเป็นประจำทุกวัน โดยจะจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษออกสุ่มตรวจราคาเนื้อไก่ ในห้างหากพบว่ามีการจำหน่ายในราคาที่สูงเกินจริง หรือไม่เป็นไปตามราคาที่แจ้งห้างจะถูกดำเนินคดีตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542.ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า หากหลังใช้มาตรการบริหารแล้วสถานการณ์เนื้อไก่ยังไม่ดีขึ้น ยังมีราคาแพงจนส่งผลกระทบกับผู้บริโภค กรมฯจะเสนอให้คณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ออกมาตรการทางกฎหมาย เช่น การกำหนดสัดส่วนการส่งออก การห้ามการส่งออก เป็นต้น

จากการติดตามล่าสุด พบว่า ราคาเนื้อไก่ เริ่มปรับลดลงแล้วเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยไก่น่องติดสะโพก ปรับจาก 83.96 บาท/ก.ก. เป็น 82.56 บาท/ก.ก. ไก่เนื้ออก ปรับจาก 84.75บาท/ก.ก. เป็น 83.19 บาท/ก.ก.

อธิบกีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่ สหพันธ์การขนส่งทางบกประกาศปรับขึ้นค่าบริการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 9 % เริ่มตั้งแต่วันนี้ (21มิ.ย.) ว่ากรมสั่งให้มีการติดตามราคาต้นทุนสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นจำนวน 18 หมวด อย่างใกล้ชิด

โดยจะต้องมีการวิเคราะห์ผลกระทบด้านต้นทุนแต่ละรายการว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องดูแลทุกฝ่ายผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ผู้บริโภคก็ต้องอยู่ได้ นอกจากนี้อาจจะมีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการผลิตสินค้า 18 หมวดเพื่อขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุด

ส่วนกรณีที่มาตาการตรึงราคาก๊าซหุงต้มจะสิ้นสุดสิ้นเดือนมิ.ย.2567 ว่า กรมจะมีการติดตามการจำหน่ายก๊าซหุงต้มทั้งในส่วนของปริมาณ และราคา รวมทั้งจัดสายตรวจติดตามราคาจำหน่ายอาหารจานด่วนในฟู้ดคอร์ทและศูนย์อาหารภายในห้างอย่างใลก้ชิด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขายแพงเกินสมควร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประชาชนยังมีทางเลือกในการบริโภคอาหารจานด่วนราคาพิเศษเฉลี่ย 35-40 บาท/จาน ภายในร้านอาหารธงฟ้าของกรมการค้าภายในซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 5,600 ร้าน

อ่านข่าว:

ราคา"ทองคำ"เช้านี้ ดีดแรง 400 บาท แนะซื้อเก็งกำไรระยะสั้น

สมาพันธ์ฯ ขึ้นค่าขนส่ง 9% ขู่ทำม็อบรถบรรทุกเข้า กทม.นับหมื่นคัน

เบื้องลึกประมูล "ฟอกข้าวเก่า 10 ปี" ยากปิดจ็อบ "ยิ่งลักษณ์" รับจำนำข้าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง