หลายโรงเรียนปรับตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผ่านหลักสูตรการสอนวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา สร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม
การรณรงค์ให้เด็กช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม และเข้าใจปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้เด็กเกิดความตระหนักและลงมือปฏิบัติ ทั้งการแก้ปัญหาขยะ การปลูกต้นไม้ ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน จึงเป็นที่มาของการเกิดห้องเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา วิชาที่จะมาช่วยเติมเต็มความตระหนัก และปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในโรงเรียน Eco School ที่เปิดสอนวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การเรียนที่สม่ำเสมอ
ส่งผลให้นักเรียนเกิดความตระหนัก ทั้งเรื่องของการแยกขยะ การปลูกต้นไม้ การประหยัดไฟฟ้าและพลังงาน รวมถึงอื่น ๆ ที่มีส่วนในการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังนำความรู้ไปเผยแพร่แก่ครอบครัว และชุมชน ให้ช่วยกันตระหนักในการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วย
ได้วิธีคิดแบบใหม่สำหรับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม จากเมื่อก่อนไม่ได้สนใจ พอได้เรียนได้ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน ปัญหาเรื่องขยะ และอาหาร ยิ่งเราเป็นเมืองท่องเที่ยวด้วย เรายิ่งตระหนักเข้าไปใหญ่
สำหรับวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาใช้เครื่องมือจัดกระบวนการเรียนการสอน 7 ขั้นตอน คือ 1.การค้นหาประเด็นการเรียนรู้, 2.การหาความรู้ฐานข้อมูล, 3.วิเคราะห์ความสัมพันธ์, 4.กำหนดทางเลือก, 5.วางแผน, 6.ลงพื้นที่ปฏิบัติ, 7.เผยแพร่ความรู้ และสร้างเครือข่ายในครอบครัวและชุมชน
นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน
นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน เปิดเผยว่า การนำหลักสูตรวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษามาสอนให้นักเรียน เพราะต้องการให้เด็กช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมไปถึงบุคลากรในโรงเรียน และชุมชน
เด็กของเราจะเรียนวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา 40 ชม.ต่อปีการศึกษา ตัววิชานี้สามารถสร้างความตระหนักและทักษะ กระบวนการพัฒนาต่อยอดให้เด็กกลายเป็นพลเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมได้
นอกจากการนำวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษามาสอนให้นักเรียน โรงเรียนนี้ยังปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอีกด้วย ทั้งการสลับกันเข้าแถวหน้าเสาธงของนักเรียน โดยนักเรียนที่เหลือจะเข้าแถวหน้าห้องเรียนและทำกิจกรรมโฮมรูม และการปรับวิชากลางแจ้งมาไว้ช่วงเช้า เนื่องจากช่วงเที่ยงเป็นต้นไปอุณหภูมิสูงและมีความร้อนสะสม อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กได้
อ่านข่าว : เมื่อมหาสมุทร "สุขภาพดี" มนุษย์ย่อมอยู่รอด